Santos bốc cháy trong ngày xuống hạng

Hàng loạt ô tô đã bị đốt cháy, khiến một phần thành phố cảng Santos chìm trong biển lửa khi câu lạc bộ bóng đá Santos của thành phố này xuống hạng Serie B - lần đầu tiên sau 111 năm.

santos-1702025237.jpg
Những góc phố chìm trong lửa và cảm giác đau buồn bao trùm Sao Paolo trong ngày Santos xuống hạng

Thất bại 1-2 trước Fortaleza khiến câu lạc bộ Santos kết thúc mùa giải khi chỉ còn thiếu đúng 1 điểm để sống sót. Santos đã dần tụt hạng từ giữa bảng xuống ngay trên khu vực xuống hạng sau khi không thắng trong 5 trận gần đây nhất. Santos cần nhiều yếu tố để vươn lên, và đáng chú ý là mọi thứ đã thành công. Santos đứng thứ 15 khi họ bước vào ngày thi đấu cuối cùng với Vasco da Gama - 42 điểm và Bahia - 41 điểm.

Cả 2 đều kém họ trong Bảng xếp hạng. Nhưng với việc cả 2 bên đều thắng và Santos thua ở phút cuối, họ đã kết thúc ngày thi đấu dưới vạch chấm đáng sợ khi chỉ đứng thứ 17 trên tổng số 20 đội ở Serie A. Tệ hơn nữa, đối thủ xuyên thành phố Palmeiras đã giành chức vô địch cùng ngày. Thất bại và sự xuống hạng sau đó của họ đã gây ra những cảnh tuyệt vọng và giận dữ.

Huyền thoại Pele từng đưa Santos trở thành một trong những câu lạc bộ nổi tiếng nhất bóng đá Brazil và trên thế giới. Họ giành được 10 chức vô địch cấp bang và 6 chức vô địch quốc gia trong những năm 1950 và 1960. Họ cũng đã vô địch Copa Libertadores vào các năm 1962 và 1963, cùng năm đó giành được cả Cúp Liên lục địa - chiếc Cúp dành cho các đội hàng đầu Châu Âu và Nam Mỹ.

Câu lạc bộ vốn nổi tiếng nhờ Pele chưa bao giờ xuống hạng trong lịch sử 111 năm của họ cho đến nay. Nhưng sau trận thua Fortaleza ở lượt cuối cùng Serie A (Brazil), Santos, đã chính thức bị đẩy xuống Serie B. “Vua bóng đá” Pele là người có công lớn giúp Santos trở thành một trong những đội bóng nổi tiếng bóng đá thế giới. Neymar cũng thành danh ở đây trước khi sang châu Âu. Adriano, Robinho hay Rodrygo cũng là những tên tuổi đáng chú ý khác của đội bóng này...

Đài truyền hình CBS (Brazil) đưa tin, người hâm mộ cũng như các cầu thủ đều bật khóc và nhiều người lắc đầu bối rối. Cảm xúc buồn bã nhanh chóng chuyển thành tức giận khi cảnh sát phải ngăn người hâm mộ tràn vào sân và ném pháo sáng. Những người hâm mộ điên cuồng thể hiện thái độ không thể chấp nhận được sự thật đó bằng cách gây náo loạn trong thành phố. Nhiều video trên mạng xã hội cho thấy nhiều ô tô bị đốt cháy, những góc phố chìm trong lửa và cảm giác đau buồn bao trùm Sao Paolo.

Theo báo chí Brazil, một trong những chiếc xe bị đốt cháy thuộc về tiền đạo Stiven Mendoza của Santos. Santos cũng sẽ bỏ lỡ một suất tham dự Cúp quốc nội Brazil mùa tới sau khi không thể vượt qua Vòng loại nhờ vị trí của họ ở Serie A hoặc giải vô địch bang Sao Paulo.

Mai Anh (The Sun, The Guardian)