Sabalenka vô địch Australia Open 2024

Giành được danh hiệu Grand Slam đầu tiên tại Australia cách đây 1 năm đã mang đến cho Aryna Sabalenka sự tự tin để cô có thể làm lại điều đó. Và việc thua trận chung kết US Open tháng 9 năm ngoái chỉ khiến cô có thêm động lực mạnh mẽ hơn để giành ngôi vô địch tại Australia Open 2024…

sabalenka1-1706360765.jpg
Aryna Sabalenka vô địch Australia Open 2024

Aryna Sabalenka - tay vợt nữ xếp hạng thứ 2 thế giới - đã bảo vệ thành công chức vô địch Australia Open với chiến thắng 6-3, 6-2 trước Zheng Qinwen vào tối nay (27/1), trong một trận đấu mà cô hầu như chiếm thế áp đảo, tương phản hoàn toàn với chiến thắng ngược dòng 3 séc của cô trước Elena Rybakina năm ngoái. Sabalenka sớm chiếm lợi thế với những pha bẻ break giao bóng của Zheng ngay đầu mỗi séc và giành chiến thắng chỉ sau vỏn vẹn 76 phút trước đối thủ 21 tuổi - người lần đầu tiên tham dự một trận chung kết Grand Slam.

Hành trình và đích đến đều quan trọng như nhau đối với Sabalenka. Ở bán kết, cô đã trả thù cho thất bại ở chung kết US Open trước tay vợt xếp hạng số 4 - Coco Gauff - bằng chiến thắng 2 séc. Trước đó là những chiến thắng 2 séc trước Barbora Krejcikova - nhà vô địch Pháp mở rộng 2021 ở tứ kết, và Amanda Anisimova ở vòng 4. Cô không thua một séc nào trong suốt giải đấu và chỉ có 1 séc phải kết thúc bằng tie-break trước Gauff.

"Tôi có nhiều kinh nghiệm hơn khi chơi những giai đoạn cuối cùng của Grand Slams" - Sabalenka nói, suy ngẫm về 13 tháng qua - "Đã có một số khoảnh khắc khó khăn cho tôi khi thua trận chung kết US Open - thất bại đó thực sự thúc đẩy tôi rất nhiều để nỗ lực hơn nữa. Chiến thắng đầu tiên luôn đặc biệt vì tôi cảm thấy nó nhiều cảm xúc hơn. Lần thứ hai, chỉ đơn giản là sự nhẹ nhõm. Tôi đã chịu một chút áp lực trong 2 tuần qua và tôi vô cùng hạnh phúc khi có thể xử lý áp lực này để thi đấu ở một trình độ cao như vậy".

Chỉ có 2 thời điểm khiến bước tiến tới danh hiệu Grand Slam đơn thứ hai của Sabalenka bị chậm lại. Trong game thứ ba của séc thứ hai, khi Zheng giao bóng, trận đấu bị gián đoạn bởi một nhà hoạt động bắt đầu la hét. Trận đấu tiếp tục sau khi người đàn ông này bị Ban Tổ chức đưa ra ngoài. Sau khi để Zheng có cơ hội bẻ break, cô ném bóng ra sau lưng đầy tức giận và suýt nữa bị cảm xúc chi phối. Nhưng rất nhanh, Sabalenka lấy lại bình tĩnh để giành chiến thắng trong 3 điểm tiếp theo. Tay vợt người Belarus kết thúc trận đấu với một cú thuận tay chéo sân - kiểu đánh khiến Zheng lép vế hầu như ngay từ đầu.

Sabalenka là tay vợt nữ đầu tiên kể từ Victoria Azarenka vào năm 2012 và 2013 giành được 2 danh hiệu Australia Open liên tiếp, và là người thứ năm kể từ năm 2000 vô địch giải đấu này mà không thua một séc nào. Còn về phía Zheng, 10 năm sau khi thần tượng đồng hương của cô - Li Na - giành danh hiệu Australia Open, Zheng đã có bước tiến xa nhất trong 9 giải Grand Slam mà cô đã tham gia, tính đến thời điểm hiện tại. Cô nói trong suốt giải đấu rằng, cô luôn cảm thấy được ủng hộ nhiều ở Melbourne vì cộng đồng người Hoa rất lớn. Điều đó cũng đã diễn ra trong trận chung kết, nơi lá cờ Trung Quốc phấp phới trải rộng trên khán đài và cô nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ đám đông.

Đây là lần thứ hai trong 2 giải Grand Slam, 2 tay vợt này gặp nhau ở tuần thứ hai. Năm ngoái, Sabalenka đã đánh bại Zheng ở tứ kết US Open. Phong độ của Zheng ở giải lần này vượt trội so với lần vào đến tứ kết tại New York tháng 9 năm ngoái. Cô là tay vợt đầu tiên trong 4 thập kỷ vượt qua 6 vòng đấu mà không gặp bất kỳ đối thủ nào được xếp hạng trong tốp 50 và là người thứ ba trong kỷ nguyên Mở lọt vào chung kết một giải Grand Slam mà không gặp phải một tay vợt hạt giống nào. Hành trình đến chung kết của Zheng là một câu chuyện cổ tích tuyệt vời. Tuy vẫn còn thiếu kinh nghiệm và sự ổn định để cạnh tranh với những tay vợt hàng đầu thế giới, Zheng được nhận định là một tay vợt trẻ có tiềm năng trở thành một "ngôi sao" lớn trong tương lai…

Minh Tuấn (ESPN)