Ronaldo "tịt ngòi", Bồ Đào Nha bị loại ở Tứ kết EURO 2024

Được kỳ vọng nhưng Cristiano Ronaldo đã không thể ghi bàn thắng trong trận đấu với đội tuyển Pháp khiến Bồ Đào Nha bị loại ở Tứ kết EURO 2024 sau loạt sút luân lưu cân não.

Rạng sáng 6/7, trên sân vận động Volksparkstadion (Hamburg) tái hiện trận chung kết EURO 2016 giữa Pháp và Bồ Đào Nha trong khuôn khổ vòng Tứ kết EURO 2024. Ở trận này, huấn luyện viên Deschamps chọn Camavinga đá thay cầu thủ bị treo giò Rabiot. Trên hàng công, nhà cầm quân 56 tuổi bố trí Kolo Muani đá cặp tiền đạo với Mbappe trong sơ đồ 4-3-1-2. Bên kia chiến tuyến, Bồ Đào Nha thi đấu theo sơ đồ 4-2-3-1 với Ronaldo đá tiền đạo cắm. Ba cầu thủ hỗ trợ CR7 trên hàng công là Bernardo Silva, Bruno Fernandes và Leao.

Trái với kì vọng của người hâm mộ, cuộc đối đầu Bồ Đào Nha - Pháp diễn ra rất tẻ nhạt, đặc biệt trong hiệp 1 - hiệp đấu Seleccao kiểm soát bóng 56%, tung ra 2 pha dứt điểm, nhưng không một lần trúng đích. Pha bóng đáng chú ý nhất Bồ Đào Nha tạo được ở hiệp 1 là cú sút xa đưa bóng chệch khung thành của Bruno Fernandes ở phút 15. Tuyển Pháp đáp trả bằng cú sút xa khiến thủ môn Diogo Costa vất vả cản phá của Theo Hernnndez ở phút 22. Hiệp 1 trận Bồ Đào Nha - Pháp với chất lượng chuyên môn rất kém khép lại bằng cú sút phạt thiếu chính xác của Bruno Fernandes ở phút 42.

that-bai-2-1720223393.jpg
Ronaldo bỏ lỡ cơ hội trong trận đấu với tuyển Pháp

Tương tự hiệp 1, trận đấu Bồ Đào Nha - Pháp diễn ra tẻ nhạt ở 15 phút đầu hiệp 2. Trận đấu chỉ thực sự sôi động từ phút 61 với 3 pha dứt điểm nguy hiểm liên tiếp của Bruno Fernandes, Cancelo và Ronaldo.

Phút 66, sau pha phối hợp 1-2 với Kounde, Kolo Muani xâm nhập vòng cấm bên phía Bồ Đào Nha nhưng cú sút uy lực sau đó của "ngôi sao" của PSG bị Dias ngăn chặn kịp thời. Phút 70, Pháp có cơ hội cực kì "ngon ăn" trong vòng cấm nhưng đáng tiếc Camavinga dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc.

Sau 10 phút sôi nổi ngắn ngủi, Bồ Đào Nha và Pháp tiếp tục chơi thận trọng. Thi đấu giằng co, 2 đội không tạo ra thêm pha bóng đáng chú ý nào, khiến trận đấu kết thúc với tỉ số 0-0 và phải bước vào hiệp phụ.

Cơ hội tốt nhất ở hiệp phụ đầu tiên thuộc về Bồ Đào Nha. Phút 93, Conceicao căng ngang rất thuận lợi cho Ronaldo. Đáng tiếc là trong vòng cấm cách khung thành khoảng 6m, CR7 đã sút vọt xà.

Tương tự hiệp phụ thứ nhất, Bồ Đào Nha và Pháp đã bế tắc trong việc ghi bàn ở hiệp phụ thứ hai. Bất phân thắng bại trong 90 phút thi đấu chính thức và hiệp phụ, 2 đội phải giải quyết thắng thua trên chấm luân lưu.

Ở loạt luân lưu, Costa không thể tái hiện kỳ tích như vòng 1/8. Anh phán đoán sai hướng đến 4 tình huống. Lần duy nhất thủ thành Bồ Đào Nha đoán đúng hướng thì anh lại bó tay trước cú đá vào góc cao quá hiểm của Jules Kounde. Về phía Bồ Đào Nha, Ronaldo một lần nữa đá lượt đầu và thành công với kiểu "nhảy chân sáo". Bernardo Silva và Nuno Mendes cũng sút tốt. Nhưng cú đá trúng cột dọc ở lượt thứ ba của Felix đã chấm dứt hy vọng đi tiếp của thầy trò huấn luyện viên Martinez.

that-vong-3-1720223393.jpg
Nỗi thất vọng của Bồ Đào Nha sau khi bị loại

Trong khi đó, Pháp đá thành công cả 5 quả 11m trên chấm luân lưu, qua đó thắng với tỉ số 5-3 chung cuộc. Kết quả này đồng nghĩa Cristiano Ronaldo lần đầu không ghi bàn ở một giải lớn cho Bồ Đào Nha. Đây cũng là lần cuối tiền đạo 39 tuổi thi đấu ở sân chơi EURO.

Sau khi trận đấu kết thúc, thủ quân Bồ Đào Nha không khóc như khi đá hỏng phạt đền trước Slovenia ở vòng 1/8, nhưng khuôn mặt anh đầy tiếc nuối. Ronaldo sau đó đi một vòng sân, ôm chia tay đồng đội. Một lão tướng khác của Bồ Đào Nha - trung vệ Pepe - thì lại khóc nức nở và ôm Ronaldo.

Đoàn quân của huấn luyện viên Roberto Martinez kiểm soát bóng 63% cả trận và có những thời điểm đẩy Pháp vào thế phải chống đỡ. Tuy nhiên, điểm yếu lớn nhất của Bồ Đào Nha tại EURO 2024 là khả năng tận dụng cơ hội kém đã làm hại họ. Trong khi đó, sau khi vượt qua Bồ Đào Nha trên chấm luân lưu may rủi, Pháp sẽ chạm trán Tây Ban Nha ở vòng Bán kết diễn ra vào 2 giờ ngày 10/7.

Kim Anh (Tổng hợp)