Riot thúc đẩy eSports trở thành môn thi đấu chính thức tại Olympic

Mới đây, ông Naz Aletaha - Giám đốc toàn cầu của Liên Minh Huyền Thoại eSports - xác nhận, đang trao đổi và hối thúc với Ủy ban Olympic quốc tế mở rộng hơn nữa eSports trong tương lai. Riot Games - công ty chuyên về phát triển và phát hành trò chơi điện tử đa quốc gia của Hoa Kỳ - cũng cho biết, họ cũng đang đàm phán với Ủy ban Olympic quốc tế với hy vọng, Liên Minh Huyền Thoại có thể trở thành môn thi đấu tại Thế vận hội.

Trong những năm gần đây, thể thao điện tử (eSports) đã có những bước tiến vô cùng mạnh mẽ và đang dần dần được công nhận như một môn thể thao chính thức. Sau khi có tên trong chương trình thi đấu của SEA Games 31 và Asian Games 2022, eSports đang từng bước tiến gần hơn đến khả năng trở thành môn thể thao tính huy chương chính thức tại Thế vận hội.

Riot Games đang đàm phán với IOC để đưa Liên Minh Huyền Thoại cùng eSports góp mặt tại đấu trường Olympic

Nếu Liên Minh Huyền Thoại có cơ hội trở thành một nội dung thi đấu tại Olympic thì đó là bước ngoặt lớn cho game eSports. Tuy nhiên, quá trình này có thể sẽ rất lâu vì nó liên quan đến sự công nhận của Ủy ban Olympic quốc tế đối với toàn bộ thể thao điện tử.

Trước đó, Đại hội Thể thao châu Á (Asian Games) đã chính thức xác nhận rằng Liên Minh Huyền Thoại và Dota 2 là 2 trong 8 trò chơi được chọn làm nội dung thi đấu. Đây là lần đầu tiên chứng kiến thể thao điện tử trở thành môn thi chính thức của Đại hội.

Tại Asian Games 2018 diễn ra tại Indonesia, lần đầu tiên 6 môn thể thao điện tử là Arena of Valor (Liên Quân Mobile), Clash Royale, Hearthstone, League of Legends (LMHT), Pro Evolution Soccer (PES) 2018 và StarCraft II bất ngờ góp tên vào danh mục các bộ môn thi đấu biểu diễn. Ở các sự kiện lớn tiếp theo như SEA Games 30 tại Philippines và SEA Games 31 tại Việt Nam, các bộ môn thể thao điện tử đều được tính cho các quốc gia trên Bảng tổng sắp huy chương.

Thể thao điện tử trở thành bộ môn tính huy chương tại Asian Games 2022

Theo xác nhận từ bà Naz Aletaha - Giám đốc toàn cầu Liên Minh Huyền Thoại - nhà phát triển Riot đã có những cuộc thảo luận với Ban lãnh đạo của Olympic về tương lai của eSports cũng như bộ môn Liên Minh Huyền Thoại. Một trong những nội dung đã được đề cập đến là khả năng đưa eSports trở thành bộ môn thi đấu chính thức tại Thế vận hội.

Bà Naz Aletaha cũng chia sẻ thêm về tương lai của eSports: “Chúng tôi vô cùng phấn khích khi eSports ngày càng phát triển và được thừa nhận. Sự xuất hiện của Liên Minh Huyền Thoại tại Asian Games 2022 là một bước phát triển nhảy vọt của eSports. Chúng tôi sẽ tiếp tục thảo luận với các lãnh đạo của Olympic trong tương lai. Trong khi chờ đợi, chúng tôi vẫn sẽ mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất của Liên Minh Huyền Thoại đến đông đảo người chơi“.

eSports chính thức được đưa vào thi đấu tại SEA Games 31

Ủy ban Olympic quốc tế sẽ đánh giá các môn thể thao Olympic trước mỗi kỳ Thế vận hội, thêm và bớt các môn thể thao nếu thấy cần thiết. “Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi vẫn tập trung vào việc mang đến những trải nghiệm LoL eSports tuyệt vời cho người hâm mộ”, đại diện Riot chia sẻ.

Olympic 2028 được tổ chức tại Los Angeles, được cho là sẽ có sự góp mặt của eSports nếu có. Chúng ta cùng hy vọng điều này sẽ đến bởi khi đó một trang mới của thể thao cũng sẽ được lật giở với việc eSports là bộ môn thi đấu chính thức ở Thế vận hội.

Với tầm ảnh hưởng to lớn, thể thao điện tử tiếp tục được chọn là một môn thể thao tính huy chương tại Asian Games 2022. Điều này đánh dấu bước tiến lớn của eSports khi được công nhận và thi đấu như các môn thể thao truyền thống khác tại kỳ Asian Games được tổ chức tại Hàng Châu - Trung Quốc.

Với những thành tích mà thể thao điện tử đã đạt được trong những năm qua, sự xuất hiện của các bộ môn eSports tại Thế vận hội sẽ sớm thành hiện thực.

P.V