Ra mắt sách về những tác phẩm đặc sắc của danh họa Trần Văn Cẩn

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt sách "Trần Văn Cẩn - Tác phẩm chọn lọc trong sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam" và tiếp nhận tác phẩm âm nhạc "Little Thuy's Minuet" do nhạc sĩ Paul Zetter dành tặng Bảo tàng.

giam-doc-bao-tang-my-thuat-phat-bieu-tai-su-kien-1723176685.jpeg
Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh giới thiệu về cuốn sách.

Sự kiện nhằm tôn vinh những đóng góp của danh họa Trần Văn Cẩn, nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của ông (1994-2024).

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Nguyễn Anh Minh cho biết: Trần Văn Cẩn là một người chất phác, đôn hậu nhưng là một họa sĩ dám dấn thân. Cả nửa đầu sự nghiệp, ông dấn thân cho nghệ thuật, có nhiều tìm tòi, đóng góp cho mỹ thuật Việt Nam, đặc biệt là những đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện kỹ thuật sơn mài. Nửa sau sự nghiệp, Trần Văn Cẩn dấn thân cho sự nghiệp mỹ thuật phục vụ Nhân dân. Ông chấp nhận hy sinh cái tôi cá nhân, ý thích cá nhân để phụng sự con người, phụng sự nền Mỹ thuật của dân tộc.

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam may mắn khi lưu giữ một bộ sưu tập quý giá những tác phẩm của danh họa Trần Văn Cẩn. Với mong muốn giới thiệu rộng rãi tới công chúng bộ sưu tập quý giá này, Bảo tàng đã biên soạn và xuất bản cuốn sách "Trần Văn Cẩn - Tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam". 

sach-tran-van-can-1723177216.jpg
Sách “Trần văn Cẩn - Tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” dày 213 trang, do Nhà xuất bản Thế giới ấn hành, gồm những bài viết, hình ảnh và thông tin các tác phẩm của danh họa Trần Văn Cẩn

Được mệnh danh là một trong bộ tứ danh họa hàng đầu của nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam: Nhất Trí, nhì Vân, tam Lân, tứ Cẩn, danh họa Trần Văn Cẩn có khả vẽ trên nhiều chất liệu: từ lụa, sơn mài, sơn dầu đến khắc gỗ với nhiều chủ đề khác nhau. Những tác phẩm của ông góp phần đưa nền mỹ thuật Việt Nam vươn tầm quốc tế. 

Thông qua cuốn sách, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trân trọng giới thiệu các tác phẩm chọn lọc của danh họa Trần Văn Cẩn trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam với mong muốn mang tới cho công chúng những góc nhìn đầy đủ hơn về danh họa Trần Văn Cẩn - một trong những cây đại thụ của nền Mỹ thuật Việt Nam.

Trong khuôn khổ chương trình ra mắt sách, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng đã tiếp nhận tác phẩm âm nhạc "Little Thuy’s Minuet" do tác giả Paul Zetter trao tặng. 

tiep-nhan-tac-pham-1723176743.jpeg
Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tiếp nhận tác phẩm âm nhạc "Little Thuy's Minuet" do tác giả Paul Zetter trao tặng

Chia sẻ tại buổi lễ, tác giả Paul Zetter cho biết, ông đến Việt Nam vào năm 1998 với tư cách là Phó Giám đốc Hội đồng Anh, kể từ đó, ông bắt đầu tìm hiểu về nền mỹ thuật Việt Nam và tình cờ tìm thấy bức tranh "Em Thúy" của họa sĩ Trần Văn Cẩn trong một cuốn sách. Tác phẩm "Em Thúy" của danh họa Trần Văn Cẩn đã tạo cho ông những cảm xúc đặc biệt và ông đã viết bản nhạc dành riêng cho tác phẩm này. 

Với sự đồng hành của Nghệ sĩ nhân dân Ngô Hoàng Quân, bản nhạc đã được chuyển soạn cho nhóm nhạc thính phòng và lần đầu được công diễn tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam trong sự kiện này. Bản nhạc "Little Thuy’s Minuet" là một món quà ý nghĩa, cùng với Bảo vật Quốc gia Em Thúy sẽ được tiếp tục lưu giữ và phát huy tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. 

Sách “Trần văn Cẩn - Tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam” dày 213 trang, do Nhà xuất bản Thế giới ấn hành, gồm những bài viết, hình ảnh và thông tin các tác phẩm của danh họa Trần Văn Cẩn.

Một số hình ảnh trong cuốn sách:

hinh-anh-3-1723177376.jpeg
hinh-anh-1-1723177355.jpeg
hinh-anh-2-1723177389.jpeg
hinh-anh-trong-cuon-sach-1723177338.jpeg
T.H