Quả bóng Vàng 2023: Xuất hiện đối thủ thách thức Messi

Lionel Messi được đánh giá là ứng viên số 1 cho danh hiệu Quả bóng Vàng 2023 nhờ sở hữu chức vô địch World Cup. Tuy nhiên, Erling Haaland hoàn toàn có thể khiến siêu sao người Argentina vuột mất giải thưởng cá nhân cao quý lần thứ 8 nhờ phong độ hủy diệt trong màu áo Man City.

qua-bong-vang-1-1682690199.jpg

Sau khi Messi cùng đội tuyển Argentina chạm tay vào chiếc cúp vàng thế giới tại Qatar kèm theo màn trình diễn cá nhân chói sáng, ai nấy đều có một niềm tin sắt đá rằng, danh hiệu Quả bóng Vàng 2023 gần như đã nằm trong túi tiền đạo thuộc biên chế PSG. Mọi thứ vững chắc đến nỗi trở thành thiên kiến, khi bất kỳ cái tên nào khác được đem ra so sánh với Messi đều nhanh chóng bị gạt bỏ. Với chức vô địch World Cup trong tay, Messi trở nên bất khả xâm phạm.

Chuyện Messi được "đóng đinh" với Quả bóng Vàng thứ 8 trong sự nghiệp hoàn toàn hợp lý, bởi xét cho cùng, World Cup là giải đấu lớn nhất hành tinh và danh hiệu thu về như một báu vật với mọi cầu thủ. Thậm chí, thay vì chỉ thuộc dạng "hưởng sái", tiền đạo 35 tuổi chính là cầu thủ nổi bật nhất của đội tuyển Argentina tại Qatar, một tay gồng gánh cả tập thể vượt khó vào chung kết, trước khi đoạt chức vô địch. Bản thân Messi cũng ẵm giải Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2022. Chừng đó thôi là quá đủ để thấy cựu siêu sao Barcelona tuyệt vời cỡ nào, và anh xứng đáng với danh hiệu cao quý nhất.

Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa việc lật đổ Messi là bất khả thi. Khi mùa giải 2022-2023 trôi dần về giai đoạn cuối, kẻ thách thức thực sự của Messi dần lộ diện, đó là Erling Haaland. Chúng ta nghĩ sao về kịch bản chân sút người Na Uy vượt mặt Messi giành Quả bóng Vàng 2023? Không hề viển vông chút nào. Tính đến thời điểm này của mùa 2022-2023, Haaland đang sắm vai "kẻ hủy diệt" với 47 bàn sau 40 lần ra sân trên mọi đấu trường cho Man City. Hàng loạt kỷ lục đã được Haaland thiết lập, và quan trọng hơn cả, ngôi sao 22 tuổi đang đứng trước cơ hội đoạt "cú ăn ba".

Tại Premier League, Man City chỉ kém đội đầu bảng Arsenal 4 điểm và còn trong tay 1 trận chưa đấu. Tại Champions League, họ đã vào bán kết sau khi hạ đo ván Bayern. Tại FA Cup, Man ‘’xanh’’ đã có mặt tại bán kết với đối thủ Sheffield United. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, Haaland cùng các đồng đội hoàn toàn có thể khép lại mùa giải với 3 danh hiệu. Trong số này, dĩ nhiên Ngoại hạng Anh cùng Champions League là thước đo nặng ký.

qua-bong-vang-1682690296.jpg
Haaland đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Premier League (32 bàn).

Cần biết rằng, Haaland cũng đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" Champions League mùa này với 11 pha lập công, bỏ xa 2 người còn lại ở tốp 3 là Mohamed Salah và Kylian Mbappe lần lượt 3 và 4 bàn. Đáng chú ý, cả 2 cái tên này đều đã bị loại nên không còn cơ hội cạnh tranh. Vinicius Junior của Real Madrid xếp thứ 4 với 6 bàn là người gần nhất có thể ganh đua với Haaland ở danh hiệu cá nhân này. Dù vậy, đây rõ ràng không phải nhiệm vụ đơn giản.

"Đếm cua trong lỗ" ư? Không hẳn như vậy. Trước mắt, Haaland gần như đã cầm chắc 2 danh hiệu cá nhân cao quý là Chiếc Giày Vàng châu Âu và Chiếc Giày Vàng Premier League. Hiện tại, với 32 bàn ở Ngoại hạng Anh, cựu ‘’ngôi sao’’ Dortmund đang bỏ rất xa người xếp thứ 2 là Harry Kane trong cả hai cuộc đua này (23 bàn). Như vậy, nếu có thể hoàn thành nốt bộ sưu tập danh hiệu tập thể cùng Man City, gồm chức vô địch Premier League, Champions League và FA Cup mùa này, Haaland hoàn toàn có thể qua mặt Messi đoạt Quả bóng Vàng 2023.

Bên cạnh đó, Man City đang chuẩn bị ký hợp đồng mới tiền đạo số 1 thế giới. Haaland cập bến thành Manchester vào mùa hè năm ngoái sau khi Man City chi 51 triệu bảng phá vỡ hợp đồng của tiền đạo người Na Uy với Dortmund. Trong hợp đồng hiện tại của Haaland có điều khoản giải phóng trị giá 175 triệu bảng được kích hoạt vào năm 2024. Song, chỉ các đội bên ngoài Premier League mới được phá vỡ hợp đồng của chân sút sinh năm 2000.

Có điều đáng chú ý, điều khoản giải phóng của Haaland lại phụ thuộc vào tương lai của huấn luyện viên trưởng Pep Guardiola. Khi chiến lược gia người Tây Ban Nha gia hạn với Man City tới năm 2025 vào tháng 11/2022, điều khoản giải phóng của Haaland tự động hủy bỏ. Không rõ trong hợp đồng mới sắp ký kết, Man City có cài điều khoản giải phóng hay không. Nhưng có điều chắc chắn là đội bóng thành Manchester quyết tâm giữ chân lâu dài tay săn bàn hàng đầu thế giới này. Dự kiến mức lương hiện tại vốn đã rất cao của Haaland, lên tới 865.000 bảng/tuần, sẽ được kích lên mức cao chót vót.

Trên thực tế, Haaland cũng đã được Real Madrid tiếp cận. Tuy nhiên, tiền đạo 22 tuổi đang cảm thấy hạnh phúc tại sân Etihad. Trong màu áo Man City, tiền đạo 22 tuổi được phát huy tối đa tài năng giữa một tập thể đồng đều và giàu chất lượng.

Haaland hiện đang dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Premier League (32 bàn). Cựu cầu thủ Dortmund đứng trước cơ hội rất lớn vượt qua Salah (32 bàn) để lập kỷ lục ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải Premier League ở thể thức 38 vòng. Thậm chí, kỷ lục mà Andy Cole (34 bàn) và Alan Shearer (34 bàn) tại thể thức 42 vòng cũng có nguy cơ bị Haaland xô đổ.