Popyrin gây sốc khi loại Djokovic ở vòng 3 US Open

Novak Djokovic bất ngờ trở thành cựu vương nội dung đơn nam tại giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open) 2024 khi bị Alexei Popyrin hạ 6-4, 6-4, 2-6, 6-4 ở vòng 3 diễn ra sáng 31/8.

Novak Djokovic đã không một chút thương xót bản thân khi chỉ trích cách chơi lười biếng từ đầu US Open 2024 của chính anh, chỉ ra lỗi giao bóng là lý do chính khiến việc bảo vệ danh hiệu năm 2023 của anh kết thúc bất ngờ ở vòng 3. "Thành thật mà nói, tôi đã chơi một số trận tennis tệ nhất mà tôi từng chơi"- Djokovic nhận xét- "Giao bóng xa - tệ nhất từ trước đến nay”.

Với 14 lỗi kép, nâng tổng số lỗi kép của giải đấu lên 32, Djokovic thua hạt giống thứ 28 Alexei Popyrin với tỷ số chung cuộc 4-6, 4-6, 6-2, 4-6. Đây là một kết quả gây sốc khác tại Flushing Meadows, chỉ một đêm sau khi nhà vô địch năm 2022 - Carlos Alcaraz - bị loại. Đây cũng là thất bại sớm nhất của Djokovic tại một giải Grand Slam kể từ Australia Open 2017, nơi anh thua ở vòng 2 trước Denis Istomin. Đây cũng là lần thứ ba trong Kỷ nguyên Mở,  hai trong 3 hạt giống hàng đầu đơn nam tại US Open bị loại trước vòng 4; các trường hợp khác là vào năm 1973 và 2000.

Djokovic đang cố gắng trở thành tay vợt đầu tiên trong lịch sử quần vợt giành được 25 danh hiệu Grand Slam đơn. Nhưng kể từ sau khi phẫu thuật đầu gối vào tháng 6, anh chưa lấy lại được phong độ và phải chấp nhận việc kết thúc một năm mà không giành được ít nhất 1 danh hiệu Grand Slam - lần đầu tiên kể từ năm 2017. Một điều đáng chú ý khác: Đây là mùa giải đầu tiên kể từ năm 2002 mà không ai trong "Big Three" của quần vợt nam - Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer - giành được một chiếc Cúp Slam.

"Rõ ràng là nó có ảnh hưởng"- Djokovic chia sẻ khi được hỏi về việc, liệu có phải giải đấu tại Olympic đã lấy cạn sức lực của anh- "Tôi đã tiêu nhiều năng lượng để giành được huy chương vàng và tôi đến New York mà không cảm thấy tươi mới về tinh thần. Nhưng vì đây là US Open, tôi đã thử và tôi đã cố gắng hết sức. Ý tôi là, tôi không gặp bất kỳ vấn đề về thể chất nào. Tôi chỉ cảm thấy hết hơi. Và bạn có thể thấy điều đó qua cách tôi chơi".

Không chỉ hạt giống số 2 Djokovic, hạt giống số 3 Alcaraz bước vào US Open với tư cách là ứng cử viên hàng đầu của giải đấu sau khi giành chức vô địch Pháp mở rộng và Wimbledon. Tuy nhiên, chàng trai trẻ này cũng phải thừa nhận, năng lượng của anh ở tình trạng hao hụt đáng báo động và anh chỉ nhận ra điều đó sau khi bị loại bởi Botic van de Zandschulp - xếp hạng thứ 74 thế giới - với tỷ số 6-1, 7-5, 6-4 ở lượt trận hôm 30/8.

Djokovic thay thế Alcaraz trở thành ứng viên sáng giá cho chức vô địch US Open năm nay, nhưng tình trạng đó không kéo dài lâu chút nào. Giờ đây, chỉ còn lại 1 nhà vô địch nam trước đây của US Open còn lại trước khi tuần thi đấu thứ nhất kết thúc, đó là Daniil Medvedev - nhà vô địch năm 2021. Anh ấy sẽ thi đấu với Flavio Cobolli - xếp hạng thứ 31 - vào đêm nay (ngày 31/8), ở lượt trận vòng 3.

Minh Tuấn (ESPN)