Phụ nữ Tuyên Hóa với niềm đam mê bóng chuyền

Khoảng 10 năm gần đây, khi các Nhà văn hóa thôn, bản, tiểu khu ở 19 xã, thị trấn huyện Tuyện Hóa (Quảng Bình) được xây dựng khang trang, có sân bóng chuyền cũng là lúc chị em ở các địa phương trên địa bàn huyện lại rủ nhau ra sân tập luyện bóng chuyền. Đối với những người phụ nữ vùng cao nơi đây, bóng chuyền không chỉ là niềm đam mê mà còn là môn thể thao để rèn luyện sức khoẻ, giải tỏa áp lực sau ngày làm việc vất vả.

Hiện tại, huyện Tuyên Hóa có gần 300 sân bóng chuyền trong nhà và ngoài trời, trong đó có nhiều sân dành cho chị em phụ nữ tham gia chơi bóng. Bắt đầu khoảng 17 giờ hàng ngày, chị em thường tập trung ra sân tập luyện trong thời gian từ 1-2 giờ đồng hồ. Đối với nhiều sân có đèn chiếu sáng, chị em có khi hăng say chơi đến 20-21 giờ mới nghỉ. Có những nơi không có sân bê tông, chị em chọn một bãi đất trống, giăng lưới rồi gọi nhau ra tập luyện. Nhờ đó, phong trào tập luyện bóng chuyền ngày càng phát triển, đến nay, hầu hết các thôn, bản, tiểu khu ở các địa phương ở huyện Tuyên Hóa đều có đội bóng chuyền nữ. Không chỉ có chị em mà môn thể thao này còn thu hút học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia.

tuyen-hoa-1713838676.jpg

Xã Mai Hóa có trên 1.500 hội viên phụ nữ. Đa số chị em đều là nông dân nhưng rất đam mê bóng chuyền. Để tạo sân chơi cho chị em, cả 10 nhà văn hóa thôn trong xã đều đầu tư sân bóng chuyền, có thôn làm từ 4-5 sân nhằm tạo sân chơi cho hàng trăm chị em tập luyện.

Bà Mai Thị Phương - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mai Hóa - cho biết: “Để thúc đẩy phong trào bóng chuyền nữ phát triển, chúng tôi đã đề xuất cấp ủy, chính quyền quan tâm, xây dựng các sân bóng để hội viên phụ nữ và các em học sinh nữ tập luyện hàng ngày. Đặc biệt, vào các ngày lễ 8/3, 20/10..., hội đều tổ chức giải bóng chuyền nữ để chị em giao lưu và cũng là dịp chọn những vận động viên tham gia thi đấu giải huyện. Mỗi khi có giải đấu, bà con trong xã đến cổ vũ rất đông và nhiệt tình. Tất cả chi phí cho giải đấu đều được xã hội hóa”.

Xã Tiến Hóa được xem là “cái nôi” của phong trào bóng chuyền nữ của huyện Tuyên Hóa. Hiện cả xã có 1.050 hội viên phụ nữ, trong đó trên 50% tham gia chơi bóng chuyền. Toàn xã có trên 30 sân bóng chuyền tại 12 thôn và các cơ quan đóng trên địa bàn và đa số các sân bóng đều có đèn chiếu sáng để chơi vào ban đêm.

tuyen-hoa-2-1713838781.jpg

Bóng chuyền là môn thể thao có lối chơi thú vị và hấp dẫn. Môn thể thao này không chỉ cải thiện tinh thần cho người chơi mà còn có rất nhiều lợi ích với cơ thể. Vì vậy, nhằm thúc đẩy phong trào bóng chuyền nữ phát triển, hàng năm huyện Tuyên Hóa đều tổ chức giải đấu để chị em giao lưu, cọ xát.

Để duy trì và phát triển phong trào chơi bóng chuyền của phụ nữ, thời gian tới, huyện sẽ tham mưu cho UBND huyện tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, tổ chức các giải đấu để phát triển phong trào. Qua các giải đấu, đơn vị sẽ tuyển chọn các vận động viên có tố chất để bồi dưỡng, tập luyện, thi đấu các giải cấp tỉnh, cũng như phát hiện các vận động viên trẻ có năng khiếu để giới thiệu cho các trung tâm đào tạo bóng chuyền nhằm giúp các em theo hướng chuyên nghiệp.

X.V