Philippines mở cửa các Trung tâm Huấn luyện chuẩn bị cho SEA Games theo hình thức "bong bóng"

Ông Ramon Fernandez - Trưởng đoàn Thể thao Philippines tham dự SEA Games 31 tại Việt Nam - vừa cho biết một số thông tin về quá trình chuẩn bị của nước này. Theo đó, Ủy ban Thể thao Philippines (PSC) đã mở cửa các cơ sở vật chất phục vụ cho các đội tuyển thể thao trong môi trường "bong bóng".

Dựa trên các quy trình an toàn và sức khỏe cần thiết do Viện Thể thao Philippine đặt ra, bất cứ sự chậm trễ nào từ các liên đoàn thể thao trong việc đăng ký sử dụng các cơ sở có sẵn chắc chắn sẽ rút ngắn thời gian tập luyện của các vận động viên của họ.

Bởi lẽ, quy trình "bong bóng" kéo dài 2 tuần yêu cầu các vận động viên và huấn luyện viên nên hạn chế du lịch trong vòng 14 ngày trước khi vào Trung tâm và hạn chế tương tác với những người chưa xác định rõ tình trạng COVID-19 trong vòng 1 tuần trước lúc đặt chân đến cơ sở đào tạo.

Các vận động viên và huấn luyện viên còn được yêu cầu phải trải qua 1 lần kiểm tra RT-PCR khoảng 7 ngày trước khi vào Trung tâm và sau đó, hàng ngày đều có 1 đợt xét nghiệm trong quy trình "bong bóng".

Ông Ramon Fernandez xác nhận: "Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn một số cơ sở vật chất để các vận động viên có thể tiếp tục tập luyện. Bây giờ chỉ còn tùy thuộc vào các liên đoàn thể thao tương ứng của họ đạt được các thỏa thuận cần thiết với PSC".

Theo ông Ramon Fernandez chia sẻ, wushu có thể là một trong những môn đầu tiên vào Trung tâm Huấn luyện Rizal Memorial Sports Complex ở Manila đợt đầu. Ngoài wushu, môn vật, judo, bóng bàn, billiards và taekwondo cũng sẽ tập luyện tại đây.

Ông Ramon Fernandez cho biết thêm: Khu phức hợp Philsports ở thành phố Pasig có thể là nơi hội tụ các vận động viên ở những môn nhiều huy chương như bơi lội, điền kinh và đấu kiếm, trong khi vận động viên thuộc các môn thể thao đối kháng như quyền anh, karate, muay và kickboxing được bố trí ở thành phố Baguio và tỉnh Benguet.

Ông Ramon Fernandez giải thích: "Chúng tôi ưu tiên cho các vận động viên thuộc những môn thể thao có cơ sở riêng bên trong khu phức hợp, trong khi các môn thể thao khác nên phối hợp nhanh chóng với PSC để đảm bảo có địa điểm tập luyện tương ứng cho họ".

Trước đó, ông Abraham Tolentino - Chủ tịch Ủy ban Olympic Philippines - cho biết, Philippines sẽ cử 584 vận động viên, 161 huấn luyện viên và quan chức tham dự SEA Games 31 diễn ra tại Việt Nam từ ngày 12 đến 23/5/2022. Đoàn Thể thao Philippines tranh tài ở 39 trong tổng số 40 môn thể thao tại SEA Games 31.

Ngoài ra, vẫn còn khoảng 80 vận động viên nữa đang chờ được bổ sung vào danh sách. Ông Tolentino chia sẻ, các vận động viên này có thể được phép tham gia SEA Games 31 nếu các Liên đoàn Thể thao của họ chịu gánh vác chi phí.

Ông Tolentino còn tuyên bố: "Chúng tôi hiểu tình hình khó khăn hiện nay, vì những hạn chế về ngân sách trong PSC, vì vậy chúng tôi phải áp dụng các biện pháp 'thắt lưng, buộc bụng' đối với các quan chức và mua sắm trang thiết bị".

Dự kiến, đoàn Thể thao Philippines sẽ tới Việt Nam 2 đợt vào các ngày 6/5 và 10/5.

P.V