"Pháo thủ" quyết tạo bất ngờ

Trước trận Tứ kết lượt đi Champions League, huấn luyện viên Mikel Arteta khẳng định, câu lạc bộ Arsenal quyết tâm tạo nên bất ngờ trước Bayern Munich.

Rạng sáng 10/4, Arsenal có trận tiếp đón Bayern Munich trên sân nhà trong khuôn khổ lượt đi Vòng tứ kết Champions League. Trước trận đấu này, "Pháo thủ" thành London chịu sức ép lớn khi Bayern Munich giành chiến thắng trước Arsenal cả 4 trận đấu loại trực tiếp tại Champions League gần nhất, gồm 2 chiến thắng với cùng tỷ số 5-1 ở vòng 1/8 mùa 2016-2017. Tính xa hơn, "Hùm xám" thắng 7, hòa 2 và chỉ thua 3 khi đối đầu với Arsenal ở giải đấu số 1 châu Âu cấp câu lạc bộ.

arsenal-1712634095.jpg
Huấn luyện viên Mikel Arteta quyết tạo nên bất ngờ trước Bayern Munich

Dù Arsenal không có thành tích tốt trong những trận đối đầu với Bayern Munich ở đấu trường châu Âu trong quá khứ. Tuy nhiên, phát biểu với báo giới trước trận đại chiến tại Emirates, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha cho biết: "Vào tới giai đoạn này của Champions League, bạn rất đau đớn khi thấy tỷ số phản ánh sự khác biệt như vậy. Thật khó nuốt. Đó là lịch sử của Bayern Munich và họ xứng đáng với điều đó. Nhưng chúng tôi phải tạo lịch sử của riêng mình".

Trước trận tiếp đón Bayern Munich trên sân nhà, Arsenal đang có phong độ tốt khi giữ đỉnh bảng Ngoại hạng Anh. Trái lại, Bayern Munich sa sút không phanh dưới trướng của ông Thomas Tuchel và nguy cơ trải qua mùa giải trắng tay. "Hùm xám" kém Leverkusen 16 điểm và gần như chắc chắn sẽ mất chuỗi 11 lần vô địch Bundesliga. Họ còn thua trận tranh Siêu Cúp Đức, bị loại sớm khỏi Cúp Quốc gia Đức và chỉ còn hy vọng tại Champions League.

Nhưng ông Arteta cho rằng, phong độ tại giải quốc nội không ảnh hưởng tới những trận đại chiến tại Champions League và đánh giá rất cao Bayern Munich. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha khẳng định, Harry Kane không phải là ngòi nổ nguy hiểm duy nhất và từ chối tiết lộ việc đã nói chuyện với Xabi Alonso - người bạn lâu năm đang giữ chức huấn luyện viên trưởng của Leverkusen - về cách đánh bại Bayern Munich hay chưa.

Arsenal nắm lợi thế khi người hâm mộ Bayern Munich bị cấm dự khán trận đấu hôm nay. Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) ra án phạt cấm cổ động viên của họ đến sân 1 trận, do ném pháo sáng xuống sân trong trận gặp Lazio ở vòng 1/8 hồi đầu tháng. Vì thế, ông Arteta kêu gọi người hâm mộ Arsenal đến kín sân và tạo bầu không khí đặc biệt.

bayern-munich-1712634096.jpg
Huấn luyện viên Thomas Tuchel muốn cùng Bayern Munich đạt kết quả tốt tại Emirates

Bên kia chiến tuyến, huấn luyện viên Thomas Tuchel tự tin tiền đạo Harry Kane sẽ tiếp tục tỏa sáng khi Bayern Munich đấu Arsenal ở Tứ kết lượt đi Champions League. "Kane tỏa sáng ở nhiều trận đấu Arsenal nên tôi không nghĩ cậu ấy sẽ dừng lại vào ngày mai. Thật thú vị khi Kane gặp lại Arsenal, và tôi nghĩ cậu ấy sẽ rất vui nếu ghi bàn. Tôi không thấy bất cứ điều gì có thể ngăn Kane làm điều đó".

Khi còn khoác áo Tottenham, Kane ghi 14 bàn qua 19 trận gặp Arsenal, và Tuchel tin học trò sẽ duy trì phong độ cao này. "Tôi cảm thấy Kane rất có động lực", nhà cầm quân người Đức nói tiếp. "Kane luôn giúp các đội chiến thắng, từ Tottenham, tuyển Anh và giờ là Bayern. Cậu ấy sẽ giúp chúng tôi có màn trình diễn tốt".

Cùng với đó, huấn luyện viên Tuchel thừa nhận, Arsenal đang đạt phong độ tốt, được đánh giá cao hơn, rất mạnh ở các tình huống cố định và thay đổi hoàn toàn về văn hóa dưới trướng Mikel Arteta. Ông cũng nhấn mạnh Bayern Munich chơi ở đẳng cấp cao tại Champions League, trái với sự thiếu nhất quán và đam mê ở Bundesliga, và có kinh nghiệm làm tổn thương Arsenal.

Huấn luyện viên Tuchel từ chối nói về việc trở lại Ngoại hạng Anh làm việc sau khi chia tay Bayern Munich, rồi bông đùa về Kai Havertz - tiền đạo đồng hương ghi bàn duy nhất giúp Chelsea của ông thắng Man City ở Chung kết Champions League năm 2021. "Havertz có lẽ đã ghi bàn quan trọng nhất trong sự nghiệp huấn luyện của tôi", nhà cầm quân 50 tuổi nói. "Cậu ấy phải suy nghĩ về mối quan hệ giữa chúng tôi và đá dưới sức".

Lịch thi đấu lượt đi Vòng tứ kết Champions League:

02h00 ngày 10/4

Arsenal - Bayern Munich

Real Madrid - Man City

02h00 ngày 11/4

Atletico Madrid - Dortmund

PSG - Barcelona

Phương Anh (tổng hợp)