Nổ súng tại New Zealand trong ngày khai mạc World Cup Bóng đá nữ 

Ít nhất đã có 2 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại Auckland (New Zealand) vào ngày diễn ra Lễ khai mạc giải vô địch Bóng đá nữ thế giới 2023…

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, cảnh sát New Zealand xác nhận, đã có ít nhất 2 người thiệt mạng và 6 người bị thương trong vụ xả súng tại thành phố Auckland của nước này. Thủ phạm đã chết. Vụ việc xảy ra tại công trường xây dựng số 1 đường Queen, thuộc sở hữu của Tập đoàn Precinct - gần nơi lưu trú của đội tuyển Na Uy và tuyển Việt Nam. Theo Quyền Giám đốc Cảnh sát Sunny Patel, đường phố khu vực này lập tức bị phong tỏa.

Đội tuyển bóng đá nữ New Zealand chuẩn bị so tài với tuyển Na Uy trong trận mở màn Vòng chung kết World Cup Bóng đá nữ 2023. Đội trưởng đội tuyển Na Uy đồng thời là hậu vệ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea - Maren Mjelde - đã trấn an mọi người: "Chúng tôi cảm thấy an toàn trong suốt thời gian đó" - cô nói - "FIFA có một hệ thống an ninh tốt tại khách sạn và chúng tôi có nhân viên an ninh riêng trong đội. Mọi người khá bình tĩnh và chúng tôi đang chuẩn bị như bình thường cho trận đấu tối nay".

Thủ tướng New Zealand - ông Chris Hipkins - cảm ơn phản ứng của cảnh sát và gọi họ là "anh hùng", trước khi đảm bảo rằng, giải đấu sẽ diễn ra theo kế hoạch. Theo Hipkins, kẻ xả súng có 1 khẩu súng ngắn và cho biết, không có động cơ chính trị hay ý thức hệ nào được xác định đằng sau vụ tấn công. "Những tình huống như thế này diễn ra rất nhanh và hành động của những người liều mạng cứu người khác quả là anh hùng" - ông nói với BBC - "Rõ ràng với việc FIFA World Cup bắt đầu vào tối nay, có rất nhiều ánh mắt đổ dồn về Auckland. Chính phủ đã trao đổi với ban tổ chức FIFA sáng nay và giải đấu sẽ diễn ra theo kế hoạch. Tôi muốn nhắc lại rằng không có mối đe dọa an ninh quốc gia rộng lớn hơn. Đây dường như là hành động của một cá nhân".

New Zealand Football đã đưa ra một tuyên bố trên mạng xã hội bày tỏ cú sốc của họ và xác nhận sự an toàn của đội cùng các nhân viên. "Bóng đá New Zealand bị sốc trước vụ việc ở Auckland CBD sáng nay" - tuyên bố của New Zealand Football viết - "Chúng tôi có thể xác nhận rằng, tất cả thành viên đội và nhân viên của Football Ferns đều an toàn".

Vào năm 2019, một cuộc tấn công khủng bố vào các nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch đã giết chết 50 người và Thủ tướng Jacinda Ardern khi ấy mô tả đó là "những ngày đen tối nhất trong lịch sử New Zealand". Thủ môn tuyển futsal của New Zealand - Atta Elayyan - đã thiệt mạng trong vụ thảm sát này. Đội cricket Bangladesh đang đi lưu diễn ở New Zealand thoát chết trong gang tấc, với Mushfiqur Rahim từng tweet rằng đội của anh ấy "cực kỳ may mắn" khi vượt qua “đại nạn” năm đó.

Tin từ đội tuyển nữ Việt Nam đang ngụ tại khách sạn Rydges (Auckland) cho hay toàn đội an toàn sau vụ xả súng làm 3 người chết cách đó khoảng 600m, diễn ra sáng nay (20/7).

Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã được thông báo về vụ xả súng. Toàn đội tuyển nữ Việt Nam được lệnh ở yên tại chỗ. Nhưng sau đó, tuyển nữ Việt Nam đã có buổi tập luyện kín (đóng cửa với giới truyền thông) trong sáng hôm nay tại sân tập Fred Taylor Park. Theo lịch, toàn đội được nghỉ ngơi buổi chiều. Một vài cầu thủ ngày hôm qua dự kiến đi mua sắm linh vật và đồ lưu niệm World Cup tại khu vực cảng Auckland đã tạm hoãn kế hoạch của mình.

Phương Quyên