Bảng F > Croatia - Bỉ (22 giờ ngày 1/12): Trận cầu quyết định với “Quỷ đỏ”

Để dành cho mình tấm vé vào vòng đấu loại trực tiếp tại World Cup 2022, Bỉ buộc phải thắng Croatia ở trận đấu cuối cùng bảng F đêm nay.

Bỉ và Croatia đều bước vào World Cup 2022 với những vị thế rất tốt. Trong khi "Quỷ đỏ" châu Âu là đội đã về thứ 3 ở giải đấu cách đây 4 năm trên đất Nga thì Luka Modric và các đồng đội cũng ghi dấu ấn khi là Á quân cùng năm đó.

Cả 2 đại diện hàng đầu tới từ châu lục già đều có một đặc điểm chung đó là hành quân tới Qatar với một lực lượng bị đánh giá là quá "già". Dù vậy, sau 2 lượt trận thì Croatia mới là đội đang thể hiện được bản lĩnh và giá trị kinh nghiệm của mình khi đang đứng ở ngôi đầu bảng F.

Cụ thể, sau trận hòa thất vọng trước Ma Rốc ngày ra quân, Croatia lập tức đưa ra lời đáp trả đanh thép bằng chiến thắng hoành tráng 4-1 trước Canada.

Nhà Á quân World Cup 2018 đã chứng tỏ được bản lĩnh, ngược dòng đè bẹp đối thủ dù bị Alphonso Davies xé lưới ngay phút thứ hai. Điều quan trọng, huấn luyện viên Dalic đã tìm được lời giải cho bài toàn hàng công.

Sự xuất hiện của Livaja thế chỗ Vlasic mang đến hiệu ứng tích cực. Tiền đạo của Hajduk Split hoạt động năng nổ, phối hợp tốt cùng đồng đội và ghi bàn từ pha xử lý rất hay trước vòng cấm.

croatia-vs-belgium-world-cup-preview-lead-pic-7264-1669853970.jpg
Đội tuyển Bỉ gặp nhiều khó khăn trước trận đấu mang tính quyết định tại bảng F

Có thêm đối tác ăn ý, Kramaric cũng bùng nổ ấn tượng. Chân sút 31 tuổi lập cú đúp đẳng cấp, với những pha thoát xuống khôn ngoan rồi kết thúc gọn ghẽ vào góc xa.

Các tuyến khác của nhà Á quân World Cup duy trì được sự ổn định. Luka Modric và Kovacic biết cách điều tiết hàng tiền vệ, trong khi Lovren xứng danh hòn đá tảng khi phòng ngự.

Hiện đang đứng đầu bảng F với 4 điểm trong tay, Croatia chỉ cần kết quả hòa Bỉ là giành vé đi tiếp. Ngay khi thua Bỉ, Luka Modric và đồng đội vẫn có thể đi tiếp nếu Canada thắng Ma Rốc. Dù vậy, Croatia không thể chủ quan bởi đối thủ sở hữu nhiều cầu thủ chất lượng và đang bị dồn vào thế buộc phải thắng. Một chiến thắng sẽ giúp đội bóng vùng balkan đảm bảo vị trí trên đỉnh Bảng xếp hạng.

Trong khi đó, đội tuyển Bỉ lại đang rơi vào thế rất khó sau trận để thua Ma Rốc ở lượt trận vừa qua. Thất bại gây sốc khiến nội bộ đội bóng trở nên bất ổn vì những xung đột giữa các trụ cột. Lukaku phải đứng ra can ngăn De Bruyne và Vertonghen tránh cuộc ẩu đả trong phòng thay đồ. Nguồn cơn xuất phát từ lời phát biểu thiếu tôn trọng các cựu binh của tiền vệ Man City trước truyền thông.

Để có thể nghĩ tới việc lọt vào vòng knock-out, cơ hội tốt nhất mà đoàn quân huấn luyện viên Roberto Martinez có thể nắm chắc tấm vé đi tiếp là khuất phục được Croatia ở trận đấu đêm 1/12. Trường hợp hòa, Bỉ chỉ có thể mong chờ Canada thắng đậm Ma Rốc với cách biệt ít nhất 3 bàn thì mới có thể vượt qua vòng bảng.

bang-f-1669853970.jpg
Cục diện bảng F trước trận đấu cuối

Một trong những vấn đề của đội tuyển Bỉ là khả năng tấn công của họ rất kém, khi mà De Bruyne không còn là chính mình. Bỉ chỉ ghi được 1 bàn trong tổng số 19 cú sút, tỷ lệ chuyển đổi cơ hội thành bàn thắng là 5,3% - mức thấp nhất kể từ năm 1982. Tuy nhiên, đội trưởng Eden Hazard vẫn tự tin: "Chúng tôi phải làm tốt hơn trên sân, đó mới là điều quan trọng. Bỉ có những cầu thủ chất lượng và ở đây để giành chiến thắng".

Nên nhớ, đội tuyển Ma Rốc sẽ chỉ phải đối đầu với một đội tuyển Canada đã hết động lực thi đấu (chắc chắn bị loại). Chính vì vậy mà cơ hội để đại diện tới từ khu vực Bắc Phi có 3 điểm là cực kỳ lớn. Kịch bản đó sẽ khiến đội thua trong trận Bỉ và Croatia phải "xách vali" về nước sớm.

Đội hình dự kiến

Croatia: Livakovic; Juranovic, Lovren, Gvardiol, Sosa; Modric, Brozovic, Kovacic; Kramaric, Livaja, Perisic.

Bỉ: Courtois; Castagne, Alderweireld, Vertonghen; Meunier, Tielemans, Witsel, Carrasco; De Bruyne, E. Hazard; Batshuayi.

Dự đoán: Croatia 1-1 Bỉ

Kim Anh