Bảng F > Canada - Ma Rốc (22 giờ ngày 1/12): Tự tin giành vé vòng 1/8

Với vị trí thứ hai trên Bảng xếp hạng, Ma Rốc chỉ cần giành ít nhất 1 điểm trước Canada ở trận đấu tối nay là sẽ dành cho mình tấm vé vào vòng 1/8 World Cup 2022.

Không được đánh giá cao trước thềm World Cup 2022, tuy nhiên Ma Rốc mới đang là đội để lại nhiều ấn tượng nhất tại bảng F. Sau khi cầm hòa đương kim á quân Croatia trong thế trận ngang ngửa, Ma Rốc đã thắng thuyết phục 2-0 trước Bỉ để đứng nhì bảng với 4 điểm và cánh cửa đi tiếp đang mở toang trước mặt thầy trò huấn luyện viên Walid Regragui.

Do Bỉ phải so tài với Croatia ở lượt cuối, nên Ma Rốc chỉ cần giành ít nhất 1 điểm trước Canada ở trận đấu đêm nay để góp mặt ở vòng 1/8 World Cup 2022. Đây là nhiệm vụ trong tầm tay của Hakim Ziyech cùng đồng đội. Thậm chí, ngay cả khi thất bại, Ma Rốc vẫn xếp nhì bảng trường hợp Croatia đánh bại tuyển Bỉ.

Điểm nhấn lớn nhất Ma Rốc để lại ở World Cup 2022 không nằm ở màn tỏa sáng của những ngôi sao như Ziyech hay Sofianne Boufal, mà thuộc về lối chơi tập thể.

Là đội tuyển châu Phi, vốn thường được biết đến với lối chơi hoang dã và có phần ngây thơ, nhưng Ma Rốc đang bay cao ở World Cup 2022 với sự kỷ luật, thực dụng điển hình mang hơi thở châu Âu, kết hợp với sự ngẫu hứng thường thấy của các đội bóng ở lục địa đen.

Ma Rốc đã hòa 0-0 trước Croatia trong trận đấu phòng ngự chặt chẽ và kín kẽ, đến mức Luka Modric, Marcelo Brozovic hay Andrej Kramaric hầu như không có cơ hội tiếp cận khung thành.

maroc-1-00265197-1669854953.jpeg
Ma Rốc đang rộng cửa giành vé vào vòng 1/8 World Cup 2022

Đến trận gặp Bỉ, Ma Rốc vẫn chơi phòng ngự khoa học để phong tỏa dàn sao triệu USD của đối thủ như Kevin de Bruyne và Eden Hazard, rồi tung đòn trừng phạt khi đối thủ lơi lỏng.

Tại World Cup 2022, Ma Rốc là một trong 3 đội bóng giữ sạch lưới sau 2 lượt trận, bên cạnh Ba Lan và Brazil. Điều đó cho thấy tuyến phòng ngự vững chãi mà huấn luyện viên Regragui đang xây dựng.

Trong khung gỗ, cả Bounou lẫn El Kajoui đều bắt chắc chắn khi ra sân thử lửa. Cặp trung vệ đang chơi bóng ở Ngoại hạng Anh là Saiss - Aguerd hiếm khi mắc sai lầm.

Phía trên, dù Hakim Ziyech không quá mạnh mẽ nhưng những pha xử lý mềm mại, cùng khả năng tung ra những đường chuyền "độc chiêu" giúp ích nhiều cho Ma Rốc, đặc biệt trong các tình huống phản công hoặc dàn xếp đá phạt.

So với World Cup 2018 - giải đấu mà Ma Rốc bị loại sau 3 trận toàn hòa và thua, Ziyech cùng đồng đội đã trưởng thành. 4 điểm trước 2 đội bóng lọt vào bán kết World Cup 2018 là thành tích không phải đội tuyển nào cũng làm được. Đáng khen hơn nữa khi đó là Ma Rốc, vốn không được đánh giá cao bởi đội hình nghèo nàn ngôi sao.

Với phong độ ấn tượng, Ma Rốc đủ sức quật ngã Canada. Đại diện Bắc Mỹ có màn trình diễn đáng khen trong lần đầu dự World Cup khi chơi trên chân Bỉ và có bàn mở tỷ số vào lưới Croatia. Tuy nhiên, khoảng trống kinh nghiệm vẫn là "hố sâu" ngăn cách Canada với các đội tuyển hàng đầu.

bang-f-1669853970.jpg
Cục diện bảng F trước lượt trận đấu đêm nay

Canada có sức trẻ, tốc độ và quyết tâm, song sự non nớt trong lối chơi cũng như khả năng tận dụng cơ hội là khiếm khuyết mà Alphonso Davies cùng đồng đội khó khỏa lấp trong một sớm một chiều.

Hết cơ hội cạnh tranh nên trận cuối của Canada chỉ còn mang tính chất danh dự. Huấn luyện viên Herdman dự định sẽ trao cơ hội ra sân cho nhiều cầu thủ dự bị.

Điều đó sẽ càng giúp cho Ma Rốc dễ thở và hoàn thành mục tiêu kiếm ít nhất một điểm ở lượt đấu cuối.

Đội hình dự kiến

Canada: Borjan, Johnston, Vitoria, Miller, Buchanan, Eustaquio, Laryea, Davies, Hutchinson, David, Larin

Ma Rốc: Mohamedi, Hakimi, Aguerd, Saiss, Mazraoui, Amrabat, Amallah, Ounahi, Ziyech, En-Nesyri, Boufal

Dự đoán: Canada 0-2 Ma Rốc

Kim Anh