Ngọn đuốc Olympic cập bến nước Pháp

Giữa các biện pháp an ninh chặt chẽ và sự phấn khích của khoảng 150.000 người hâm mộ Olympic, hôm qua (8/5), con tàu 3 cột buồm Belem từ thế kỷ 19 đã cập cảng Marseille - một cảng biển Địa Trung Hải - chỉ 12 ngày sau khi khởi hành từ Hy Lạp, mang theo ngọn lửa sẽ thắp sáng cho Thế vận hội Paris 2024.

Sự xuất hiện của ngọn đuốc là bài kiểm tra lớn đầu tiên dành cho Ban Tổ chức và lực lượng an ninh trước Lễ khai mạc vào ngày 26/7 và đánh dấu sự khởi đầu của hành trình rước đuốc dài 12.000km (7.500 dặm) trên khắp nước Pháp và các vùng lãnh thổ hải ngoại xa xôi của nước này. Huyền thoại bơi lội đoạt huy chương vàng Olympic - Florent Manaudou - đã mang ngọn đuốc từ boong tàu Belem lên đất Pháp, sau đó truyền cho vận động viên chạy nước rút vô địch Paralympic - Nantenin Keita - người đã trao ngọn đuốc cho rapper Pháp Jul để anh thắp sáng đài lửa Olympic. Ngọn lửa ban đầu được thắp sáng tại Olympia - Athens, vào ngày 16/4.

Tổng thống Emmanuel Macron đã chào đón các vận động viên Olympic Pháp hộ tống ngọn đuốc trên tàu Belem. "Với sự xuất hiện của ngọn lửa, đất nước đã bước vào Thế vận hội"- ông Macron tuyên bố một cách hùng hồn. Con tàu đến bờ biển của nước chủ nhà sớm và diễu hành quanh vịnh Marseille cùng hàng trăm tàu khác, thắp lên nhiệt huyết Olympic khi chỉ còn 79 ngày nữa là đến Lễ khai mạc Paris. Bến cảng của thành phố lịch sử miền Nam nước Pháp này sẽ tổ chức các sự kiện đua thuyền trong Thế vận hội. Pháp - nước cũng là nước chủ nhà vào năm 1900 - luôn coi mình là trung tâm của phong trào Olympic hiện đại sau khi một quý tộc người Pháp - Pierre de Coubertin - hồi sinh ý tưởng về Thế vận hội theo hình thức mà người Hy Lạp thực hiện cho đến thế kỷ thứ tư trước Công nguyên.

marseille-1715232383.jpg

Khi Belem đi vào Cảng Cũ (Old Port) được bao quanh bởi hàng trăm chiếc thuyền nhỏ, máy bay từ đội trình diễn Patrouille de France lao vút qua trên cao, vẽ các vòng tròn Olympic trên bầu trời trước khi quay lại để vẽ lá cờ Pháp 3 màu đỏ, trắng, xanh trên không trung. Với dự đoán của Ban Tổ chức rằng khoảng 150.000 người sẽ xem trực tiếp sự kiện ngọn đuốc đến, chính quyền Pháp đã huy động khoảng 6.000 lực lượng an ninh để đảm bảo không có gì sai sót vào thứ Tư, vì các mối đe dọa khủng bố và biểu tình là một mối lo ngại lớn khi Thế vận hội đến gần. "Đây là điều hoàn toàn chưa từng có đối với cảnh sát quốc gia khi huy động nhiều người đến vậy trong cùng một ngày tại cùng một địa điểm"- điều phối viên cảnh sát khu vực - Cedric Esson - nói.

mar-1715232435.jpg

Bên cạnh Manaudou, các "ngôi sao" khác cũng sẽ tham gia diễu hành, hoạt động này sẽ tiếp tục ở Marseille vào hôm nay, thứ Năm (9/5). Họ bao gồm nhà vô địch NBA Tony Parker và huyền thoại bóng đá Bờ Biển Ngà - Didier Drogba, cựu tiền đạo của đội Olympique de Marseille tại Ligue 1. An ninh cực kỳ nghiêm ngặt sẽ luôn được duy trì khi ngọn đuốc đi qua hơn 450 thị trấn và thành phố của Pháp, ngang qua hàng chục điểm du lịch nổi tiếng.

Nguồn gốc của ngọn đuốc bắt nguồn từ Thế vận hội thời cổ đại, khi một ngọn lửa thiêng liêng được thắp sáng trong suốt Thế vận hội. Thế vận hội Paris sẽ diễn ra từ ngày 26/7 đến ngày 11/8, tiếp theo là Thế vận hội Paralympic từ ngày 28/8 đến ngày 8/9.

Minh Tuấn (Inside the Games, France 24)