Nga xét xử ngôi sao bóng rổ Mỹ Brittney Griner 

Nữ cầu thủ bóng rổ người Mỹ, Brittney Griner, sẽ ra tòa ở Nga vào hôm nay, thứ Sáu (1/7) với tội danh tàng trữ và vận chuyển trái phép ma túy. Griner, nữ cầu thủ đồng tính, có thể phải đối mặt với án tù 10 năm trong bối cảnh mối quan hệ giữa Moscow và Washington hết sức căng thẳng.

griner-1656645880.jpg

Griner, một ngôi sao của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Nữ (WNBA) có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã bị bắt tại Sân bay Sheremetyevo của Moscow vào ngày 17/2 năm nay. Các nhà chức trách Nga cho biết, vận động viên 31 tuổi này đã mang theo các hộp vape có chứa cần sa, một chất kích thích bất hợp pháp ở nước này. Cô bị buộc tội buôn lậu một số lượng lớn ma túy và có thể bị phạt tù lên đến 10 năm.

Các quan chức Mỹ và một số vận động viên đã kêu gọi trả tự do cho Griner với lý giải rằng sự giam giữ này là hành động sai trái. Một số nguồn tin phỏng đoán, phía Nga có thể sử dụng người từng hai lần đoạt huy chương vàng Olympic này để đàm phán trả tự do cho một người Nga nổi tiếng đang bị Mỹ giam giữ.

Vợ của Griner, Cherelle Griner, nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn vào tối thứ Năm, rằng cô hy vọng có một cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden để thỉnh cầu ông này giúp đỡ cho Griner. “Tôi rất muốn ông ấy nói với tôi rằng ông ấy quan tâm tới vấn đề này”- Cherelle Griner nói.

Về phần mình, các nhà chức trách Nga khẳng định, Griner đã vi phạm luật pháp Nga và phủ nhận tin đồn cô này bị bắt làm con tin trong bối cảnh Nga - Mỹ căng thẳng. Trong nhiều năm, Griner đã chơi cho UMMC Ekaterinburg ở Nga. Cô còn khoác áo Phoenix Mercury ở giải WNBA và từng 7 lần lọt vào danh sách WNBA All-Star.

Mai Anh