NBA đổi luật hỗ trợ các đội bóng khủng hoảng vì COVID-19

Trước ảnh hưởng từ làn sóng COVID-19 mới, nhiều đội đã không có nổi 8 cầu thủ khỏe mạnh để ra sân thi đấu khiến cho Ban Tổ chức giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA) phải quyết định thay đổi luật thi đấu trong vòng 30 ngày. Đây là tiền lệ chưa từng xảy ra đối với giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ từ trước tới nay.

Sự thay đổi này được đưa ra sau khi NBA phải hoãn 5 trận đấu vì các đội bóng không còn đủ quân số ra sân.

Con số tối thiểu 8 cầu thủ khỏe mạnh tưởng chừng không cao so với điều lệ thi đấu, thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại nhiều đội bóng vẫn không thể có đủ 8 thành viên sẵn sàng thi đấu dù đã triệu tập cầu thủ từ đội G-League.

Hiện, NBA có 71 cầu thủ đang phải cách ly và không thể tập luyện hoặc thi đấu. Một số đội bóng đã trở thành ổ dịch như Brooklyn Nets, Cleveland Cavaliers với trên 9 ca dương tính.

Tuần trước, Chicago Bulls cũng đã tạm hoãn 2 trận đấu và tạm ngưng hoạt động trong 5 ngày để tổ chức xét nghiệm toàn bộ. Đội bóng này vừa tập luyện và thi đấu trở lại cuối tuần qua.

Trong vòng 3 tuần tới, tất cả các cầu thủ tham dự NBA sẽ được tổ chức xét nghiệm hằng ngày (điều này trước đây chỉ áp dụng với những cầu thủ chưa tiêm vắc xin) nhằm phát hiện sớm những ca nhiễm.

Các cầu thủ, đội ngũ y tế và thành viên ban huấn luyện có mặt trên sân được yêu cầu đeo khẩu trang toàn thời gian. Chỉ riêng các vận động viên vào sân sẽ được phép cởi khẩu trang để thi đấu.

Ở các mùa giải từ trước đến nay, NBA có những quy định rất khắt khe về việc ký hợp đồng với cầu thủ nhằm đảm bảo tính công bằng. Điều này giúp duy trì khả năng cạnh tranh của những đội bóng thị trường nhỏ và giới hạn sức mạnh của những tập thể mạnh về tài chính.

Nhưng giữa mùa giải năm nay đã có quá nhiều đội gặp khó khăn về nhân sự vì COVID-19, NBA và hiệp hội cầu thủ NBPA đã đi đến thỏa thuận thay đổi luật nhằm cho phép 30 đội bóng ký thêm các cầu thủ mới.

Theo phóng viên uy tín Shams Charania, các đội sẽ được phép ký thêm 1 cầu thủ thay thế cho cầu thủ bị nhiễm COVID-19 (có 2 kết quả xét nghiệm PCR dương tính) .

Ví dụ như Brooklyn Nets có 9 cầu thủ hiện đang cách ly, họ sẽ được ký phép bổ sung 9 cầu thủ tự do trên thị trường nhằm đảm bảo quân số thi đấu.

Chuyên gia ESPN Bobby Marks ghi chú thêm rằng những bản hợp đồng thay thế này sẽ không được tính vào quỹ lương và chi tiêu của đội.

Sự thay đổi này sẽ có hiệu lực ngay lập tức và được áp dụng trong vòng 30 ngày. Vào ngày 19/01/2022, giải đấu sẽ xem xét tình hình và đưa ra sự điều chỉnh phù hợp.

Ngoài ra, giải đấu cũng gỡ bỏ giới hạn 50 trận đấu NBA cho các cầu thủ ký hợp đồng song song (two-way player) giữa NBA và G-League. Các cầu thủ two-way sẽ được đội 1 triệu tập thoải mái và không có giới hạn nào đến hết mùa giải.

Theo ESPN, tỷ lệ tiêm vắc xin tại NBA đã đạt trên 93% trong nhóm cầu thủ và 100% đối với nhân viên (bao gồm thành viên đội bóng và nhân viên tại các nhà thi đấu).

P.L