Nâng cao hiệu quả thực thi quyền tác giả trong chuyển đổi số ngành thư viện

Ngày 13/7, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Chương trình Tập huấn với chủ đề "Thực thi quyền tác giả trong chuyển đổi số ngành thư viện".

Tham gia tập huấn có gần 300 đại biểu, học viên là đại diện của Thư viện Quốc gia Việt Nam, Hội Thư viện Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh/thành phố, công chức của Sở được phân công theo dõi công tác thư viện; lãnh đạo và viên chức chuyên môn của hệ thống thư viện công cộng cấp tỉnh/thành phố, thư viện đại học, thư viện chuyên ngành, thư viện lực lượng vũ trang trong cả nước.

1-1689302163.jpg
Các học viên tham gia tập huấn

Phát biểu khai mạc chương trình, bà Kiều Thúy Nga – Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) cho biết: "Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 11/02/2021. Qua quá trình triển khai, hệ thống thư viện trong cả nước đã từng bước đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện dữ liệu số, góp phần tăng cường và thúc đẩy năng lực, hiệu quả hoạt động của các thư viện trên toàn quốc, tạo ra sức mạnh và sức bật mới cho toàn bộ hệ thống thư viện trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0.

Thời gian vừa qua, các thư viện đã tập trung triển khai nhiều dự án về số hóa tài liệu cũng như tích hợp các nguồn dữ liệu sẵn có. Trong quá trình đó, hệ thống thư viện còn gặp phải rất nhiều khó khăn về: nguồn kinh phí; hạ tầng số cũng như nhân lực. Và một vấn đề khác còn vướng mắc đó chính là vấn đề bản quyền và thực thi quyền tác giả trong chuyển đổi số thư viện".

2-1689302183.jpg
Bà Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện phát biểu khai mạc chương trình tập huấn

"Với những yêu cầu đặt ra trong thực tế hiện nay, trong thời gian qua, Bộ VHTTDL đã có sự quan tâm rất lớn nhằm giúp cho ngành thư viện có những nắm bắt, hiểu biết kiến thức đầy đủ, đặc biệt liên quan đến vấn đề bản quyền, quyền tác giả trong quá trình chuyển đổi số. Chương trình tập huấn ngày hôm nay cũng chính là một trong những hoạt động thiết thực được Bộ triển khai. Qua đó, giúp các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, cán bộ làm công tác thư viện có cái nhìn bao quát, tổng thể, nắm vững được kiến thức về vấn đề thực thi quyền tác giả trong quá trình chuyển đổi số để triển khai hoạt động một cách hiệu quả" – Bà Kiều Thúy Nga nhấn mạnh.

3-1689302209.jpg
Bà Phạm Thị Kim Oanh - Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ VHTTDL

Trong 2 ngày 13-14/7, học viên tham gia tập huấn sẽ được các giảng viên là: Bà Phạm Thị Kim Oanh, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ VHTTDL và ông Bùi Nguyên Hùng, Chủ tịch Hiệp hội sáng tạo và Bản quyền tác giả Việt Nam, Nguyên Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, Bộ VHTTDL truyền đạt, cung cấp các kiến thức cơ bản về: Những điểm mới về quyền tác giả trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ và tác động đến chuyển đổi số ngành thư viện; Trách nhiệm pháp lý của các thư viện trong thực thi quyền tác giả và vấn đề bảo đảm, tôn trọng quyền tiếp cận, sử dụng thông tin của người sử dụng thư viện; Nhận diện khó khăn; thuận lợi và giải pháp thực thi quy định của pháp luật về quyền tác giả trong chuyển đổi số ngành thư viện; Bảo hộ quyền Sở hữu trí tuệ: Quyền tác giả, quyền liên quan, Quyền sở hữu công nghiệp và Hội nhập quốc tế về quyền tác giả, quyền liên quan trong hoạt động thư viện và chuyển đổi số; Nhận diện các hành vi vi phạm quyền tác giả trong hoạt động thư viện - Giải pháp khắc phục; Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bảo vệ quyền tác giả với tài nguyên thông tin dạng số và liên thông thư viện trong nước, quốc tế.

4-2-1689302233.jpg
Quang cảnh lớp tập huấn

Bên cạnh việc cung cấp những thông tin, kiến thức về thực thi quyền tác giả, giảng viên và các học viên sẽ trao đổi, thảo luận và giải đáp về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến bản quyền tác giả trong phát triển và phục vụ tài nguyên số tại các thư viện hiện nay khi triển khai thực hiện chuyển đổi số; Các tình huống và kinh nghiệm xử lý các vấn đề xâm phạm quyền tác giả đã xảy ra tại thư viện trong quá trình chuyển đổi số.

Bộ VHTTDL