Mùa giải 2022 đua xe F1 sẽ khởi tranh vào tháng 3

Mặc dù, mùa giải 2021 của Đua xe Công thức 1 (F1) vừa mới khép lại vào Chủ nhật (ngày 12/12) vừa qua, nhưng Ban Tổ chức đã không để cho khán giá phải chờ lâu khi mới đây đã công bố ngay lịch thi đấu của mùa giải 2022 kế tiếp với số chặng đua kỷ lục là 23 (trước đó kỷ lục thuộc về mùa này với 22 chặng).

Trên thực tế, 23 chặng đua cũng đã được lên kế hoạch cho năm 2021 trước khi bị hủy bỏ do đại dịch COVID-19 khiến lịch trình chỉ còn 22 chặng. Vì vậy, lịch của mùa giải tới sẽ là một kỷ lục mới nếu hoàn thành.

Lịch thi đấu các chặng mùa giải 2022

Theo kế hoạch, trước khi mùa giải chính thức bắt đầu, các đội sẽ có thời gian chạy thử tại Barcelona từ ngày 23 đến 25/2. Lần chạy test thứ hai diễn ra tại Bahrain từ ngày 11 đến 13/3. Một tuần sau đó, mùa giải chính thức khởi tranh và chặng Bahrain Grand Prix một lần nữa sẽ bắt đầu mở màn mùa giải mới vào ngày 20/3/2022, sau đó vào cuối tuần là chặng Saudi Arabian Grand Prix, vốn ra mắt như là chặng đua áp chót của mùa đua năm 2021 tại đường đua mới Jeddah. Như vậy, đây là mùa giải kết thúc sớm nhất trong 12 năm qua.

Một điểm đáng chú ý trong lịch đua của năm 2022 là các chặng Grand Prix ở Australia, Canada, Singapore và Nhật Bản sẽ trở lại sau khi bỏ lỡ hai mùa giải vừa qua. Ngược lại, Trung Quốc sẽ không có tên trong lịch thi đấu mới.

Trước đó, Chinese Grand Prix đã được xếp trong lịch nhưng bị hủy trong 2 năm liên tiếp vì đại dịch COVID-19 và Ban Tổ chức hy vọng chặng đua này sẽ được khôi phục ngay khi điều kiện cho phép.

Miami tạm thời được thêm vào lịch như 1 trong 2 cuộc đua ở Mỹ, trong khi Grand Prix Canada, Singapore và Nhật Bản cũng sẽ quay trở lại trong lịch thi đấu năm nay.

Mùa giải 2022 với số chặng đua kỷ lục là 23

F1 sau đó sẽ trở lại Albert Park của Melbourne ở chặng ba sau hai năm không có chặng đua nào tại Australia, nơi thường được xem như là điểm mở màn mùa giải mới trong những năm trước.

Emilia Romagna Grand Prix tại Imola - nơi đã tổ chức các chặng đua hấp dẫn kể từ khi trở lại F1 vào năm 2020 - sẽ là chặng đua tiếp theo.

Mùa giải châu Âu sau đó sẽ bắt đầu sớm trong tháng 5 với các chặng Spanish Grand Prix và Monaco Grand Prix truyền thống, trong đó chặng Monaco Grand Prix sẽ thi đấu theo thể thức 3 ngày bình thường, trước khi 2 chặng diễn ra tại Azerbaijan-Canada khi môn thể thao này đến Baku và Montreal. Trong khi đó, British Grand Prix diễn ra vào ngày 3/7.

Điều đáng nói, mùa giải 2022 sẽ có 2 lần 3 chặng đua diễn ra liên tiếp sau kỳ nghỉ Hè, đầu tiên là ở châu Âu với Bỉ, Hà Lan và Italy và tiếp theo là ở Nga, Singapore và Nhật Bản. Các chặng đua nổi tiếng ở Singapore và Nhật Bản, tại Marina Bay và Suzuka, đã không diễn ra kể từ năm 2019 do đại dịch COVID-19.

Mùa giải 2022 sẽ bước vào một cuộc đua tranh danh hiệu với chặng ở Austin, Mỹ và Mexico, Brazil và Abu Dhabi để kết thúc lịch năm 2022. Ở đây, mùa giải 2022 dự kiến kết thúc vào ngày 20/11, nghĩa là kết thúc sớm nhất kể từ năm 2010 khi lịch đua kết thúc 1 ngày trước khi bắt đầu World Cup bóng đá ở Qatar.

Riêng chặng đua tại Qatar, mặc dù theo lịch năm nay đã ra mắt F1, sẽ vắng mặt trong năm 2022 trước khi hợp đồng 10 năm bắt đầu vào mùa giải sau đó.

P.V