Môn Kurash có tiềm năng phát triển ở Sóc Trăng

Dù là môn thể thao mới song Kurash đã phát triển khá nhanh ở Sóc Trăng. Những năm gần đây, các võ sĩ của Sóc Trăng đã đóng góp cho đoàn Thể thao Việt Nam nhiều huy chương tại giải khu vực Đông Nam Á.

Kurash là môn thể thao nổi tiếng nhất tại Uzbekistan, bắt đầu du nhập vào Việt Nam hơn chục năm nay. Đối với tỉnh Sóc Trăng có tiềm năng thuận lợi để phát triển môn Kurash trên nền tảng sử dụng những vận động viên Judo có sở trường dùng kỹ thuật đòn tay và đòn quét chân. Những năm gần đây, nhiều vận động viên Judo được Ban huấn luyện định hướng sang tập luyện môn Kurash và tham gia từ giải đấu quốc gia đến khu vực Đông Nam Á và châu Á, các võ sĩ Sóc Trăng đã gặt hái được những thành tích đáng ghi nhận. Điển hình tại Giải vô địch Kurash trẻ châu Á năm 2019 được tổ chức tại Thái Lan, cùng với những võ sĩ trẻ của Việt Nam thì các võ sĩ Sóc Trăng cũng đã làm rạng danh nước nhà khi đạt thành tích cao, như: Lê Đức Đông (huy chương bạc, hạng cân -66kg nam), Bùi Thiện Hoàng (huy chương đồng, hạng -88kg nam). 

giai-kurash-1718959899.jpg
Các vận động viên tranh tài Giải vô địch Kurash quốc gia lần thứ 6

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, các võ sĩ Sóc Trăng giành được 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 7 huy chương đồng; trong đó, môn Judo đạt 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 4 huy chương đồng, môn Kurash đạt 2 huy chương vàng, 1 huy chương đồng... Đây là tín hiệu đáng mừng để bộ môn Kurash từng bước phát triển bền vững, hướng đến những mục tiêu cao hơn, xa hơn trong tương lai. 

Hằng năm, đội tuyển Kurash Sóc Trăng đều đăng ký tham gia tranh tài các giải đấu của quốc gia. Năm 2024, tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đăng cai tổ chức Giải vô địch Kurash quốc gia lần thứ 6 diễn ra trong 2 ngày 8-9/5 vừa qua. Giải đấu quy tụ 265 võ sĩ đến từ 21 đơn vị tỉnh, thành, ngành có phong trào mạnh trên cả nước tham gia tranh tài ở 19 hạng cân; trong đó, võ sĩ nam tranh chấp 9 bộ huy chương và nữ tranh tài ở 10 bộ huy chương. Riêng đơn vị chủ nhà Sóc Trăng có 24 võ sĩ (13 nam, 11 nữ) tham gia tranh tài ở 16/19 bộ huy chương. Khép lại giải đấu, với sự nỗ lực thi đấu đầy nhiệt huyết, tuyển Sóc Trăng đã xuất sắc giành được 8 huy chương  (2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc, 3 huy chương đồng) xếp thứ ba toàn đoàn sau đoàn thành phố Hồ Chí Minh và Quân đội. 

kurash-1718959930.jpg
Sóc Trăng giành giải ba toàn đoàn

Những gương mặt “trội” của Kurash Sóc Trăng đóng góp thành tích cho đoàn thể thao tỉnh nhà phải kể đến các võ sĩ, như: Nguyễn Thị Huế Trân (huy chương vàng, hạng cân -63kg nữ), Nguyễn Thị Diễm Hương (huy chương vàng, hạng cân -78kg nữ), Bùi Thị Minh Anh (huy chương bạc, hạng cân -52kg nữ), Nhây Thanh Nhã (huy chương bạc, hạng cân -50kg nam), Bùi Thiện Hoàng (huy chương bạc, hạng cân -81kg nam). Ngoài ra, còn có 3 võ sĩ: Võ Ngọc Trạng, Thạch Chí Cường và Huỳnh Thị Trúc Linh cũng góp thêm 3 huy chương đồng.

Thời gian qua, đội tuyển Kurash có nhiều tiến bộ và từng bước trưởng thành, thi đấu tự tin và lập thành tích khởi sắc. 

Môn Kurash luôn được Ban Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng tạo điều kiện tốt nhất, giúp bộ môn triển khai hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tham dự giải. Tập thể huấn luyện viên, võ sĩ luôn nỗ lực vượt khó, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình.