Messi vượt mặt Ronaldo về số lần đoạt giải thưởng FIFA The Best

Với việc được vinh danh trong Lễ trao giải thưởng FIFA The Best 2023, tiền đạo Lionel Messi đã chính thức vượt mặt Cristiano Ronaldo về số lần đoạt danh hiệu này.

Theo kết quả công bố trong Lễ trao giải FIFA The Best 2023 tại London tối 15/1, Messi và Haaland có cùng tổng điểm 48. Nhưng tiền đạo Argentina thắng nhờ số phiếu chọn vào vị trí số 1 - vị trí đem lại 5 điểm - nhiều hơn từ thủ quân các đội tuyển quốc gia, theo quy định ở điều 12 luật bình chọn do FIFA đưa ra trước đó. Mbappe về thứ ba với 35 điểm.

Đáng chú ý, với danh hiệu này, Lionel Messi đã chính thức vượt mặt Cristiano Ronaldo để trở thành cầu thủ giành giải “The Best FIFA Men's Player” nhiều nhất của FIFA The Best. Cụ thể, tính từ khi giải thưởng này được đổi tên thành “The Best FIFA Men's Player” vào năm 2016, El Pulga đã 3 lần giành chiến thắng vào các năm 2019, 2022 và 2023.

Trong đó, vào năm 2019, Messi thậm chí đánh bại chính Ronaldo để giành giải thưởng này (CR7 về thứ ba, sau Virgil van Dijk). Về phần mình, tiền đạo người Bồ Đào Nha đã có 2 lần được vinh danh tại Lễ trao giải của FIFA The Best (năm 2016 và 2017).

vih-danh-messi-1705386228.jpg
Lionel Messi đã chính thức vượt mặt Cristiano Ronaldo về số lần đoạt danh hiệu này

Ban đầu, giải “The Best FIFA Men's Player” được gọi là “FIFA World Player of the Year” và bắt đầu được trao từ năm 1991-2009. Trong giai đoạn này, cả Lionel Messi và Cristiano Ronaldo đều chỉ có 1 lần giành giải (năm 2009 và 2008). Trong giai đoạn từ 2010-2015, giải thưởng này được sáp nhập với Quả bóng Vàng France Football.

Tuy nhiên, từ năm 2016, “FIFA World Player of the Year” lại chấm dứt hợp tác với France Football rồi lấy tên gọi “The Best FIFA Men's Player” tính đến bây giờ. Ngoài Messi và Ronaldo, chỉ có Luka Modric (năm 2018) và Robert Lewandowski (năm 2021) chen chân vào được cuộc đua này.

Dù được vinh danh nhưng Messi không có mặt ở Lễ trao giải, nên Thierry Henry thay mặt thủ quân Argentina nhận giải thưởng.

FIFA cũng tiết lộ danh sách bầu chọn trong lá phiếu của "ngôi sao" người Argentina. Theo đó, với tư cách thủ quân tuyển Argentina, Messi lần lượt xếp Haaland vào vị trí số 1, đồng đội cũ ở PSG - Kylian Mbappe - vào vị trí số 2, và đồng đội ở tuyển Argentina - Julian Alvarez - vào vị trí số 3. Theo FIFA, điểm dành cho từng vị trí là 5, 3 và 1.

messi-1705386228.jpg
Messi tập chuẩn bị mùa giải mới cùng Inter Miami hôm 13/1

Cristiano Ronaldo không tham gia bầu, dù đủ tư cách. Pepe, người đứng tên lá phiếu "thủ quân tuyển Bồ Đào Nha", chọn Bernardo Silva, Haaland và Victor Osimhen.

Huấn luyện viên tuyển Argentina - Lionel Scaloni - chọn Messi, Julian Alvarez và Mbappe. Huấn luyện viên tuyển Na Uy - Stale Solbakken - cũng ưu ái học trò, khi chọn Haaland, Kevin De Bruyne và Mbappe. Trong khi đó, huấn luyện viên tuyển Bồ Đào Nha - Roberto Martinez - không chọn Ronaldo vào cả 3 vị trí. Ông đặt cựu tiền vệ của Inter - Marcelo Brozovic - vào vị trí số 1, trong khi Bernardo Silva và Messi chiếm 2 vị trí còn lại.

Huấn luyện viên tuyển Việt Nam - Philippe Troussier - chọn Haaland, Rodri và Mbappe. Thủ quân tuyển Việt Nam - Quế Ngọc Hải - cũng chọn Haaland và Rodri vào 2 vị trí đầu, nhưng thay Mbappe bằng Kevin De Bruyne ở vị trí thứ ba.

Nam Anh (tổng hợp)