Messi thiết lập kỷ lục về số lần đá hỏng phạt đền tại World Cup

Trong ngày Argentina giành vé vào vòng 1/8 World Cup 2022, tiền đạo Lionel Messi đã thiết lập kỷ lục không mong muốn khi là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử World Cup hai lần bị thủ môn cản phá phạt đền.

Ở trận đấu cuối bảng C World Cup 2022, Argentina đã giành chiến thắng 2-0 trước Ba Lan để đoạt ngôi nhất bảng. Với cá nhân Messi, ngôi sao đang thuộc biên chế của PSG đã thiết lập những kỷ lục mới tại World Cup.

Theo đó, "ngôi sao" người Argentina trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử World Cup 2 lần bị thủ môn cản phá phạt đền.

Kỷ lục buồn của Messi được thiết lập ở phút 37, từ quả phạt đền, siêu sao Argentina không thể đánh bại thủ thành Wojciech Szczesny - người phạm lỗi với anh trong cấm địa ở tình huống kế trước. Đây là pha hỏng ăn thứ hai trong số ba quả phạt đền mà Messi thực hiện tại các kỳ World Cup.

Bốn năm trước, Messi cũng bị thủ môn đối phương cản phá phạt đền trong trận Argentina hòa 1-1 Iceland tại World Cup 2018. Quả phạt đền duy nhất anh đá thành công ở World Cup là bàn mở tỷ số trong trận thua 1-2 của Argentina trước Saudi Arabia hôm 22/11.

messi-1669860934.jpg
Messi thiết lập kỷ lục về số lần đá hỏng phạt đền tại World Cup

Messi độc chiếm kỷ lục 2 lần bị thủ môn cản penalty ở World Cup, không tính các loạt sút luân lưu. Người cản phá phạt đền của Messi là thủ thành Szczesny cũng trở thành thủ môn thứ hai cản được quả penalty do chính bản thân gây ra, sau Joel Bats của Pháp năm 1986. Szczesny cũng là thủ môn thứ hai trong lịch sử World Cup, sau Brad Friedel, cản hai quả phạt đền trong một kỳ World Cup (không tính luân lưu). Ở lượt trận trước, thủ thành 32 tuổi cũng đẩy được quả penalty của Salem Al Dawsari, giúp Ba Lan thắng Saudi Arabia 2-0.

Về số lần đá hỏng phạt đền, Messi chia sẻ kỷ lục với Asamoah Gyan. Cựu tiền đạo Ghana hỏng 2 trong 4 quả phạt đền ở World Cup, nhưng chỉ 1 quả trong số đó bị thủ môn cản phá. Lần còn lại, Gyan sút trúng xà ngang ở trận gặp Uruguay tại tứ kết World Cup 2010.

Messi đá hỏng 31 quả penalty trong 137 lần thực hiện trong sự nghiệp. Tỷ lệ hỏng ăn của chủ nhân 7 "Quả bóng Vàng" là 23%, tức cứ gần như 4 quả thì hỏng 1. Trước khi đá hỏng phạt đền ở trận gặp Ba Lan, lần gần nhất Messi hỏng ăn từ cự ly 11m trong màu áo Argentina là trận giao hữu thắng Brazil 1-0 năm 2019.

Trong trận đấu ở lượt cuối bảng C hôm 30/11, bên cạnh kỷ lục buồn về phạt đền, Messi cũng đi vào lịch sử Argentina khi là cầu thủ đá nhiều trận nhất tại World Cup với 22 trận, vượt qua cố huyền thoại Diego Maradona.

Thậm chí, anh còn có thể đi vào lịch sử nếu Argentina vào tới chung kết World Cup 2022. Khi đó, lão tướng 35 tuổi sẽ xô đổ kỷ lục chơi nhiều trận nhất tại các Vòng chung kết World Cup đang thuộc về huyền thoại Lothar Matthaus (đội tuyển Đức, 25 lần ra sân).

Ngoài kỷ lục về số lần ra sân, Messi cũng đang đứng trước cơ hội lập kỷ lục về số bàn thắng cho Argentina. Sau pha làm bàn vào lưới Mexico ở trận trước, El Pulga lúc này đã có 8 pha lập công trong 5 kỳ World Cup đã tham dự.

Thành tích này giúp anh sánh ngang với huyền thoại Diego Maradona, nhưng vẫn kém 2 bàn so với cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử Argentina tại các Vòng chung kết World Cup là Gabriel Batistuta, người đã có được 10 bàn.

Nam Anh