Medvedev đặt dấu chấm hết cho đương kim vô địch Alcaraz

Daniil Medvedev đã đánh bại đương kim vô địch nội dung đơn nam giải Quần vợt US Open - Carlos Alcaraz - để giành quyền vào chung kết US Open 2023. Đối thủ của anh sẽ là Novak Djokovic.

Daniil Medvedev đã chấm dứt triều đại của Carlos Alcaraz với tư cách là nhà vô địch US Open bằng cách loại tay vợt trẻ người Tây Ban Nha ở bán kết giải Grand Slam cuối cùng trong năm này với tỷ số các séc lần lượt là 7-6 (3), 6-1, 3-6, 6-3. Hạt giống số 3 Medvedev từng giành được danh hiệu lớn duy nhất của mình tại Flushing Meadows vào năm 2021 khi đánh bại Novak Djokovic trong trận chung kết. Chính chiến thắng này khi đó đã ngăn cản Djokovic hoàn thành giấc mơ trở thành tay vợt nam đầu tiên có được “Calender year Slam” kể từ năm 1969.

Hạt giống hàng đầu Alcaraz - một tay vợt mới 20 tuổi, sẽ phải nhường vị trí số 1 cho Djokovic bất kể điều gì xảy ra trong trận chung kết ngày 10/9. Anh đã rất cố gắng trở thành người đầu tiên giành chức vô địch liên tiếp ở New York kể từ Roger Federer, người đã thắng 5 mùa liên tiếp từ 2004 đến 2008, nhưng không thể thành công. Thay vào đó, sẽ là Medvedev, tay vợt 27 tuổi đến từ Nga. Medvedev sẽ góp mặt trong trận chung kết US Open thứ ba sau 5 năm và là trận đấu lớn thứ năm trong sự nghiệp của anh.

Mọi người đã mong đợi một trận chung kết giữa Djokovic và Alcaraz. Đó lẽ ra sẽ là trận tái đấu sau khi Alcaraz vượt qua Djokovic sau 5 séc để giành danh hiệu tại Wimbledon hồi tháng 7. Nhưng Medvedev đã “bẻ lái” cuộc chơi. Nếu mọi việc đều diễn ra như các dự đoán, quần vợt sẽ đâu còn hấp dẫn. Và nếu tương lai được sớm định đoạt là do Alcaraz độc chiếm các danh hiệu lớn, liệu Grand Slam có còn thu hút nhiều người xem?

Djokovic đã sớm giành vé vào chung kết US Open 2023 khi thắng Benjamin Shelton 6-3, 6-2, 6-6(4). Shelton và tay vợt duy nhất không được xếp hạt giống đi tới bán kết giải lần này. Hành trình kỳ diệu của chàng trai 20 tuổi đã đủ an ủi cổ động viên Mỹ, vì vậy, việc Shelton dừng chân sau ngày thi đấu 8/9 không khiến bất cứ ai ngạc nhiên.

Trở lại với Medvedev và Djokovic. Cả hai đã chia điểm trong 2 lần gặp nhau ở mùa giải này và cuộc so tài vào ngày 10/9 sẽ là trận đấu đầu tiên của họ trong một giải đấu lớn kể từ trận chung kết US Open 2021 đầy duyên nợ. Djokovic hẳn chưa bao giờ quên cảm giác tiếc nuối đó, khi anh chỉ còn cách “Calendar year Slam” một trận đấu nữa thôi, thì chính Medvedev đã là người phá hủy hoàn toàn tất cả nỗ lực suốt 1 năm trời của Djokovic.

Medvedev có thể vô địch US Open 2023? Hoàn toàn có khả năng. Các con số thống kê cho thấy, kể từ đầu năm 2018, không ai có được nhiều trận thắng (235), trận chung kết (28) và danh hiệu (18) trên sân cứng hơn Medvedev.

Minh Tuấn