Man United mạnh tay thanh lý lực lượng

Trong kế hoạch cải tổ đội hình ở kỳ chuyển nhượng mùa đông, Man United đang sẵn sàng chia tay một loạt cầu thủ sa sút phong độ.

Sau khi hoàn tất thương vụ mua lại 25% cổ phần của câu lạc bộ Man United, tỉ phú Sir Jim đang ấp ủ những kế hoạch lớn tại Old Trafford, trong đó có kế hoạch cải tổ cơ chế chuyển nhượng của "Quỷ đỏ". Doanh nhân người Anh muốn xóa bỏ chế độ cũ để tránh tình trạng kí những thương vụ đắt đỏ nhưng thất bại thảm hại.

Vào ngày 3/1 vừa qua, Sir Jim đã có cuộc họp với huấn luyện viên Ten Hag ở Carrington. Trước đó, cánh tay phải của Sir Jim - Dave Brailsford - cũng là Giám đốc của công ty hóa chất Ineos, đã gặp Ten Hag vào Chủ Nhật. Ông cũng đã theo dõi 2 trận gần nhất của Man United trên khán đài.

ty-phu-1704338711.jpg
Sir Jim Ratcliffe sẽ cải tổ cơ chế chuyển nhượng của "Quỷ đỏ"

Theo SunSport, Giám đốc điều hành Ineos - Jean-Claude Blanc - dự kiến sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành Man United. Dave Brailsford đồng thời sẽ bổ nhiệm Giám đốc bóng đá mới. Tuy nhiên, Stewart và Murtough không bị sa thải mà chuyển sang đảm nhận vai trò khác trong Ban lãnh đạo.

Ngay khi thị trường chuyển nhượng mùa đông 2024 mở cửa, Man United đã sớm nói lời chia tay với bộ đôi Van de Beek và Sergio Reguilon. Trong đó, tiền vệ người Hà Lan, Van de Beek gia nhập Frankfurt theo dạng cho mượn, kèm tùy chọn mua đứt, còn Reguilon bị trả lại Tottenham sau 4 tháng bị đày ải trên băng ghế dự bị ở Old Trafford.

Sau khi chia tay 2 cầu thủ nói trên, huấn luyện viên Ten Hag dự kiến sẽ tiếp tục thanh lọc những cầu thủ nằm ngoài kế hoạch của ông hoặc thi đấu không hiệu quả. Theo SunSport, Man United có thể chia tay thêm 5 "ngôi sao" trong tháng này.

Cái tên đầu tiên phải kể tới là Jadon Sancho. Sau mâu thuẫn không thể hàn gắn với Ten Hag từ tháng 9, việc cầu thủ chạy cánh người Anh rời Man United chỉ còn là vấn đề thời gian. Phía Man United cũng muốn đẩy Sancho đi để tránh tình trạng "nuôi báo cô". Từ đầu mùa, Man United vẫn phải trả đều đặn 350 nghìn bảng/tuần dù "ngôi sao" 23 tuổi chỉ "ngồi chơi xơi nước".

Man United và Dortmund hiện đang đàm phán về thỏa thuận cho mượn Sancho đến cuối mùa. Đội bóng Đức sẽ mất một khoản phí mượn và chi trả 1 phần tiền lương trong 350 nghìn bảng/tuần của Sancho. Các cuộc đàm phán giữa 2 bên đang diễn ra thuận lợi, với khả năng Sancho sẽ có mặt ở Trung tâm Huấn luyện của Dortmund ngay trong tuần này.

Theo nhà báo Fabrizio Romano, Dortmund muốn thương vụ mượn Sancho hoàn thành càng sớm càng tốt để ổn định lực lượng cho giai đoạn lượt về. Trở lại Dortmund, Sancho sẽ được tham dự Champions League vì đội bóng vùng Ruhr đã lọt vào vòng 1/8 mùa này, và đối thủ là PSV.

man-united-1704338730.jpg
Huấn luyện viên Ten Hag sẽ tiếp tục thanh lọc những cầu thủ nằm ngoài kế hoạch

Những cái tên tiếp theo là Anthony Martial, Casemiro, Raphael Varane và Sofyan Amrabat. Martial mùa này đã mất chỗ đứng trên hàng công. Hợp đồng của tiền đạo người Pháp sẽ hết hạn vào cuối mùa nhưng "Quỷ đỏ" không có ý định gia hạn hoặc giữ chân cựu sao Monaco. Điểm đến tiếp theo của Martial có thể là Fenerbahce, Marseille và Inter Milan.

Trong khi đó, bộ đôi huyền thoại Real Madrid, Varane và Casemiro đều sa sút phong độ so với mùa trước. Phía Man United cho phép bộ đôi này tự do đàm phán tìm kiếm bến đỗ ưng ý. Trong đó, cầu thủ gây thất vọng lớn nhất là Amrabat. Tuyển thủ Morocco được Man United mượn từ Fiorentina vào mùa hè năm ngoái nhưng không đáp ứng yêu cầu chuyên môn vì lối chơi chạm chạp, khó thích nghi với Premier League.

Sau thất bại ở Champions League, Man United không còn tha thiết giữ chân các "ngôi sao" thiếu ổn định. Thay vào đó, họ sẽ ưu tiên thanh lọc và tuyển mộ những cầu thủ trẻ để hướng tới tương lai tươi sáng dưới kỉ nguyên Sir Jim.

Kim Ngân (tổng hợp)