Man United bổ nhiệm Ruud van Nistelrooy làm trợ lý của huấn luyện viên Erik Ten Hag

Sau thời gian đàm phán, cựu danh thủ Ruud van Nistelrooy đã được bổ nhiệm làm trợ lý của huấn luyện viên Erik Ten Hag tại Man United.

Huấn luyện viên Ten Hag được kích hoạt điều khoản gia hạn hợp đồng thêm 1 năm, nhưng Ban huấn luyện Man United phải thay đổi trong hè 2024. "Cánh tay phải" của Ten Hag là Mitchell van der Gaag và Benni McCarthy phải rời đội bóng, nhường vị trí cho Rene Hake và Van Nistelrooy, theo thông báo hôm 11/7.

“Tôi rất vui khi Rene và Ruud gia nhập dự án của chúng tôi. Đội ngũ huấn luyện của chúng tôi sẽ được tiếp thêm kinh nghiệm, kiến thức và nguồn năng lượng mới. Đây là thời điểm thích hợp để làm mới đội ngũ huấn luyện. Chúng tôi muốn đẩy đội bóng lên một tầm cao mới”, Huấn luyện viên Erik Ten Hag chia sẻ.

vo-dich-1720744602.jpg
Huấn luyện viên Ruud van Nistelrooy với Cúp Hà Lan đoạt được cùng PSV Eindhoven hè 2023

Cựu danh thủ Ruud van Nistelrooy rất được chào đón ở Man United bởi khi còn thi đấu, ông từng trải qua 5 năm khoác áo "Quỷ đỏ" với 95 bàn thắng sau 150 lần ra sân trên mọi đấu trường. Tại đây, tiền đạo người Hà Lan đã giành 4 danh hiệu, trong đó nổi bật nhất là chức vô địch Premier League 2002-2003 và cúp FA 2003-2004.

Chia tay Man United, Van Nistelrooy tiếp tục khoác áo Real Madrid, Hamburg và Malaga trước khi giải nghệ vào năm 2012 ở tuổi 35. Sau đó, ông đã dấn thân vào sự nghiệp huấn luyện, từng dẫn dắt đội trẻ U17 và U19 PSV Eindhoven.

Van Nistelrooy từng làm trợ lí huấn luyện viên cho Guus Hiddink ở đội tuyển Hà Lan sau World Cup 2014. Hồi tháng 3/2022, sau khi Roger Schmidt ra đi, Van Gol đã tiếp quản "ghế nóng" ở đội 1 của PSV Eindhoven. Ông được trao bản hợp đồng 3 năm, bắt đầu từ mùa giải 2022-2023.

Ngay ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt PSV Eindhoven (2022-2023), Van Nistelrooy đã giành Siêu cúp Hà Lan và Cúp Quốc gia Hà Lan. Nhưng trước khi mùa giải 2022-2023 khép lại, ông đã bất ngờ từ chức vì không nhận được sự ủng hộ.

Hồi tháng 6 vừa qua, Burnley từng liên hệ Van Nistelrooy sau khi để Vincent Kompany tới Bayern Munich. Tuy nhiên, cựu tiền đạo người Hà Lan đã từ chối vì muốn trở lại Man United.

Về phần mình, Hake 53 tuổi, cũng từ chức huấn luyện viên Go Ahead Eagles ở giải vô địch Hà Lan, để về Old Trafford làm phó tướng. Ông cùng Van Nistelrooy đã ăn tối với Ten Hag hôm 10/7, để bàn về chiến lược ở mùa giải mới. Thành phần Ban huấn luyện Man Utd còn Steve McClaren và Darren Fletcher.

Mùa trước, Man United chỉ ghi 57 bàn ở Ngoại hạng Anh, ít hơn 8 câu lạc bộ khác. Họ cũng chỉ đứng thứ tám, dù bất ngờ đoạt Cúp FA khi thắng đương kim vô địch Ngoại hạng Anh - Man City - ở chung kết. Trận thắng đó là một nguyên nhân giúp Ten Hag được tại vị.

bo-nhiem-1720744602.jpg
Rene Hake và Van Nistelrooy gia nhập đội ngũ trợ lí của Ten Hag

Ban lãnh đạo Man United cũng đang hoạt động tích cực trên thị trường chuyển nhượng. Họ đã đạt thỏa thuận chiêu mộ tiền đạo Hà Lan - Joshua Zirkzee - từ Bologna với giá 46 triệu USD, trả góp trong 3 năm. Tiền đạo cao 1,93 m có thể chơi được mọi vị trí trên hàng công, dù không được đánh giá cao về khả năng săn bàn.

Man United cũng 2 lần trả giá mua trung vệ Jarrad Branthwaite từ Everton, lên tới 65 triệu USD, nhưng đều bị từ chối. Họ đang tiến gần tới việc chiêu mộ trung vệ Mathijs de Ligt từ Bayern Munich, với giá 54 triệu USD, với hợp đồng kéo dài 5 năm. Đội bóng cũng đạt thỏa thuận chiêu mộ trung vệ 19 tuổi - Leny Yoro - từ Lille, nhưng vấn đề là cầu thủ trẻ này chỉ muốn gia nhập Real Madrid.

Hôm 11/7, Man United cũng thông báo chia tay Donny van de Beek, sang Girona, với phí chuyển nhượng chỉ 543.000 USD, nhưng có thể tăng lên 5 triệu USD tùy vào thành tích cá nhân của tiền vệ Hà Lan. Họ đã đồng ý bán tiền đạo Mason Greenwood cho Marseille với giá 34 triệu USD, nhưng thương vụ này đang nghẽn lại vì câu lạc bộ Pháp bị phản đối. Lazio đang muốn tranh thủ thời cơ để cuỗm Greenwood khỏi tay Marseille.

Hoàng Anh (tổng hợp)