Man City và Erling Haaland được vinh danh trong Lễ trao giải Quả bóng Vàng 2023

Với thành tích giành cú ăn ba lịch sử ở mùa giải vừa qua, Manchester City đã được vinh danh là "Câu lạc bộ hay nhất năm", trong khi đó, Erling Haaland được trao giải thưởng Gerd Muller ở Lễ trao giải Quả bóng Vàng 2023.

Danh hiệu Quả bóng Vàng 2023 đã được trao cho tiền đạo Lionel Messi trong Lễ trao giải thưởng cá nhân danh giá trong giới túc cầu, do Tạp chí France Football tổ chức ở Nhà hát Chatelet (thành phố Paris) tối 30/10.

Về phần mình, Man City được bầu là Câu lạc bộ hay nhất năm trong Lễ trao giải thưởng danh giá này. Theo đó, nhà đương kim vô địch Premier League giành giải nhờ việc có nhiều đề cử Quả bóng Vàng nam và nữ nhất, với 10 người. Bảy trong số đó là những cầu thủ nam, gồm: Quả bóng Bạc Erling Haaland, Rodri, Josko Gvardiol, Kevin De Bruyne, Bernardo Silva, Ruben Dias và Julian Alvarez. Ba cầu thủ nữ của Man City được đề cử là Yui Hasegawa (Nhật Bản), Jill Roord (Hà Lan) và Khadija Shaw (Jamaica).

man-city-1698715532.jpg
Trong Lễ trao giải Quả bóng Vàng 2023, Man City nhận danh hiệu Câu lạc bộ hay nhất năm

Năm ngoái, Man City cũng giành danh hiệu này, khi có 6 đề cử Quả bóng Vàng. "Được ghi nhận là Câu lạc bộ hay nhất trong 2 mùa liên tiếp khiến chúng tôi vô cùng tự hào", ông Ferran Soriano - Giám đốc Điều hành Man City - nói. "12 tháng qua chứng kiến chúng tôi đạt đến những đỉnh cao sau hơn một thập kỷ làm việc chăm chỉ. Chúng tôi dành một chút thời gian để ăn mừng, nhưng mục tiêu sẽ vẫn như mọi khi, là tiếp tục chơi thứ bóng đá đẹp và giành nhiều danh hiệu nhất có thể".

Danh hiệu Câu lạc bộ hay nhất năm tô điểm thêm cho mùa giải lịch sử 2022-2023 của đội chủ sân Etihad, khi Man City giành cú ăn ba, trong đó lần đầu vô địch Champions League. Chức vô địch Ngoại hạng Anh 2022-2023 đánh dấu lần thứ ba liên tiếp lên ngôi của thầy trò huấn luyện viên Pep Guardiola và là lần thứ năm trong 6 mùa gần nhất. Sau đó, họ hoàn tất cú đúp quốc nội khi hạ Man United 2-1 trong trận chung kết Cup FA.

Trong mùa 2022-2023, Man City ghi 150 bàn trên mọi đấu trường, nhiều nhất châu Âu. Tiền đạo Erling Haaland giành giải thưởng Gerd Muller, nhờ việc ghi tới 56 bàn - nhiều nhất bóng đá thế giới trong mùa giải qua. Đây là giải thưởng mới được France Football sáng lập từ năm 2021 để vinh danh tiền đạo ghi nhiều bàn thắng nhất trong mùa giải tính cả cấp độ câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Vào năm 2021, giải thưởng này có tên gọi là “Tiền đạo xuất sắc nhất năm”, được trao cho Robert Lewandowski.

erling-haaland-1698715532.jpg
Erling Haaland đã được trao giải “Vua dội bom” ở Lễ trao giải Quả bóng Vàng 2023.

Trong cuộc đua này, Erling Haaland đã vượt qua 4 tên tuổi là Robert Lewandowski (36 bàn), Lionel Messi (38 bàn), Harry Kane (40 bàn) và Kylian Mbappe (54 bàn). "Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn tới Man City, tất cả mọi người, từ cầu thủ, Ban huấn luyện tới huấn luyện viên Pep Guardiola. Nếu phải đưa ra lời khuyên cho các cầu thủ trẻ, tôi sẽ nói rằng hãy giữ ngọn lửa khao khát. Tôi luôn muốn ghi nhiều bàn thắng hơn nữa", Haaland chia sẻ sau khi nhận giải Gerd Muller.

Trong khi đó, Ederson về nhì trong giải thưởng Yashin cho thủ môn xuất hay nhất, chỉ xếp sau Emiliano Martinez của Argentina và Aston Villa.

Man City có 3 cầu thủ nằm trong tốp 5 cầu thủ hay nhất trong Lễ trao giải Quả bóng Vàng, là Erling Haaland (xếp thứ hai), Kevin De Bruyne (thứ tư) và Rodri (thứ năm). Những người còn lại trong tốp 5 là Quả bóng Vàng Lionel Messi và Quả bóng Đồng Kylian Mbappe.

Nhà đương kim vô địch nước Anh còn 2 người khác trong tốp 10 là Julian Alvarez (thứ bảy) và Bernando Silva (thứ chín). Hai trung vệ Josko Gvardiol và Ruben Dias lần lượt xếp thứ 25 và 30. Ilkay Gundogan, đội trưởng Man City mùa trước vừa chuyển sang Barca mùa này, xếp thứ 14.

Kim Anh (tổng hợp)