Trực tiếp lễ trao giải Quả bóng Vàng 2023: Lần thứ 8 cho Messi?

Đêm nay, giải thưởng Quả bóng vàng 2023 do tạp chí France Football tổ chức sẽ được trao tại Paris và Lionel Messi là ứng cử viên sáng giá để lần thứ 8 đăng quang.

1-1698652712.jpg
Messi đang có trong tay 7 Quả bóng Vàng

Lionel Messi đã có một khoảng thời gian tồi tệ ở Paris. Hai năm của anh ở PSG kết thúc với những lời chỉ trích từ chính người hâm mộ và với một gia đình không cảm thấy thoải mái ở thành phố đó. Đêm nay, tại chính thủ đô nước Pháp, Messi sẽ trở lại để tìm kiếm Quả bóng vàng thứ 8 trong sự nghiệp.

Buổi lễ bắt đầu lúc 2h45 ngày 31/10 (giờ Việt Nam) tại nhà hát Chatelet ở Paris. Ban giám khảo gồm 100 nhà báo từ 100 quốc gia thành viên hàng đầu của FIFA. Mỗi nhà báo đưa ra 5 lựa chọn hàng đầu từ danh sách rút gọn gồm 30 người, với mỗi thứ hạng kiếm được một giá trị điểm/số phiếu bầu khác nhau.

Theo quy định, căn cứ để bầu chọn dựa vào thành tích của toàn bộ mùa giải trước, bao gồm World Cup ở Qatar. Vì vậy, với việc Messi cùng đội tuyển Argentina lên ngôi vô địch, anh là ứng cử viên sáng giá để một lần nữa giành được giải thưởng đã tồn tại từ năm 1956.

3-1698653027.jpg
Mbappe là đối thủ cạnh tranh với Messi sau thành công ở World Cup 2022

Messi cạnh tranh Quả bóng vàng với ai?

Trong 30 ứng cử viên được đề cử, 3 cầu thủ lọt vào danh sách rút gọn là Messi, Kylian Mbappe và Erling Haaland. Đối với tiền đạo người Pháp, World Cup cũng có sức nặng rất lớn khi anh là vua phá lưới và đóng vai chính xuất sắc cho Les Bleus, bên cạnh những thành tích tốt ở PSG.

Về phần mình, tiền đạo người Na Uy đã có tất cả những gì trong năm đầu tiên ở Man City với 52 bàn sau 53 trận trong một mùa giải và giành được cú ăn ba: Premier League, FA Cup, Champions League.

Messi đã 7 lần giành được Quả bóng vàng vào các năm 2009, 2010, 2011, 2012, 2015, 2019 và 2021. Anh là người giàu thành tích nhất, vượt qua 5 danh hiệu của Cristiano Ronaldo. Năm ngoái, người chiến thắng là Karim Benzema, còn Messi thậm chí còn không được đề cử lần đầu tiên kể từ năm 2005.

2-1698652782.jpg
Messi là ứng cử viên lớn nhất để giành Quả bóng vàng 2023

Bây giờ, nếu giành Quả bóng vàng thứ 8, La Pulga sẽ là cầu thủ đầu tiên trong lịch sử đạt được thành tích này khi chơi bên ngoài châu Âu. Sau trải nghiệm ở Ligue 1, anh đã chọn Inter Miami thuộc giải nhà nghề Mỹ làm bến đỗ mới của mình.

Ai tham gia bỏ phiếu và dựa vào tiêu chí nào?

Người chiến thắng Quả bóng vàng được quyết định bởi 100 nhà báo từ 100 quốc gia thành viên hàng đầu của FIFA. Mỗi nhà báo đưa ra 5 lựa chọn đầu tiên từ danh sách rút gọn gồm 30 người, với mỗi thứ hạng có giá trị điểm số khác nhau. Cụ thể, vị trí thứ nhất là 6 điểm, thứ hai 4 điểm, thứ ba 3 điểm, thứ tư 2 điểm và thứ năm 1 điểm.

Các tiêu chí được tính đến là phong độ cá nhân của cầu thủ, đóng góp của anh cho đội bóng, số danh hiệu tích lũy được cũng như tinh thần fair play.

4-1698652935.jpg
Haaland trải qua mùa giải rực rỡ với Man City

Các giải thưởng khác cũng được trao

Ngoài Quả bóng vàng dành cho nam, Quả bóng vàng nữ cũng sẽ được trao trong số 20 ứng cử viên. Bên cạnh đó là giải thưởng Kopa dành cho cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải (dưới 21 tuổi); giải thưởng Yachine dành cho thủ môn xuất sắc nhất; giải thưởng Gerd Muller được trao cho vua phá lưới mùa giải; giải thưởng Socrates được trao cho cầu thủ tham gia vào các dự án xã hội và từ thiện; giải thưởng CLB xuất sắc nhất năm (nam và nữ).

30 ứng cử viên cho Quả bóng vàng

Julian Alvarez (Manchester City, Argentina)

Nicolo Barella (Inter, Italia)

Jude Bellingham (Real Madrid, Anh)

Karim Benzema (Al-Ittihad, Pháp)

Yassine Bounou (Al-Hilal, Ma rốc)

Kevin de Bruyne (Manchester City, Bỉ)

Ruben Dias (Manchester City, Bồ Đào Nha)

Antoine Ozil (Atletico Madrid, Pháp)

Ilkay Gundogan (Barcelona, Đức)

Josko Gvardiol (Manchester City, Croatia)

Erling Haaland (Manchester City, Na Uy)

Harry Kane (Bayern, Anh)

Randal Kolo Muani (Paris Saint-Germain, Pháp)

Khvicha Kvaratskhelia (Naples, Georgia)

Robert Lewandowski (Barcelona, Ba Lan)

Emiliano Martinez (Aston Villa, Argentina)

Lautaro Martinez (Inter, Argentina)

Kylian Mbappe (Paris Saint-Germain, Pháp)

Leo Messi (Inter Miami, Argentina)

Kim Min-Jae (Bayern Munich, Hàn Quốc)

Luka Modric (Real Madrid, Croatia)

Jamal Musiala (Bayern, Đức)

Martin Odegaard (Arsenal, Na Uy)

Andre Onana (Manchester United, Cameroon)

Victor Osimhen Napoli, Nigeria)

Rodri (Manchester City, Tây Ban Nha)

Bukayo Saka (Arsenal, Anh)

Mohamed Salah (Liverpool, Ai Cập)

Bernardo Silva (Manchester City, Bồ Đào Nha)

Vinicius Junior (Real Madrid, Brazil)

webthethao.vn