Man City - Leeds United > 2-1: Gia tăng khoảng cách

Man City tiến thêm một bước đến chức vô địch thứ năm trong 6 mùa giải khi đánh bại Leeds 2-1 ở vòng 35 giải Ngoại hạng Anh diễn ra tối 6/5.

Huấn luyện viên Pep Guardiola muốn giải quyết nhanh gọn trận này nên đã tung bộ đôi chủ lực De Bruyne và Erling Haaland vào sân ngày từ đầu. Nhưng chân sút người Na Uy đã có một ngày xui rủi khi bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn, bao gồm 2 quả đánh đầu bật xà ngang và 2 cú sút nhắm vào cột gần (một dội cột và một sượt ra ngoài).

Lần thứ hai mùa này, Erling Haaland có đến 6 pha dứt điểm trong 1 trận đấu nhưng đều không thành bàn. Có lẽ tin là mình đang xui nên Erling đã nhường quyền đá quả 11m phút 83 cho Gundogan, một hành động mà huấn luyện viên Pep Guardiola cực lực phản đối bởi Gundogan đã sút hỏng để bản thân bỏ lỡ cơ hội ghi hattrick trận này.

Tân huấn luyện viên Sam Allrdyce của Leeds đã bố trí đội hình thiên về phòng ngự, khi có tới 9 cầu thủ liên tục có mặt trước vòng cấm đội nhà. Chính cách chơi này khiến tiền đạo Erling Haaland bị phong tỏa và Man City dù cầm bóng tới hơn 80% cũng phải chờ tới phút 17 mới có cú dứt điểm trúng khung thành đầu tiên tới từ chân sút người Na Uy.

Tuy nhiên, trước sức ép quá lớn của nhà đương kim vô địch, "The Whites" cũng chỉ trụ vững đến phút 20. Pha phối hợp giữa Kevin De Bruyne, Riyad Mahrez kết thúc bằng cú dứt điểm một chạm hiểm hóc trong vùng cấm của Ilkay Gundogan. Bóng đi theo quỹ đạo hiểm hóc vào góc xa bên phải khiến thủ môn Joel Robles đứng chôn chân. Pha lập công đầu tiên sau 6 trận của Gundogan giúp Man City vượt lên dẫn trước Leeds trên sân nhà.

gundogan-1683417355.png
Gundogan lập cú đúp giúp Man City đánh bại Leeds

Trong ngày cặp tiền đạo không có cảm giác bóng tốt nhất, Man City vẫn có bàn thắng thứ hai ở phút 27. Kịch bản tương tự lại diễn ra khi Mahrez đột phá rồi trả ngược cho Gundogan ở trung lộ. Cựu tiền vệ Dortmund một lần nữa khiến thủ thành Robles đứng bất động với một cú sút hiểm hóc vào góc xa.

Nếu chắt chiu cơ hội hơn, Man City có lẽ phải có thêm ít nhất 2 bàn thắng tới từ những nỗ lực dứt điểm của Haaland, Alvarez và Phil Foden.

Leeds đã gặp khó khăn trong việc cầm bóng ở trận ra mắt huấn luyện viên Sam Allardyce, người vừa được bổ nhiệm thay Javi Gracia. Hàng thủ của đội khách tiếp tục bị hành hạ trong suốt hiệp 2 trước những đợt tấn công dồn dập của Man City.

Trong một ngày thi đấu thiếu may mắn, Haaland đã 2 lần bị xà ngang (49’) và cột dọc (62’) từ chối bàn thắng. Không chỉ Haaland bị khung thành Leeds quay lưng, ngay cả người hùng của trận đấu, đội trưởng Guengogan cũng bị thần may mắn từ chối hoàn tất cú hat-trick. Phút 84, tuyển thủ Đức có cơ hội lớn để ghi bàn trên chấm 11m nhưng lại dứt điểm trúng cột dọc.

Chuyên gia Premier League Shay Given bình luận về tình huống trên chấm phạt đền: "Tôi chắc rằng Pep sẽ có lời lẽ gay gắt với Erling Haaland; ông ấy đã nói rõ ràng: "Cậu nhận lấy nó đi”. Tôi hiểu vì tinh thần đồng đội mà Haaland có thể tạo cơ hội cho Gundogan ghi hat-trick, nhưng điều đó sẽ biến mất khỏi cửa sổ khi bạn đang cố gắng vô địch Premier League. Họ có thể ném nó đi vì suy nghĩ vặt vãnh, và Pep sẽ rất tức giận".

Ngược lại, Leeds đã làm những phút cuối trận thêm căng thẳng khi ghi bàn thu ngắn cách biệt phút 85 của Rodrigo. Dẫu vậy, đội bóng của huấn luyện viên Allardyce không thể làm nên điều bất ngờ tại Etihad.

Dù thắng sát nút trong thế trận áp đảo nhưng huấn luyện viên Guardiola có thể hài lòng với việc Man City giành trọn 3 điểm để gia tăng cách biệt với đội nhì bảng Arsenal (đội gặp chủ nhà Newcastle ở lượt đấu muộn) lên 4 điểm.

Ông Sam Allardyce - huấn luyện viên câu lạc bộ Leeds - nói: “Rõ ràng, đó là một hoàn cảnh khó khăn, nhưng bạn phải cố gắng hết sức có thể. Tôi cảm thấy adrenaline dâng trào khi có cơ hội trở lại sân tập và dẫn dắt một đội ngũ cầu thủ mà chúng tôi phải cố gắng và làm tốt nhất có thể. Trong hiệp hai, chúng tôi đã giải quyết ổn thỏa và chúng tôi đã đứng lên để thử thách họ".

Chiến thắng này cũng là cú hích tinh thần cho Man City trước chuyến hành quân đến sân Real Madrid ở lượt đi bán kết Champions League vào giữa tuần tới. Trong khi đó, thất bại khiến Leeds vẫn đối mặt với nguy cơ rớt hạng do xếp ngay trên nhóm "cầm đèn đỏ".

Kết quả và lịch thi đấu vòng 35 Premier League

Ngày 6/5

21h00: Bournemouth 1-3 Chelsea

21h00: Manchester City 2-1 Leeds United

21h00: Tottenham Hotspur 1-0 Crystal Palace

21h00: Wolverhampton Wanderers 1-0 Aston Villa

23h30: Liverpool 1-0 Brentford

Ngày 7/5

22h30: Newcastle United - Arsenal

Ngày 8/5

01h00: West Ham United - Manchester United\

21h00: Fulham - Leicester City

23h30: Brighton & Hove Albion - Everton

Ngày 9/5

02h00: Nottingham Forest - Southampton

Bảo Ngọc