Man City áp đảo danh sách đề cử giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA

Với cú ăn ba lịch sử ở mùa giải vừa qua, The Citizens hoàn toàn áp đảo trong danh sách đề cử giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất năm 2023 (giải thưởng The Best) của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA).

The Best là giải thưởng thường niên được FIFA sáng lập từ năm 2016 để tôn vinh các cá nhân xuất sắc nhất của bóng đá thế giới. Đây là giải thưởng thay thế sau khi FIFA trao trả danh hiệu Quả bóng Vàng cho Tạp chí France Football.

FIFA tính thành tích cho The Best từ 19/12/2022 đến 20/8/2023. Cách đây ít giờ, FIFA đã công bố danh sách đề cử cho các hạng mục giải thưởng.

12-1694743471.jpg
Danh sách đề cử Cầu thủ nam xuất sắc nhất của FIFA

Ở hạng mục "Cầu thủ nam xuất sắc nhất", FIFA đã đề cử 12 cầu thủ. Tính cả Ilkay Gundogan (đã chuyển sang Barca), câu lạc bộ Man City áp đảo với 6 đại diện. 5 cầu thủ còn lại của The Citizens được đề cử là Julian Alvarez, Kevin De Bruyne, Erling Haaland, Rodri và Bernardo Silva.

"Nửa xanh" thành Manchester áp đảo danh sách đề cử là điều không bất ngờ bởi ở mùa giải 2022-2023, đội bóng này đã gây ấn tượng mạnh với cú ăn ba lịch sử. Trong đó, Erling Haaland là nhân tố nổi bật khi đóng góp 52 bàn thắng/53 trận trên mọi đấu trường. Đây cũng là 1 trong những đề cử sáng giá cho giải thưởng Quả bóng Vàng năm 2023.

Tiền đạo Lionel Messi không thể hiện được nhiều trong màu áo câu lạc bộ Paris Saint-Germain (PSG) nhưng vẫn có tên trong danh sách đề cử của FIFA cùng người đồng đội Kylian Mbappe. Trong thời gian từ 19/12/2022 đến 20/8/2023, Messi chơi 37 trận, ghi 26 bàn và kiến tạo 12 lần. Trung bình mỗi trận, anh đều ghi bàn hoặc kiến tạo. Siêu sao 36 tuổi góp phần giúp PSG vô địch Ligue 1 và đưa Inter Miami tới danh hiệu đầu tiên - Leagues Cup. Anh kiến tạo nhiều bàn nhất ở Ligue 1 mùa trước, đoạt giải Vua phá lưới và Cầu thủ hay nhất Leagues Cup.

Với chức vô địch Serie A đầy bất ngờ, câu lạc bộ Napoli cũng có 2 "ngôi sao" được FIFA đề cử là tiền vệ Khvicha Kvaratskhelia và tiền đạo Victor Osimhen. 2 "ngôi sao" còn lại được vinh danh là tiền vệ Marcelo Brozovic (Inter Milan) và Declan Rice (Arsenal).

Giải thưởng The Best 2023 được quyết định bởi lá phiếu bình chọn của huấn luyện viên, đội trưởng các đội tuyển quốc gia trực thuộc FIFA và các nhà báo thể thao. Ngoài ra, cổ động viên cũng có thể bình chọn giải thưởng này trên trang chủ của FIFA.

Tuy nhiên, theo đánh giá của giới chuyên môn, danh sách đề cử giải The Best 2023 của FIFA thiếu vắng khá nhiều nhân tố nổi bật như: Bukayo Saka (Arsenal), Mohamed Salah (Liverpool), Luka Modric (Real Madrid), Harry Kane (Bayern Munich), Vinicius (Real Madrid), Jude Bellingham (Real Madrid) hay Lautaro Martinez (Inter Milan)... Trong đó, siêu sao Cristiano Ronaldo ghi 31 bàn, kiến tạo 7 lần trong 35 trận, hiệu suất cao hơn cả Messi và Haaland. Anh giúp Al Nassr vô địch Arab Club Champions Cup, đồng thời là Vua phá lưới của giải. Tuy nhiên, cũng như The Best 2022, tiền đạo 38 tuổi tiếp tục vắng mặt trong danh sách đề cử lần này.

Tại Lễ trao giải The Best năm ngoái, người giành chiến thắng là Lionel Messi. Đây là lần thứ hai, El Pulga giành giải thưởng này. Tiền đạo người Argentina cùng Ronaldo và Lewandowski là 3 cầu thủ giành giải The Best nhiều nhất (2 lần).

5-1694743471.jpg
5 gương mặt được FIFA đề cử giải thưởng "Huấn luyện viên nam xuất sắc nhất năm"

Ở hạng mục “Huấn luyện viên bóng đá nam xuất sắc nhất”, FIFA đã điền tên 5 ứng cử viên. Trong đó, bất ngờ nhất là sự góp mặt của huấn luyện viên Ange Postecoglou - người mới dẫn dắt câu lạc bộ Tottenham ở mùa giải này.

Thực tế, ở mùa giải 2022-2023, trên cương vị huấn luyện viên của câu lạc bộ Celtic, ông Postecoglou đã gây ấn tượng với lối chơi tấn công phóng khoáng. Quan trọng hơn cả, nhà cầm quân người Australia đã giúp Celtic lần thứ 8 giành cú ăn ba ở giải quốc nội (vô địch quốc gia Scotland, Cúp Quốc gia Scotland, Cúp Liên đoàn Scotland).

Với dấu ấn ở Celtic, ông Postecoglou đã được Tottenham chiêu mộ. Qua 4 vòng mở màn Premier League mùa này, Spurs đã gây ấn tượng với lối chơi tấn công hiệu quả. Đội bóng Bắc London đã giành 10 điểm sau 4 vòng đấu, đang nằm trong tốp dẫn đầu.

Mặc dù, lọt danh sách 5 đề cử nhưng ông Ange Postecoglou khó cạnh tranh giải thưởng "Huấn luyện viên xuất sắc nhất năm" của FIFA với 4 đề cử còn lại là các đồng nghiệp: Pep Guardiola (Man City), Simone Inzaghi (Inter Milan), Xavi (Barcelona) và Luciano Spalletti (Napoli).

Trong số các đề cử, huấn luyện viên Pep Guardiola được đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất sau cú ăn ba lịch sử cùng Man City ở mùa giải 2022-2023. Trong quá khứ, nhà cầm quân người Tây Ban Nha chưa từng đoạt giải The Best. Thành tích tốt nhất của ông là vị trí thứ hai ở Lễ trao giải năm 2019 (sau Jurgen Klopp).

Về phần mình, huấn luyện viên Xavi ít nhiều gây ấn tượng với chức vô địch La Liga cùng Barcelona ở mùa giải 2022-2023. Đáng chú ý, đây là "thuyền trưởng" của Barcelona đầu tiên được đề cử giải The Best. Tương tự, huấn luyện viên Spalletti cũng được đề cử nhờ chiến tích đưa Napoli tới chức vô địch Serie A sau hơn 3 thập kỉ chờ đợi.

Ứng cử viên còn lại, ông Simone Inzaghi không thể giành chức vô địch Serie A nhưng đã đăng quang Coppa Italia và đưa câu lạc bộ Inter Milan tới trận chung kết Champions League.

Thống kê cho thấy, qua 7 lần trao giải The Best của FIFA, ông Jurgen Klopp là người duy nhất 2 lần đoạt giải thưởng Huấn luyện viên xuất sắc nhất (2019, 2020). Ở Lễ trao giải The Best năm ngoái, người được tôn vinh là huấn luyện viên Lionel Scaloni (Argentina).

Ở hạng mục "Huấn luyện viên bóng đá nữ xuất sắc nhất", 5 ứng cử viên được FIFA lựa chọn là: Peter Gerhardsson (Thụy Điển), Jonatan Giraldez (Barcelona), Tony Gustavsson (Australia), Emma Hayes (Chelsea) và Sarina Wiegman (Anh).

Trong khi đó, Yassine Bounou, Thibaut Courtois, Ederson, Andre Onana và Marc-Andre Ter Stegen sẽ tranh giải thưởng "Thủ môn xuất sắc nhất năm" của FIFA.

Kim Ngân