Lưu giữ hình ảnh đẹp của SEA Games 31 từ công tác bảo đảm an ninh trật tự

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đã khép lại với dấu ấn không chỉ của Đoàn Thể thao Việt Nam mà hơn thế là hình ảnh thân thiện, mến khách được lưu giữ trong lòng bạn bè quốc tế. Trong thành công của SEA Games 31 có sự đóng góp thầm lặng của nhiều lực lượng, trong đó có cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố Hà Nội nhiều ngày qua…

cs-1-1653401848.jpg
Cảnh sát giao thông dẫn đoàn thể thao trên phố Tràng Thi giờ tan tầm.

Những chiến sĩ tuyến đầu

Xác định SEA Games 31 đặt ra yêu cầu rất cao đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng của Công an Thủ đô phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương của Trung ương và thành phố chuẩn bị sẵn sàng các phương án, kế hoạch, bố trí lực lượng, phương tiện, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ…

Đại tá Dương Đức Hải - Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) - cho biết, để bảo vệ an toàn tuyệt đối và bảo đảm giao thông thông suốt trong những ngày diễn ra SEA Games 31, nhất là lễ khai mạc và trận chung kết môn bóng đá nam, hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ thường xuyên có mặt từ 5h sáng tại nơi lưu trú của các đoàn thể thao và sẵn sàng làm nhiệm vụ xuyên đêm khi diễn ra những việc ngoài kế hoạch. Trong đó, 40 nữ Cảnh sát giao thông tham gia làm nhiệm vụ tại SEA Games 31 gần như tất cả đang nuôi con nhỏ nhưng cũng vui vẻ gác lại việc nhà để hoàn thành nhiệm vụ.

cs-2-1653401848.jpg
Công tác tuần tra dẫn đoàn luôn được giữ an toàn tuyệt đối.

Đại úy Phạm Thị Phương - Đội Cảnh sát giao thông số 10 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố Hà Nội) - cho biết, đối với nam đồng nghiệp thì công việc của nữ Cảnh sát giao thông sẽ vất vả gấp nhiều lần, khi phải xa con nhỏ, gia đình từ sáng sớm tới đêm khuya để làm nhiệm vụ tại điểm lưu trú.

“Ngày nào tôi cũng phải dậy từ 4h sáng để chuẩn bị cơm nước cho các con rồi rời nhà đi thực hiện nhiệm vụ. Bố mẹ rời nhà lúc con chưa dậy, trở về khi các con đã ngủ, mọi việc đều phải nhờ gia đình hỗ trợ. Nhưng vì thành công của SEA Games 31, chúng tôi đã khắc phục để hoàn thành nhiệm vụ”, Đại úy Phạm Thị Phương vui vẻ chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an thành phố Hà Nội) - thông tin, đơn vị huy động gần 6.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, khép kín địa bàn, các khung giờ bảo đảm an ninh, trật tự cho SEA Games 31. Từ ngày 10/4 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ, bàn giao cho công an các cấp hơn 80 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự, không để hình thành các đoàn, nhóm, ổ nhóm tụ tập gây rối trật tự và đua xe trái phép.

Thiếu tá Nguyễn Như Lợi - Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn Cảnh sát cơ động (Công an thành phố Hà Nội) - cho biết, tại các khu vực luyện tập, thi đấu, và nơi ăn, nghỉ của các đội tuyển, quan chức thể thao, lực lượng Cảnh sát cơ động Hà Nội đã bố trí cán bộ trực chiến 24/24 giờ, kịp thời xử lý các vụ việc phát sinh, không để xảy ra những tình huống bị động, bất ngờ.

cs-3-1653401848.jpg
Hình ảnh những chiến sĩ Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy thân thiện trên tuyến đầu.

Còn Đại tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) - chia sẻ, ngoài công tác thường xuyên thì 19 điểm thi đấu, 14 điểm lưu trú của các đoàn đại biểu, vận động viên dự SEA Games 31 được đặc biệt quan tâm. Đơn vị đã xây dựng các tình huống giả định tại các điểm thi đấu, nơi lưu trú và biện pháp giải quyết của các lực lượng tại chỗ, lực lượng chi viện. Trong những ngày diễn ra sự kiện thể thao lớn nhất khu vực, không có sự cố cháy, nổ nào đáng lưu ý liên quan đến địa điểm thi đấu, nơi lưu trú đã góp phần vào thành công chung của SEA Games 31.

Khép kín thế trận an ninh

Là đơn vị mũi nhọn của Công an Thủ đô trên mặt trận đấu tranh, phòng, chống tội phạm, tại SEA Games 31, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, an toàn cho các đoàn thể thao, các đại biểu đến từ 11 quốc gia Đông Nam Á, cũng như du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội được Cảnh sát hình sự Hà Nội xác định là đặc biệt quan trọng.

cs-4-1653401848.jpg
Cảnh sát hình sự luôn có mặt tại những điểm nóng sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Thế Hùng - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, đơn vị đã huy động 7 đội nghiệp vụ tham gia bảo vệ SEA Games 31.

“Tại khu vực thi đấu, các trinh sát hình sự hóa trang, mật phục, ngồi rải rác trên các khán đài để nắm tình hình. Khi phát hiện có dấu hiệu hoạt động phạm tội như trộm cắp, móc túi, khủng bố phá hoại… sẽ triển khai trấn áp, không để ảnh hưởng tới vận động viên thi đấu và sự theo dõi của người hâm mộ. Còn bên ngoài khu vực thi đấu, Phòng Cảnh sát hình sự bố trí quân số do một chỉ huy đội phụ trách, tuần tra, mật phục nhằm phát hiện các hành vi phạm pháp hình sự như cướp, cướp giật tài sản, lừa đảo, cưỡng đoạt tài sản. Tại các khu vực bến xe, bến tàu, các tổ công tác luôn thường trực làm nhiệm vụ”, Đại tá Nguyễn Thế Hùng nói.

Trung tá Nguyễn Minh Quang - Đội trưởng Đội phòng, chống cướp giật (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội) - cho biết thêm, đơn vị luôn bố trí chặn bắt các đối tượng phạm pháp ngay từ cửa ngõ, mật phục tại các tuyến đường xuyên trục, xuyên tâm để khi phát hiện sẽ khống chế ngay, chia tách các đối tượng, không để tụ tập tổ chức các hoạt động đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

cs-5-1653401848.jpg
Bút tích của du khách Philippines cảm ơn Công an thành phố.

Không chỉ có lực lượng cảnh sát, góp phần làm nên thành công và lưu lại những hình ảnh đẹp về công tác giữ vững an ninh trật tự tại SEA Games 31 là những chiến công thầm lặng của lực lượng an ninh. Chiều 18/5, Trung úy Lý Sơn Tùng, cán bộ Đội An ninh (Công an huyện Sóc Sơn) làm nhiệm vụ bảo vệ tại Nhà thi đấu huyện Sóc Sơn đã nhặt được 1 chiếc ví có nhiều giấy tờ tùy thân mang tên N.N.N.An (sinh năm 2001, trú tại thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đã kịp thời trao trả người bị mất. Trước đó, khoảng 21 giờ ngày 12/5, khi làm nhiệm vụ tại Lễ khai mạc SEA Games 31, tổ công tác của Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an thành phố Hà Nội) đã phát hiện và trao trả 1 chiếc ví cho chị Jaboneta Sheena Lombo, quốc tịch Philippines. Còn vào chiều 19/5, chị Emie O.Lapure - quốc tịch Philippines - khi nhận lại tài sản bị rơi tại Nhà thi đấu huyện Thanh Trì đã bày tỏ tình cảm trân trọng tới lực lượng công an và mảnh đất Hà Nội thân thiện mến khách.

Ông Nguyễn Huy Dương - Giám sát an ninh khách sạn Lotte Hà Nội - khẳng định, sự hiện diện của Công an thành phố 24/24 giờ, bảo đảm an ninh trật tự cho các vận động viên tham dự SEA Game 31 đã đem đến cho khách và nhân viên khách sạn sự an toàn.

C.D