Lượt trận thứ hai bảng E Vòng chung kết EURO 2024: Ukraine thắp lại hy vọng giành vé dự vòng 1/8

Với cuộc lội ngược dòng thành công trước Slovakia ở lượt trận tối ngày 21/6, đội tuyển Ukraine thắp lại hy vọng giành vé dự vòng 1/8 EURO 2024.

Tối 21/6, tại sân Merkur Spiel-Arena (Dusseldorf), Slovakia và Ukraine bước vào màn so tài thuộc lượt trận thứ hai bảng E Vòng chung kết EURO 2024. Ở trận ra quân, Slovakia đã bất ngờ đánh bại Bỉ với tỉ số 1-0, trong khi Ukraine để thua Romania với tỷ số 0-3. So với trận ra quân, Slovakia không thay đổi nhân sự. Huấn luyện viên Calzona vẫn sử dụng sơ đồ 4-3-3 với bộ 3 tấn công là Schranz - Haraslin - Bozenik.

Trong khi đó, Ukraine buộc phải thay đổi nhiều vị trí để tạo nên sự khác biệt sau trận thua Romania 0-3. Ở khung gỗ, Trubin được trao cơ hội thay Lunin. Trên hàng công, lão tướng Yarmolenko được xếp đá chính cùng Mudryk và Dovbyk.

Với quyết tâm giành chiến thắng, đội tuyển Ukraine chủ động chơi tấn công sau tiếng còi khai cuộc nhưng lập tức vấp phải lối chơi rất khó chịu của Slovakia. Và chính Slovakia là đội tạo ra cơ hội đầu tiên với cú sút của Ivan Schranz ở góc hẹp. Rất may cho Ukraine là thủ thành Trubin đã kịp phản xạ cứu thua. Ít phút sau đó, thủ thành Trubin lại trổ tài cứu thua trước cú sút phạt của Hancko.

an-mung-1719019906.jpg
Ukraine ăn mừng chiến thắng

Sau vài cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ, phút 17, từ cú treo bóng của Haraslin, Ivan Schranz đã ập vào đánh đầu cận thành, đưa Slovakia vượt lên dẫn trước 1-0. Đây là bàn thắng thứ hai của Ivan Schranz ở EURO 2024. Trước đó, anh đã ghi bàn duy nhất giúp Slovakia hạ Bỉ ở trận mở màn.

Sau bàn thua, Ukraine buộc phải đẩy cao đội hình chơi tấn công. Gây sức ép lớn, Ukraine đã tạo ra một số cơ hội tốt để ghi bàn nhưng đều bỏ lỡ một cách đáng tiếc. Phút 35, pha kéo bóng lên ở cánh phải của Andriy Yarmolenko tạo ra một tình huống lộn xộn. Tận dụng khoảng trống, hậu vệ Oleksandr Tymchyk sút chéo góc, đưa bóng dội cột khung thành của Slovakia. Hai phút sau, Mykhailo Mudryk bứt tốc, đối mặt Martin Dubravka nhưng đường chuyền bị thủ thành Slovakia dùng chân chặn lại. Trước khi hiệp 1 kết thúc, Trubin một lần nữa cứu Ukraine khỏi bàn thua trước cú sút chìm của Haraslin.

Trong thế bị dẫn bàn, Ukraine buộc phải dồn toàn lực cho hàng công khi bước vào hiệp 2. Kết quả, phút 54, tận dụng tốc độ của Mudryk, Ukraine đưa được bóng sang cánh trái cho Zinchenko tạt vào. Đón bóng ở thế không bị kèm, Mykola Shaparenko dứt điểm một chạm, khiến pha đổ người của Dubravka trở nên vô nghĩa.

Hưng phấn sau bàn gỡ hòa, Ukraine tiếp tục tạo nên thế trận tấn công khởi sắc. Tốc độ của đội bóng Đông Âu đã gây nhiều khó khăn cho đội hình gồm nhiều cầu thủ lớn tuổi của Slovakia. Phút 74, Mudryk và tiền đạo vào thay người Roman Yaremchuk phối hợp, tạo ra tình huống hai đấu hai với các hậu vệ Slovakia. Nhưng đường chuyền cuối cùng của Yaremchuk hơi sâu so với đà di chuyển của Mudryk, khiến cầu thủ thuộc biên chế Chelsea chỉ có thể sút dội mép ngoài cột dọc.

bang-e-1719019906.jpg
Cục diện bảng E sau lượt trận ngày 21/6

Sau một vài cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ, điều gì đến cũng phải đến khi phút 80, nhận đường chuyền dài từ giữa sân, tiền đạo Roman Yaremchuk đã vượt qua hậu vệ Slovakia, băng lên đối mặt thủ thành Dubravka. Với cú dứt điểm tinh tế, chân sút của Valencia đã ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho Ukraine.

Slovakia vùng lên ở thời điểm cuối trận nhưng không thể ghi bàn gỡ hòa. Chung cuộc, Ukraine giành chiến thắng với tỉ số 2-1. Chiến thắng rất quan trọng này đã giúp Ukraine thắp lại hy vọng giành vé dự vòng 1/8. Thầy trò Rebrov tạm vươn lên vị trí thứ hai bảng E với 3 điểm. Ở trận hạ màn, Ukraine sẽ đối mặt thử thách lớn là Bỉ.

lich-thi-dau-euro-1719013507.jpg
Kim Anh (Tổng hợp)