Bảng B Vòng chung kết EURO 2024: Tây Ban Nha giành vé vào vòng 1/8 sau trận thắng Italia

Với chiến thắng trước Italia rạng sáng 21/6, Tây Ban Nha trở thành đội bóng thứ hai sau chủ nhà Đức sớm giành vé vào vòng 1/8 EURO 2024.

Sau khi giành chiến thắng ở lượt trận mở màn, rạng sáng 21/6, Tây Ban Nha và Italia chạm trán trên sân Veltins Arena ở trận đấu nếu thắng, 1 trong 2 đội sẽ giành vé 1/8 trước lượt cuối cùng và sáng cửa cán đích ở vị trí đầu bảng.

Ở trận đấu lớn nhất vòng bảng EURO 2024 rạng sáng nay (21/6), đội tuyển Italia ra sân với đội hình không đổi so với trận thắng Albania tại lượt đầu tiên. Trước Tây Ban Nha, Azzurri chơi theo sơ đồ 4-3-3 với bộ 3 tấn công Chiesa, Scamacca và Pellegrini. Bên kia chiến tuyến, Tây Ban Nha cũng giữ nguyên đội hình chính ở trận thắng Croatia. Trước Italia, La Roja vận hành theo hệ thống 4-3-3 với bộ 3 tấn công Yamal, Morata và Williams.

phan-luoi-nha-1718925486.jpg
Ricardo Calafiori (áo trắng giữa) phản lưới khiến Italia thua Tây Ban Nha 0-1 ở lượt 2 bảng B EURO 2024

Tây Ban Nha là đội đá tấn công chủ động, chơi tốt hơn Italia và tạo ra hàng loạt cơ hội ăn bàn. Ngay phút thứ hai, Tây Ban Nha đã có cơ hội ghi bàn mở tỉ số từ cú đánh đầu sát khu vực 5m50 của Pedri. Ở tình huống này, Donnarumma xuất sắc cản phá cứu thua cho Italia.

Phút thứ 10, đón cú tạt của Morata, Williams lao vào đánh đầu nhưng đưa bóng chệch cột dọc trong gang tấc. Đến phút 24, thủ môn này dùng chân phá cú sút cận thành ở góc trái của Morata. Một phút sau, Donnarumma tiếp tục bay người đẹp mắt cản phá cú úp mu có tốc độ 118 km/h vào góc cao bên trái của Fabian Ruiz.

Màn trình diễn vượt trội của Tây Ban Nha buộc HLV Spaletti phải thay người từ đầu hiệp hai. Bryan Cristante và Andrea Cambiaso lần lượt vào thay Jorginho, Frattesi, nhưng không hiệu quả. Tây Ban Nha vẫn là những người chủ động tấn công.

Phút 52, Pedri bỏ lỡ thêm một cơ hội dứt điểm cận thành, sau chồng biên trái rồi căng ngang của Williams và Marc Cucurella. Nhưng các học trò của huấn luyện viên De la Fuente không phải tiếc nuối lâu, vì bàn thắng đến chỉ 3 phút sau. Theo đó, ở phút 55, sau một loạt đường chuyền, bóng chuyển hướng sang cánh trái để Nico Williams rê dắt vượt qua Di Lorenzo rồi tạt vào trong. Bóng sượt đầu Alvaro Morata rồi sượt qua những đầu ngón tay thủ môn Donnarumma, trước khi đập đầu gối Ricardo Calafiori vào lưới.

Thế trận diễn ra không đổi sau pha phản lưới của Calafiori. Chiếm thế thượng phong, Tây Ban Nha suýt có thêm bàn thắng từ cú sút xa bị Donnarumma cản phá của Morata (57’) và pha dứt điểm táo bạo đưa bóng sạt cột dọc sau đó của Yamal.

tay-ban-nha-thang-1718925487.png
Tây Ban Nha giành vé vào vòng 1/8 Vòng chung kết EURO 2024

Phút 69, sau khi đi bóng loại bỏ Di Lorenzo, Williams cứa lòng hiểm hóc đánh bại Donnarumma nhưng đáng tiếc bóng đi đúng xà ngang bật ra. Những phút cuối, Italia đẩy cao đội hình chơi tất tay nhưng bất lực trước hàng thủ Tây Ban Nha. Không chỉ bất lực trong việc ghi bàn gỡ hoà, Italia còn may mắn thoát thua ở 2 pha dứt điểm trong vòng cấm của Ayoze Pérez ở phút 90 và 90+3. Donnarumma xuất sắc đổ người cứu thua ở cả hai pha bóng này.

Chung cuộc, Italia thua tâm phục khẩu phục với tỉ số 0-1. Tây Ban Nha lần đầu tiên đánh bại Italia ba trận liên tiếp, sau các trận thắng cùng tỷ số 2-1 ở UEFA Nations League. Trong khi đó, Italia bị ngắt mạch 10 trận bất bại tại Euro (thắng 7, hòa 3), kể từ trận thua CH Ireland 0-1 vào năm 2016.

bang-b-1718925486.jpg
Cục diện bảng B sau 2 lượt trận đầu tiên

Italia thua nhưng không ảnh hưởng đến cơ hội đi tiếp. Ở lượt cuối, thầy trò huấn luyện viên Spaletti chỉ cần hòa Croatia là chắc chắn đứng nhì bảng B, bất chấp Albania thắng Tây Ban Nha, do hơn hiệu số đối đầu.

Về phía Tây Ban Nha, thắng thuyết phục Italia, đội quân của huấn luyện viên Luis de la Fuente đã giành vé knock-out trước lượt trận cuối gặp Albania (25/6), đồng thời sáng cửa cán đích ở vị trí nhất bảng B. Chỉ cần hoà Albania, La Roja sẽ đứng đầu bảng mà không cần quan tâm đến kết quả trận Italia - Croatia.

lich-thi-dau-euro-1718925487.jpg
Kim Anh (Tổng hợp)