Lượt đi vòng 1/8 Champions League: Arsenal thua đau phút cuối, Barcelona đánh rơi chiến thắng

Được đánh giá cao hơn nhưng cả Arsenal và Barcelona đều không giành được kết quả tốt ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League diễn ra rạng sáng nay (ngày 22/2).

Rạng sáng 22/2, Arsenal đã bước vào trận lượt đi vòng 1/8 Champions League với câu lạc bộ Porto tại sân Dragao. Trước trận đấu này, "Pháo thủ" thể hiện phong độ rất cao với chuỗi 5 vòng đấu liên tiếp ca khúc khải hoàn ở Premier League. Với đội hình nhiều "ngôi sao" cùng quyết tâm giành chiến thắng trên sân khách, Arsenal chủ động cầm bóng chơi tấn công sau tiếng còi khai cuộc nhưng đã vấp phải lối chơi rất quyết liệt và khó chịu của Porto. Vì vậy, dù cầm bóng nhiều hơn nhưng Arsenal không tạo ra nhiều cơ hội đáng kể.

Chính Porto là đội tạo ra cơ hội ngon ăn đầu tiên với cú dứt điểm cận thành của Galeno ở phút 21. Arsenal đã gặp may khi bóng tìm đến cột dọc. Cơ hội tốt nhất của "Pháo thủ" trong 45 phút đầu tiên là cú đánh đầu của Saliba ở phút 35 từ tình huống phạt góc nhưng bóng không đi trúng đích.

arsenal-thua-1708566001.jpg
Arsenal gục ngã trên sân của Porto

Bước sang hiệp 2, thế trận không thay đổi đáng kể. Arsenal tiếp tục lâm vào thế bế tắc trước lối chơi giàu thể lực của Porto. "Pháo thủ" đã tạo ra cơ hội tốt từ tình huống đá phạt góc ở phút 56 nhưng Leandro Trossard đã tung cú vô-lê đưa bóng đi vọt xà.

Bên kia chiến tuyến, dù không đẩy cao đội hình nhưng Porto vẫn luôn tạo ra những pha phản công nguy hiểm khiến Arsenal không thể đẩy đội hình quá cao. Khi mà tất cả đều nghĩ rằng trận lượt đi sẽ khép lại với tỉ số hòa 0-0 thì bất ngờ xảy ra ở phút bù giờ thứ 4 của hiệp 2. Tiền đạo Wenderson Galeno nhận bóng ở biên trái, cách cầu môn Arsenal khoảng gần 30m, bất ngờ cứa lòng về góc xa, qua hàng thủ đông người của đội khách, đưa bóng vượt quá tầm với của thủ môn David Raya. Tuyệt phẩm này đồng nghĩa Arsenal nhận thất bại thứ tư liên tiếp ở vòng knock-out Champions League, dù họ vẫn còn hy vọng vào tứ kết.

Cầu thủ và Ban huấn luyện Porto mừng bàn như vừa thắng một trận chung kết. Nhóm cầu thủ dự bị và huấn luyện viên chạy vào sân chia vui với Galeno, nhảy đè lên nhau dù chưa hết trận. Trọng tài thổi còi mãn cuộc sau đó vài giây, nhưng Porto vẫn còn phải vượt qua 90 phút dự báo khó khăn trên sân Emirates ở lượt về, còn luật bàn thắng sân khách không còn được áp dụng ở Champions League.

Trong khi đó, cầu thủ Arsenal sững sờ, đứng lặng trên sân. Tiền vệ Declan Rice kéo áo lên che mặt, còn đội trưởng Martin Odegaard chống tay vào hông. Trong 7 lần gần đây vào đến vòng 1/8 Champions League, Arsenal đều bị loại và bàn thua phút cuối trên sân Dragao làm giảm đi cơ hội đi tiếp của thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta.

Ở trận đấu còn lại, Barcelona dù được đánh giá cao hơn nhưng cũng chỉ giành được trận hòa với tỷ số 1-1 trong chuyến làm khách của Napoli trên đất Italia.

Trận đấu này, Napoli chào đón sự trở lại của Osimhen. Ở trận đầu tiên thi đấu cho Napoli kể từ khi dự AFCON 2023, tuyển thủ Nigeria sát cánh với Kvaratskhelia và Politano trên hàng công trong hệ thống 4-3-3. Đây là trận đầu tiên huấn luyện viên Calzona dẫn dắt Napoli. Nhà cầm quân người Italia được bổ nhiệm thay ông Mazzarri 48 giờ trước cuộc tiếp đón Barca. Bên kia chiến tuyến, Barca cũng thi đấu theo sơ đồ 4-3-3 với Lewandowski đá tiền đạo cắm. Sát cánh với Lewy trên hàng công là Yamal và Pedri.

Dù phải thi đấu trên sân khách nhưng Barcelona là những người làm chủ thế trận trong nửa đầu hiệp 1. Liên tiếp ở các phút thứ tư và chín, Lamine Yamal có 2 pha dứt, nhưng không thể ghi bàn, điển hình là cú đá khiến thủ môn Alex Meret trổ tài cứu thua. Sau Yamal đến lượt Lewandowski uy hiếp khung thành Napoli. Ở các phút 14 và 22, Lewy có 2 pha dứt điểm nguy hiểm, nhưng 1 đi chệch cột dọc, 1 không thể đánh bại Alex Meret trong vòng cấm.

barcelona-1708566001.jpg
Napoli cầm hòa Barcelona trên sân nhà

Phút 23, Alex Meret một lần nữa cứu thua cho Napoli, phản xạ xuất thần cản phá cú sút xa hiểm hóc của Gundogan. Ở những phút sau đó của hiệp thi đấu thứ nhất, cả Napoli và Barcelona đều không tạo ra nhiều tình huống nguy hiểm về phía khung thành của nhau.

Bước vào hiệp 2, Barcelona vẫn là những người chơi chủ động hơn. Nỗ lực của đội khách đã được đền đáp bằng bàn thắng của Lewandowski ở phút 60. Các học trò huấn luyện viên Xavi không duy trì được sức công lớn sau khi dẫn trước và đánh mất thế trận vào tay Napoli. 15 phút sau bàn thua, chủ nhà gỡ hòa nhờ sự bùng nổ của tiền đạo Victor Osimhen. Cầu thủ Nigeria cài đè loại bỏ Inigo Martinez trong cấm địa, rồi thắng Marc-Andre ter Stegen ở pha đối mặt. Đó gần như là cơ hội duy nhất của Napoli trong trận.

Kết quả hòa 1-1 được xem là thành công với Francesco Calzona - tân huấn luyện viên tạm quyền của Napoli - dù chủ nhà chưa thể phá dớp không thắng Barca ở Cup châu Âu. Barca trận thứ tư liên tiếp không thắng các đại diện Italia, nhưng được đấu sân nhà ở lượt về diễn ra ngày 13/3.

Kết quả lượt đi vòng 1/8 Champions League

Ngày 14/2

03h00: Copenhagen 1-3 Man City

03h00: Leipzig 0-1 Real Madrid

Ngày 15/2

03h00: Paris Saint-Germain - Real Sociedad

03h00: Lazio - Bayern Munich

Ngày 21/2

03h00: Inter Milan 1-0 Atletico Madrid

03h00: PSV 1-1 Dortmund

Ngày 22/2

03h00: FC Porto 1-0 Arsenal

03h00: Napoli 1-1 Barcelona

Kim Ngân (tổng hợp)