Lionel Scaloni: Sự vĩ đại của người thầy

Trong gần 2 thập kỉ qua, Liên đoàn Bóng đá Argentina đã phải đau đầu tìm huấn luyện viên có thể khai thác năng lực của Messi để hướng tới thành công. Rất nhiều người đã đến và đi. Nó được coi như nhiệm vụ bất khả thi cho đến gương mặt “vô danh” Lionel Scaloni xuất hiện.

lionel-scaloni-1-1672460504.jpeg

Trước Scaloni, đã có 8 huấn luyện được chọn với trọng trách mang về 1 chiếc Cúp trong kỉ nguyên đỉnh cao của Lionel Messi. Argentina đã thử mọi cách. Jose Pekerman được đánh giá cao về kinh nghiệm và chiến thuật nhưng vẫn thất bại. 3 người trọng kỉ luật như Alejandro Sabella, Gerardo Martino và Jorge Sampaoli cũng bất lực. Thậm chí, biểu tượng quốc gia như Diego Maradona cũng được trưng dụng. Nhưng kết quả vẫn là con số không tròn trĩnh.

Không nhiều người dám tin chìa khóa giải mã thành công cho Messi ở cấp đội tuyển quốc gia lại là Lionel Scaloni, lựa chọn tình thế của Argentina sau khi sa thải Jorge Sampaoli. Thậm chí, trước khi ngồi vào ghế nóng ở đội tuyển Argentina, Scaloni vẫn chưa dẫn quân đánh trận. Truyền thông Argentina từng phản đối mạnh mẽ quyết định bổ nhiệm Scaloni vì ông là nhân vật quá bình thường…

Argentina đã sản sinh ra nhiều "ngôi sao" tầm cỡ cho bóng đá thế giới nên những cầu thủ hạng trung như Scaloni chẳng được biết đến. Mặc dù từng vô địch giải U20 thế giới nhưng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Scaloni chỉ ra sân 7 trận. Vào năm 2006, tiền vệ này bất ngờ được huấn luyện viên Jose Pekerman triệu tập tham dự Vòng chung kết World Cup tại Đức. Nhưng ở giải đấu này, ông cũng chỉ thi đấu duy nhất 1 trận. Đây cũng là giải đấu lớn ra mắt của Lionel Messi.

Vào cuối năm 2018, Scaloni đã được Liên đoàn Bóng đá Argentina bổ nhiệm là huấn luyện viên chính thức. Ở giải đấu lớn đầu tiên dẫn dắt Argentina (Copa America 2019), Scaloni chỉ về đích thứ 3 sau khi bị chủ nhà Brazil loại ở bán kết. Cũng ở giải đấu này, Messi không chỉ thi đấu thất vọng mà còn bị cấm thi đấu trong 3 tháng vì chỉ trích trọng tài sau trận thua Brazil ở bán kết.

Thất bại ở Copa America 2019 đã khiến Scaloni đối mặt làn sóng phản đối dữ dội. Nhưng rất may, ông vẫn nhận được sự tin tưởng của Liên đoàn Bóng đá Argentina. Cũng kể từ đây, Scaloni đã thực hiện cuộc cải tổ mạnh mẽ về lực lượng và đấu pháp để làm mới đội tuyển. Và cũng chỉ 2 năm sau, ở Copa America 2021, Argentina của Scaloni đã trở thành đội bóng lì lợm hơn rất nhiều. Kết quả, Argentina đã bất bại cả 6 trận (thắng 5, hòa 1) và giành chức vô địch. Đáng chú ý, đây là danh hiệu lớn đầu tiên của Argentina sau 28 năm chờ đợi, kể từ chức vô địch Copa America vào năm 1993.

lionel-scaloni-2-1672460504.jpg
Lionel Scaloni và Messi từng khoác chung màu áo.

Điều đặc biệt là ở giải đấu này, Scaloni đã phát huy cực tốt vai trò của Lionel Messi. El Pulga đã giành cả 2 danh hiệu cá nhân là ‘’Vua phá lưới’’ (4 bàn) và ‘’Cầu thủ xuất sắc nhất’’ giải. Đây là danh hiệu lớn đầu tiên của Messi ở cấp độ đội tuyển quốc gia.

“Sau khi giành chức vô địch Copa America 2021, tôi đã nói chuyện với Messi. Tôi nói rằng, chúng tôi đang có 1 nhiệm vụ lớn trước mặt bởi người hâm mộ Argentina đã bắt đầu mơ tới chức vô địch World Cup. Áp lực ngày càng lớn dần. Messi nói rằng chúng tôi sẽ nỗ lực, không vấn đề gì cả. Điều đó khiến tôi rất xúc động. Tôi nhận ra rằng, chúng tôi có thể làm được điều gì đó lớn lao”, Scaloni nhớ lại.

Trước khi tới Qatar tham dự Vonòng chung kết World Cup 2022, Scaloni còn giành thêm 1 danh hiệu nữa cùng đội tuyển Argentina là Siêu cúp châu Âu - Nam Mỹ sau trận thắng Italia 3-0. Hành trang mà Albiceleste chuẩn bị cho kì World Cup thứ 22 là chuỗi 36 trận bất bại trên mọi đấu trường.

Và rồi ở Qatar, Scaloni đã tạo nên sự khác biệt. Argentina để thua trận ra quân nhưng đã thay đổi và ngày càng chơi tốt hơn qua mỗi trận đấu. Chiến thắng kịch tính trước đội tuyển Pháp tại sân Lusail đã giúp Argentina kết thúc 36 năm trắng tay ở đấu trường World Cup. Messi đã lần đầu tiên chạm tay vào Cúp vàng thế giới. Người hâm mộ xứ Tango đã nhìn Scaloni với ánh mắt hoàn toàn khác.

Cũng tại sân Lusail khi đó, có 1 người ăn mừng lặng lẽ cùng các trợ lý. Đó là Lionel Scaloni! Ông chính là người hùng thầm lặng trong chiến công lịch sử của Messi. Thật trùng hợp, 2 con người cùng tên Lionel đã giúp Argentina chấm dứt quãng thời gian rất dài vô duyên ở cả Copa America lẫn World Cup.

Không phải ngẫu nhiên mà trong 4 năm qua, Scaloni dành rất nhiều thời gian cho các buổi nói chuyện cùng toàn đội. Mọi quan điểm đều được lắng nghe, phân tích. Ông muốn tất cả các cầu thủ đều phát huy được nội lực tiềm ẩn trong mình để chiến đấu vì tập thể. Vì vậy, ở World Cup 2022, người hâm mâộ bóng đá thế giới đã cảm nhận rất rõ tinh thần và ý chí của các cầu thủ Argentina.

Với Messi, Scaloni coi ‘’ngôi sao’’ này là trung tâm của lối chơi. Nhưng ông không cần đặt bên cạnh Messi nhưng tên tuổi lớn như những huấn luyện viên trước đó. Enzo Fernandez, Mac Allister, Rodrigo De Paul hay Julian Alvarez vốn là những cầu thủ không được đánh giá cao. Tuy nhiên, họ rất biết hy sinh để tạo không gian cho Messi tỏa sáng.

Scaloni đi vào hàng ngũ những chiến lược gia vĩ đại nhất Argentina bên cạnh 2 người hùng vô địch World Cup khác là Cesar Luis Menotti và Carlos Bilardo. Thành công của Scaloni không đến một cách may mắn. Sự cởi mở, mối liên kết giữa ông và các cầu thủ, tài năng của các trợ lý như Walter Samuel hay Pablo Aimar, những giờ làm việc chăm chỉ đã tạo nên một đội Argentina thành công như hôm nay. Quan trọng hơn, Scaloni giúp Messi trút bỏ áp lực mỗi khi thi đấu cho đội tuyển quốc gia.
Mạnh Long