Lionel Messi gây tranh cãi khi đoạt giải FIFA The Best 2023

Sau khi tiền đạo Lionel Messi đoạt giải FIFA The Best 2023 đã gây ra những tranh cãi lớn với sự góp mặt của nhiều người nổi tiếng.

Theo kết quả công bố trong Lễ trao giải tại London tối 15/1, tiền đạo Messi và Haaland có cùng tổng điểm 48, nhưng tiền đạo Argentina chiến thắng nhờ số phiếu nhiều hơn từ thủ quân các đội tuyển nam, theo quy định ở Điều 12 Luật bình chọn do FIFA đưa ra trước đó. Mbappe về thứ ba với 35 điểm.

Sau khi kết quả bình chọn giải FIFA The Best 2023 được công bố, cựu thủ môn Real Madrid - Iker Casillas - mỉa mai Ban Tổ chức : "Tạo ra một số giải thưởng tốt đẹp làm gì, nếu không đảm bảo sự công bằng. Giải thưởng là 'trò cười' thì đúng hơn. Dù sao, cũng chúc ngủ ngon!", Casillas viết trên mạng xã hội X sau khi Messi được trao giải FIFA The Best 2023.

chi-trich-1705460037.jpg
Iker Casillas mỉa mai Ban Tổ chức FIFA The Best vì trao danh hiệu "Cầu thủ nam hay nhất năm 2023" cho Lionel Messi

Trong sự nghiệp của mình, Casillas chơi cho Real Madrid giai đoạn 1999-2015 và có 11 mùa mùa giải đối mặt Messi trong màu áo Barca. Trong khoảng thời gian này, tiền đạo người Argentina ghi 18 bàn vào lưới Casillas và 8 lần vô địch La Liga.

Cả 2 luôn dành cho nhau sự tôn trọng. Messi từng ca ngợi Casillas là huyền thoại và là một trong những "cầu thủ vĩ đại nhất La Liga". Còn Casillas gọi Messi là GOAT - thuật ngữ ám chỉ "cầu thủ hay nhất mọi thời" - vào năm ngoái. Hiện, Messi vẫn thi đấu cho câu lạc bộ Inter Miami ở Mỹ, còn Casillas giải nghệ vào năm 2020 sau lần bị đau tim.

Tương tự Casillas, huyền thoại bóng đá Đức - Lothar Matthaus - cho rằng, Messi không xứng đáng đoạt giải năm nay. "Messi không thể là người chiến thắng ở danh hiệu này. Tôi nghĩ, Messi là cầu thủ xuất sắc trong 20 năm qua. Nhưng ở PSG và Inter Miami, nơi cậu ấy đang tạo ra sự cường điệu, Messi không giành được bất kỳ danh hiệu lớn nào", ông nói với Sky Deutschland.

Matthaus từng là đội trưởng tuyển Đức, vô địch World Cup 1990, Euro 1980, giành 6 Bundesliga, 1 UEFA Cup với Bayern và 1 Serie A, 1 UEFA Cup với Inter Milan. Năm 1990, cựu tiền vệ giành Quả bóng Vàng.

Theo Matthaus, khi xem xét cầu thủ xuất sắc, yếu tố quyết định phải là việc đoạt các danh hiệu quan trọng. Huyền thoại bóng đá Đức nhấn mạnh, những đóng góp của Haaland vào cú ăn ba lịch sử của Man City gồm: Ngoại hạng Anh, Champions League, Cup FA đã làm lu mờ những thành tích của Messi. Trong năm 2023, "ngôi sao" Argentina chỉ cùng PSG vô địch Ligue 1 - giải đấu không được đánh giá cao về tính cạnh tranh và giúp Inter Miami đoạt Leagues Cup.

Matthaus từng bất bình khi Messi đoạt Quả bóng Vàng 2023 và cho rằng, Haaland xứng đáng giành danh hiệu cá nhân này hơn. Cựu danh thủ 62 tuổi cũng cho rằng, chiến thắng của Messi cho thấy, World Cup quan trọng hơn bất kỳ giải đấu nào. Do đó, những cầu thủ không được dự World Cup như Haaland không có cơ hội cạnh tranh Quả bóng Vàng.

1-1705460037.jpg
Giải thưởng FIFA The Best 2023 gây ra những tranh cãi lớn  

Bên cạnh đó, trên mạng xã hội, nhiều cổ động viên cho rằng, những người bình chọn đã nhầm lẫn về thời gian xét màn trình diễn. Messi đã giành Quả bóng Vàng 2023 nhưng giải thưởng này có mốc thời gian xét giải thưởng khác biệt so với The Best 2023.

Theo những người này, sau chức vô địch World Cup 2022, Messi đã suy giảm phong độ. Kết thúc mùa giải 2022-2023, tiền đạo này thậm chí đã rời châu Âu, chuyển sang Mỹ khoác áo Inter Miami. Trong năm 2023, anh chỉ ghi được 28 bàn thắng, kém xa những "ngôi sao" tốp đầu như: Ronaldo (54 bàn), Kane, Mbappe (52 bàn) hay Haaland (50 bàn).

Hoàng Anh (tổng hợp)