Lionel Messi bước vào ngôi đền huyền thoại

Một trong những lý do khiến Lionel Messi không bao giờ được dân Argentina cuồng si như Diego Maradona là bởi anh quá nhạt nhòa về tính cách. Và với chiến tích mới nhất, Messi vốn nhạt lại càng nhạt hơn bởi sự... hoàn hảo của mình.

lionel-messi-2-1672459841.jpg

Đội bóng xứ Tango giành Cúp vàng theo đúng con đường mà đội tuyển Tây Ban Nha đã trải qua ở World Cup 2010. Thầy trò huấn luyện viên Scaloni bất ngờ thua ngược Saudi Arabia trong ngày ra quân và phải hứng chịu rất nhiều lời chỉ trích. Nhưng sau đó, Argentina càng đá càng hay. Họ thẳng tiến tới chức vô địch với đội trưởng Lionel Messi, người truyền cảm hứng tuyệt vời.

“Thế hệ vàng” của bóng đá Argentina, với Messi là nhạc trưởng, đã không ít lần bị số phận trêu ngươi, điển hình là thất bại 0-1 ở hiệp phụ trong trận chung kết World Cup 2014 trước đội tuyển Đức. Đã có thời điểm, những người yêu bóng đá xứ Tango cảm thấy tuyệt vọng, khi các danh hiệu cứ chạy trốn đội bóng của họ. Bản thân Messi cũng từng nản đến mức tuyên bố chia tay ĐTQG, sau khi anh cùng đồng đội không thể vô địch Copa America 2016.

May mắn cho đội tuyển Argentina và cũng là may mắn cho Messi, khi anh được thuyết phục quay trở lại. Bằng những nỗ lực phi thường, Messi đã chắp cánh để đội tuyển Argentina gõ cửa thiên đàng. Ở tuổi 35, thể lực không còn sung mãn, có những lúc anh đi bộ, có những lúc anh hụt hơi trước đối thủ… Nhưng chủ nhân của 7 “Quả bóng Vàng” luôn biết cách tự vượt lên chính mình để tỏa sáng. Con số 7 bàn thắng và 3 kiến tạo ở World Cup 2022 đã thay Messi nói lên tất cả.

Thiên tài không tì vết là cụm người ta hay dùng để miêu tả El Pulga. Messi sở hữu tài năng xuất chúng, lại khiêm nhường, ít scandal, có một gia đình hoàn hảo. Nhưng sự hoàn hảo của Messi chỉ đúng theo khía cạnh của một công dân châu Âu mà thôi. Messi thiếu hẳn chất hoang dại của một gã Nam Mỹ chính hiệu, thứ hiện hữu xuyên suốt trong cuộc đời đầy vết ố của Maradona.

Messi không được công nhận ở chính quê hương của mình, đó là sự thật. Những bức tranh tường cỡ lớn về siêu sao 35 tuổi trải đầy từng góc phố Barcelona nhưng lại là thứ xa xỉ ở Rosario. Messi không lớn lên trong khói bụi, khu ổ chuột, không có những người bạn quậy phá, không có tiền sử bất hảo trên đường phố. Anh thoát ly sang châu Âu từ sớm, chẳng hề có hình xăm nào tới tận khi trưởng thành. Messi hệt như một gã ‘’Argentina kiều’’ thi thoảng về thăm quê và nói lơ lớ tiếng bản địa.

lionel-messi-2-1672459702.jpg

Và để được chính đồng bào của mình công nhận, Messi đã mất gần 20 năm. Tới tận cuối sự nghiệp, khi đôi chân đã mỏi, anh mới được những người Argentina ôm vào lòng vỗ về. Chức vô địch World Cup 2022 chính là món quà Messi cất công dành tặng cho quê hương, nơi thật ngạc nhiên, buộc anh phải chứng minh sự tồn tại.

Nhưng sau tất cả, rốt cuộc thì Messi vẫn giống một cậu trai châu Âu nhiều hơn. Bởi lẽ chỉ người châu Âu mới mưu cầu sự hoàn hảo và cầu toàn mà thôi. Messi vô địch World Cup và hoàn thành nốt danh hiệu duy nhất còn thiếu trong bộ sưu tập đồ sộ. Bây giờ, người ta cũng thôi tranh cãi xem Messi có phải là G.O.A.T (Cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại) không nữa?

Giờ đây, anh có thể hãnh diện bước chân vào ngôi đền của các huyền thoại. Không những vậy, siêu sao số 10 còn lập nên hàng loạt kỷ lục vĩ đại sau khi lên ngôi vô địch cùng đội tuyển Argentina. Cụ thể, với việc ra sân trong trận đấu với Pháp, Messi đã vượt qua huyền thoại bóng đá Đức, Lothar Matthaus để trở thành cầu thủ ra sân nhiều trận nhất ở Vòng chung kết World Cup với 26 trận.

Tiếp đó, Messi trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử World Cup ghi bàn ở tất cả các giai đoạn ở World Cup như vòng bảng (2 bàn), vòng 1/8 (1 bàn), vòng tứ kết (1 bàn), vòng bán kết (1 bàn) và trận chung kết (2 bàn). Ngoài ra, siêu sao số 10 cũng trở thành cầu thủ đặt dấu giày vào nhiều bàn thắng nhất trong các Vòng chung kết World Cup. Cụ thể, tiền đạo này đã tham gia vào 21 bàn thắng (13 bàn, 8 kiến tạo) sau 5 kỳ World Cup.

Với việc giành giải Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2022, Messi còn trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử 2 lần giành giải thưởng này (kể từ khi FIFA cho ra đời giải thưởng vào năm 1982). Trước đó, anh cũng từng nhận giải xuất sắc nhất ở World Cup 2014.

Messi đã có một cú chuyển mình ngoạn mục ở World Cup 2022 để trở thành đầu tàu đưa đội tuyển Argentina đến vinh quang. Anh trút bỏ vẻ hiền lành, ít nói bằng sự quyết liệt và “dữ dằn” trên sân bóng. Anh chấp nhận đá lùi sâu như một hộ công để hỗ trợ các đàn em, miễn là đội nhà ghi được bàn vào lưới của đối phương để giành chiến thắng. Nhưng khi cần, anh vẫn có thể bùng nổ bằng những bàn thắng ở đẳng cấp cao. Messi trở thành điểm tựa tinh thần của đội tuyển Argentina trong suốt hành trình ở Qatar, trở thành người mà các đồng đội sẵn sàng vì anh chiến đấu.
Kim Anh