Latvia cấm các đội tuyển thể thao thi đấu với Nga và Belarus

Quốc hội Latvia đã thông qua một sửa đổi cấm các đội tuyển thể thao quốc gia của nước này thi đấu với Nga và Belarus để bày tỏ sự đoàn kết với Ukraine.

latvia-1707126970.jpg
Nghị sĩ Davis Martins Daugavietis, Chủ tịch Tiểu ban Thể thao của Quốc hội Latvia

Luật thể thao được sửa đổi cấm các đội tuyển Khúc côn cầu trên băng, Bóng đá, Bóng rổ và các môn khác thi đấu với các đội tới từ Nga và đồng minh Belarus, bất kể họ sử dụng cờ riêng hay cờ trung lập. Các nhà lập pháp cũng đã phê chuẩn một sửa đổi khác, cấm những người tổ chức sự kiện thể thao ở Latvia mời các đội tuyển quốc gia Nga và Belarus tham dự. Biện pháp này đã được thông qua bởi Quốc hội gồm 100 thành viên với 74 phiếu thuận và 11 phiếu chống.

"Mục đích chính của các sửa đổi là để khẳng định sự đoàn kết của Latvia với Ukraine và ngăn chặn mọi nỗ lực của Nga nhằm hợp thức hóa tội ác chiến tranh của họ thông qua các phương tiện hòa bình như các sự kiện thể thao"- Nghị sĩ Davis Martins Daugavietis - người đứng đầu Tiểu ban Thể thao của Quốc hội Latvia - cho biết trước khi bỏ phiếu. Nếu các đội tuyển của Latvia được bố trí hoặc giành được một vị trí để thi đấu với Nga hoặc Belarus tại Thế vận hội Paris 2024, ví dụ là như vậy, họ sẽ bị cấm thi đấu - theo luật mới. Trước đó, các nhà vô địch Olympic 3x3 Bóng rổ đến từ Latvia đã tuyên bố đội của họ sẽ không tham dự Thế vận hội mùa hè năm nay nếu các vận động viên Nga tham dự.

Mai Anh (Inside the Games)