Các vận động viên Nga và Belarus bị loại khỏi môn Cưỡi ngựa tại Olympic Paris 2024

Liên đoàn Cưỡi ngựa Thế giới (FEI) vừa đưa thông báo mới nhất, theo đó, các vận động viên Nga và Belarus sẽ không tham dự các môn thi cưỡi ngựa tại Thế vận hội 2024.

horse-1703511991.jpg

Quyết định này mâu thuẫn với sự cho phép từ Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), vốn đã khẳng định các vận động viên Nga và Belarus được tham dự Olympic 2024 với tư cách vận động viên trung lập, không mang cờ Nga, không hát quốc ca Nga.

Tuy nhiên, FEI lập luận rằng, họ dựa trên thực tế là các vận động viên Nga và Belarus không tham dự các sự kiện của FEI kể từ ngày 2/3/2022 và không thể tích lũy đủ điểm để đạt điều kiện tham dự Thế vận hội, dự kiến diễn ra tại Thủ đô nước Pháp từ ngày 26/7 năm sau. Do đó, các kỵ sĩ Nga và Belarus sẽ không thể tham dự Thế vận hội Paris 2024, không phải vì họ bị cấm tham gia môn thể thao này, mà vì họ không thể tham dự các sự kiện vòng loại, theo thông cáo báo chí.

"Theo hệ thống phân hạng Olympic cho môn Cưỡi ngựa, vòng loại cá nhân được đảm bảo thông qua Bảng xếp hạng Olympic FEI, bao gồm giai đoạn từ ngày 1/1 đến ngày 31/12/2023. Do các vận động viên Nga và Belarus không tham dự các sự kiện của FEI kể từ ngày 2/3/2022, sẽ không có đại diện nào từ các quốc gia này tham dự Thế vận hội Olympic Paris 2024", thông cáo kết luận.

Cần lưu ý rằng việc các vận động viên Nga và Belarus không tham gia các cuộc thi chính thức kể từ tháng 3/2022 không phải do tự nguyện, mà do lệnh cấm rõ ràng của FEI. Điều này có nghĩa là một mặt họ không cấm sự hiện diện của các vận động viên Nga và Belarus tại Thế vận hội Paris, nhưng mặt khác mọi thứ đều được sắp xếp để họ không thể đủ tư cách tham dự kỳ Olympic này…

Hoàng Hà (Inside the Games)