Hơn 200 vận động viên Ukraine ký đơn kiến nghị cấm vận động viên Nga dự Olympic

Hơn 200 vận động viên Ukraine đã ký một bản kiến nghị đặc biệt kêu gọi các vận động viên sinh ra ở Nga và Belarus bị cấm thi đấu tại Thế vận hội Paris 2024, ngay cả khi họ không đại diện cho quốc gia của mình và thi đấu với tư cách trung lập.

roc-1705048614.jpg
Các vận động viên Nga tham dự Olympic Tokyo dưới lá cờ trung lập

Hơn 200 vận động viên Ukraine đã ký một bản kiến nghị đặc biệt kêu gọi Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron - cấm các vận động viên sinh ra ở Nga và Belarus thi đấu tại Thế vận hội Paris 2024, ngay cả khi họ không đại diện cho quốc gia của mình và thi đấu với tư cách trung lập. Lời kêu gọi này nhằm đáp lại quyết định của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho phép các vận động viên đáp ứng các tiêu chuẩn cần thiết hoặc yêu cầu về tư cách tham gia Thế vận hội hiện đại lần thứ 33. Biện pháp này chỉ áp dụng cho cá nhân vận động viên chứ không áp dụng cho những người tham gia các sự kiện đồng đội.

Cơ hội cho các vận động viên Nga và Belarus thi đấu, bất chấp những lời chỉ trích từ những người bị ảnh hưởng hoặc được hưởng lợi, theo IOC & sẽ phụ thuộc vào quan điểm của những vận động viên này đối với xung đột giữa Nga và Ukraine kể từ tháng 2/2022. Do cuộc xung đột này và sự phong tỏa kinh tế và chính trị, các vận động viên từ các quốc gia này và những người ủng hộ cuộc xung đột đã bị từ chối tham gia các môn thi đấu Olympic. Việc IOC cho phép họ thi đấu, mặc dù với điều kiện không đại diện cho lá cờ của quê hương họ, vẫn bị các vận động viên Ukraine phản đối.

Họ đã kêu gọi không chỉ Tổng thống Pháp mà còn cả Thị trưởng Paris - Anne Hidalgo, Bộ trưởng Bộ Thể thao Pháp - Amélie Oudéa-Castéra, cũng như những người tổ chức Thế vận hội Paris 2024 và Thế vận hội dành cho người khuyết tật diễn ra tiếp ngay sau đó. Bức thư viết: “Vào tháng 7/2024, Thế vận hội lần thứ 33 sẽ bắt đầu ở Paris. Chúng tôi, các vận động viên Ukraine, yêu cầu các bạn tiếp tục hỗ trợ trong cuộc đấu tranh nhằm duy trì các nguyên tắc Olympic và ngăn chặn sự tham gia của các vận động viên từ các quốc gia khủng bố. Không có vận động viên nào từ các quốc gia này công khai lên tiếng phản đối các vụ giết hại hoặc diệt chủng người dân Ukraine trong chiến tranh. Việc cho phép các vận động viên này thi đấu trái ngược với các khuyến nghị cơ bản của Ủy ban Olympic quốc tế…". Có 218 vận động viên Ukraine đã ký.

Tuy nhiên, Tổng thống Pháp và tất cả các quan chức chính trị ở Pháp, bao gồm cả ông Tony Estanguet - Chủ tịch Ban Tổ chức Paris 2024 hoặc bất kỳ quan chức nào khác, không có thẩm quyền về việc ai có thể tham gia Thế vận hội hoặc các tiêu chí đủ điều kiện. Chỉ IOC và các Liên đoàn quốc tế có trách nhiệm xác định các điều kiện tham gia theo quyền hạn được ủy quyền của họ. Trong số hơn 4.600 vận động viên (trong tổng số hơn 10.000) đủ điều kiện tham dự Thế vận hội tiếp theo, chỉ có 11 người đến từ 2 quốc gia có xung đột với Ukraine. 8 người trong số họ có hộ chiếu Nga, trong khi 3 người còn lại là người Belarus và nếu không có sự thay đổi khó xảy ra trong quyết định của IOC, họ có thể thi đấu tại Thế vận hội Paris dưới lá cờ trung lập.

Phương Quyên (Inside the Games)