"Làng với tuổi thơ" sẽ mang đến nhiều hoạt động trải nghiệm trong tháng 7

Từ ngày 1 đến 31/7, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 7 với chủ đề "Làng với tuổi thơ" với các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đề cao vai trò trách nhiệm với cộng đồng nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại "Ngôi nhà chung" của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Hoạt động tháng 7 với sự tham gia của Khoảng hơn 100 đồng bào của 14 dân tộc: Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Xơ Đăng, Cơ Tu, Gia Rai, Ê Đê, Khmer, Raglai với sự tham gia của 13 địa phương (trong đó dự kiến nhóm đồng bào dân tộc Gia Rai (Gia Lai) và nhóm đồng bào dân tộc Raglai (Ninh Thuận) tham gia hoạt động hàng ngày tại Làng, tổ chức 1-2 nghi thức, lễ hội truyền thống của dân tộc, địa phương theo tình hình thực tế), với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Sóc Trăng, Ninh Thuận).

5940-1656905286.jpg
Các hoạt động tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam tháng 7 với chủ đề "Làng với tuổi thơ". Ảnh minh họa

Chương trình "Thiếu nhi với nét văn hóa truyền thống các dân tộc" sẽ diễn ra tại đây. Đồng bào các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại làng và du khách, nhất là các em nhỏ sẽ tham gia nhiều trò chơi dân gian truyền thống dân tộc như ném pao, đánh yến, đánh tu lu của dân tộc Mông, tó má lẹ của dân tộc Thái… đi cà kheo, đánh quay, kéo co; đánh chắt, chơi chuyền, ô ăn quan… Các em được nghe giới thiệu về nhạc cụ truyền thống, được trải nghiệm.

Hoạt động vẽ tranh tuổi thơ "Em yêu làng em". Các em thiếu nhi cùng tham dự, học vẽ các bức tranh về chủ đề này với sự hỗ trợ, hướng dẫn của họa sĩ Lê Việt Hải thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, phong cảnh làng quê Việt Nam, về Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam và các đồng bào dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng

Bên cạnh đó là chương trình trải nghiệm văn hóa gắn với các không gian đồng bào dân tộc. Điểm nhấn là không gian giới thiệu văn hóa truyền thống tộc người để du khách tìm hiểu về kiến trúc, trang phục, dân ca dân vũ, lễ hội, các loại hình diễn xướng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống. Du khách sẽ cùng đồng bào trải nghiệm giao lưu văn nghệ, các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng.

Đến mỗi điểm làng là một hoạt động trải nghiệm, tương tác cùng du khách để tạo nên những sản phẩm hấp dẫn. Du khách, nhất là giới trẻ sẽ cùng với các chủ thể văn hóa tham gia vào quá trình làm, tạo sản phẩm, nghe chính đồng bào kể chuyện, hướng dẫn, thao tác, thực hành và có quà mang về cho gia đình. Trong quá trình cùng tạo nên những sản phẩm đó, du khách được nghe đồng bào kể về đời sống văn hóa, câu chuyện gắn với cộng đồng để hiểu hơn về giá trị truyền thống các tộc người, giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, khát khao tìm hiểu, trải nghiệm của các bạn nhỏ. Các hoạt động này góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

P.V