Lan tỏa phong trào luyện tập thể dục, thể thao ở Quảng Ninh

Phong trào tập luyện thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh những năm gần đây có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đời sống Nhân dân. 

Tập luyện thể dục thể thao đang dần trở thành thói quen thường xuyên, lành mạnh của đông đảo cán bộ, người dân, học sinh, sinh viên… để sau những giờ học tập, lao động căng thẳng, mọi người có những phút giây thư giãn, nghỉ ngơi, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe. Nhiều bộ môn thể thao đa dạng, phù hợp với sở thích, nhu cầu, độ tuổi như: Cầu lông, Bóng đá, Bóng bàn, Bóng chuyền hơi, Chạy bộ, Dân vũ… được người dân yêu thích và hăng say tập luyện hằng ngày.

quang-ninh-1-1721275543.jpg

Không chỉ phát triển mạnh mẽ trên địa bàn các thành phố, phong trào tập luyện thể dục thể thao còn lan tỏa rộng rãi đến các địa phương ở khu vực nông thôn, miền núi. Tiêu biểu như huyện Bình Liêu, phong trào thể dục thể thao quần chúng đã thu hút đông đảo cán bộ, người dân tham gia tập luyện. Cứ hết giờ làm việc, tại khu vực Quảng trường 25/12, sân của các cơ quan, đơn vị, nhà văn hóa thôn, khu luôn tập trung nhiều người chơi các môn thể thao như: Cầu lông, Bóng bàn, Bóng đá, Bóng chuyền hơi hay tập luyện với các dụng cụ thể thao được lắp đặt sẵn... Cùng với đó, những năm qua, huyện cũng quan tâm phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như: Đẩy gậy, Bắn nỏ, Kéo co, Bóng đá nữ dân tộc Sán Chỉ... không chỉ đưa vào thi đấu chính thức tại các giải thể thao thường niên của huyện, tỉnh mà còn duy trì tổ chức tại các lễ hội truyền thống, các chương trình giao lưu văn hóa thể thao tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho Nhân dân.

Các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của luyện tập thể dục thể thao, vận động người dân tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Qua đó, đưa Phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng phát triển sâu rộng, trở thành phong trào tự nguyện, tự giác của đông đảo quần chúng Nhân dân, đồng thời, tạo nguồn để tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng kịp thời những tài năng thể thao chuyên nghiệp cho tỉnh.

Hiện nay, số người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên của tỉnh Quảng Ninh đạt 40,8% dân số. 177/177 xã, phường, thị trấn trong tỉnh có các điểm tập luyện thể dục thể thao; các Nhà văn hóa thôn, Trung tâm văn hóa cấp xã đều được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao đơn giản, trung bình 4-10 bộ thiết bị/điểm. Tại các điểm công cộng, công viên thuộc các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng đều được lắp đặt các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời phục vụ nhu cầu tập luyện hằng ngày của người dân. Ở cấp huyện, trung bình tổ chức 8-10 giải thể thao phong trào/năm. Cùng với đó, các hoạt động thể dục thể thao quần chúng được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục hưởng ứng sôi nổi, duy trì thường xuyên các giải đấu như: Cầu lông, Bóng bàn, Bóng đá, Bóng chuyền, cờ Vua…

quang-ninh-2-1721275585.jpg

Nhiều địa phương trong tỉnh như: Đông Triều, Quảng Yên, Uông Bí, Móng Cái, Cẩm Phả… đã triển khai phát triển mô hình bể bơi di động để phục vụ thiếu nhi rèn luyện kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước cũng như nâng cao sức khỏe, phát triển thể chất. Theo thông tin từ các địa phương, mùa hè này, toàn tỉnh sẽ mở gần 200 lớp học bơi miễn phí cho trên 5.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em sinh sống tại các khu vực có nhiều ao, hồ, sông, suối, không ngừng lan tỏa phong trào học bơi, dạy bơi, phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Nhận thức của người dân về việc tập luyện thể dục thể thao, tăng cường bảo vệ sức khỏe ngày càng nâng lên đã đưa Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng lan tỏa rộng khắp và trở thành thói quen, nếp sinh hoạt lành mạnh của mỗi người dân. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe của mỗi người dân mà còn tạo nền tảng vững chắc cho phát triển thể chất con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

L.M