Lần đầu vào chung kết Grand Slam, Zheng đối đầu thử thách mang tên Sabalenka

Nhân kỷ niệm 10 năm danh hiệu Grand Slam thứ hai của Li Na tại giải Quần vợt Australia mở rộng 2014, Zheng Qinwen tiếp bước cô khi trở thành tay vợt Trung Quốc thứ hai trong lịch sử lọt vào một trận chung kết lớn. Đây cũng là lần đầu tiên, Zheng đặt chân tới trận đấu cuối cùng một giải Grand Slam. Cô sẽ tranh chấp ngôi hậu với tay vợt số 2 thế giới - Aryna Sabalenka.

saba-zheng-1706188160.png
Zheng Qinwen (phải) sẽ gặp Aryna Sabalenka (trái) trong trận chung kết giải Quần vợt Australia mở rộng 2024

Hạt giống số 12 - Zheng Qinwen - đã đánh bại Dayana Yastremska 6-4, 6-4 trong trận đấu kéo dài 1 giờ 42 phút để giành tấm vé thứ hai vào chung kết nội dung đơn nữ giải Quần vợt Australia mở rộng 2024. Zheng, 21 tuổi, đã có một quỹ đạo đi lên suôn sẻ kể từ khi bắt đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp của mình một cách nghiêm túc vào năm 2020, tham gia các giải đấu ITF trên khắp châu Âu khi quần vợt thế giới thoát khỏi tình trạng đóng cửa vì COVID-19. Vào năm 2022, cô tham gia Hologic WTA Tour một cách nghiêm túc, có trận ra mắt Grand Slam tại Australian Open và thăng từ vị trí thứ 143 lên vị trí thứ 25 trong suốt mùa giải. Vào năm 2023, Zheng đã giành được hai danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp ở Palermo và Zhengzhou, lọt vào tốp 20 và do đó được vinh danh là Tay vợt tiến bộ nhất của năm trong Giải thưởng WTA diễn ra vào tháng 12 vừa qua.

Hiện đang xếp thứ 15, cô được đảm bảo sẽ giành được vị trí trong tốp 10 ở lần công bố tiếp theo của Bảng xếp hạng WTA vào ngày 29/1. Zheng trở thành tay vợt nữ thứ tư sinh từ năm 2002 trở lên lọt vào chung kết Grand Slam, sau nhà vô địch US Open 2021- Emma Raducanu, á quân US Open 2021- Leylah Fernandez và Coco Gauff - nhà vô địch US Open 2023 và á quân Roland Garros 2022.

Ở trận chung kết, Zheng sẽ lần thứ hai gặp Aryna Sabalenka - đương kim vô địch và cũng là hạt giống số 2 của giải năm nay. Cuộc gặp gỡ duy nhất trước đó của họ diễn ra ở tứ kết US Open năm ngoái, khi đó, Sabalenka đã thắng 6-1, 6-4.

Ở trận bán kết sớm diễn ra chiều nay (25/1), Sabalenka đã “báo thù” cho trận thua chung kết US Open trước Coco Gauff và trở thành người phụ nữ đầu tiên kể từ Serena Williams lọt vào trận chung kết năm thứ hai liên tiếp tại Australian Open. Sabalenka đáp trả những cú giao bóng của Gauff bằng pha phản đòn mạnh mẽ với 33 winner trong chiến thắng 7-6 (2), 6-4, kéo dài chuỗi trận thắng của cô lên 13 trận tại Melbourne Park. Tay vợt Belarus đang hướng tới mục tiêu trở thành tay vợt nữ đầu tiên vô địch giải Australia mở rộng liên tiếp kể từ Victoria Azarenka vào năm 2012 và 2013. "Tôi thực sự thích chơi với Gauff. Cô ấy là một tay vợt đáng kinh ngạc. Dù thắng hay thua, đó đều là những trận đấu tuyệt vời. Tôi hy vọng trong tương lai, chúng tôi sẽ chơi nhiều trận chung kết nữa” - Sabalenka cười nói thêm - "Tất nhiên, tôi hy vọng mình thắng tất cả”.

Minh Tuấn (WTA, ESPN, Australia Open)