Lamine Yamal thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong ngày Tây Ban Nha thắng đậm

Trong ngày Tây Ban Nha giành chiến thắng đậm trận mở màn Vòng chung kết EURO 2024, Lamine Yamal đã thiết lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu ở giải đấu này.

Đêm 15/6, Tây Ban Nha và Croatia đụng độ ở trận đầu tiên của cả hai tại bảng B EURO 2024 trên sân vận động Olympiastadion Berlin tại thủ đô Berlin. Ở trận này, Tây Ban Nha chơi theo sơ đồ 4-3-3 với bộ 3 tấn công Yamal, Morata và Nico Williams.

Với đội hình vượt trội, Tây Ban Nha đã giành trọn 3 điểm trước đối thủ của mình. Trong đó, phút 29, La Roja tận dụng được các cơ hội tạo ra để ghi bàn thắng mở tỷ số. Ở tình huống này, Fabián Ruiz chọc khe tinh tế để Morata ghi bàn mở tỉ số trong thế đối mặt thủ môn Livakovic.

tay-ban-nha-thang-1718500484.jpg
Cầu thủ Tây Ban Nha ăn mừng chiến thắng

3 phút sau khi kiến tạo cho Morata, nhận đường chuyền của Pedri, Fabián Ruiz đi bóng loại bỏ 2 cầu thủ đối phương rồi sút chìm hiểm hóc nâng tỉ số lên 2-0. Không thể tận dụng các cơ hội, Croatia phải trả giá với bàn thua thứ ba. Phút 45+2, đón đường chuyền của Yamal, Carvajal băng vào vòng cấm dứt điểm đưa La Roja dẫn trước 3-0. Đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu bởi trong suốt hiệp 2, không bên nào ghi được thêm bàn thắng.

Trong khi đó, với việc được huấn luyện viên Luis de la Fuente trao cơ hội đá chính, đây là trận đấu đáng nhớ với tài năng trẻ Lamine Yamal của Barcelona bởi anh đã thiết lập kỉ lục rất khó bị xô đổ ở sân chơi lớn nhất châu Âu. Cụ thể, Lamine Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất lịch sử ra sân ở EURO (16 tuổi 338 ngày). "Ngôi sao" đầy hứa hẹn của Bóng đá Tây Ban Nha đã xô đổ kỉ lục của Kacper Kozlowski, tiền vệ được Ba Lan trao cơ hội ở trận gặp Tây Ban Nha tại EURO 2020 khi mới 17 tuổi 246 ngày.

Trước trận đấu với Croatia, huấn luyện viên De la Fuente đã ví tài năng của Lamine Yamal là món quà mà Chúa dành cho Bóng đá Tây Ban Nha. Ông rất tin tưởng "ngôi sao" 16 tuổi này sau mùa giải gây ấn tượng trong màu áo Barcelona. Rất thú vị khi trong ngày lập kỉ lục, Lamine Yamal được so tài với Luka Modric, 1 trong những cầu thủ lớn tuổi nhất ở EURO 2024.

Sự chênh lệch về tuổi tác giữa Modric và Yamal là 22 tuổi. Khi Luka Modric lần đầu tham dự giải đấu lớn là World Cup 2006, Yamal vẫn chưa chào đời. Mặc dù vậy, tiền vệ đội trưởng của Croatia vẫn coi Yamal là mối đe dọa lớn ở trận mở màn vòng bảng EURO 2024.

tre-nhat-1718500484.jpg
Lamine Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân trong lịch sử EURO

Mặc dù mới chỉ 16 tuổi nhưng Lamine Yamal đã trở thành trụ cột của Barcelona. Ở mùa giải vừa qua, tài năng trẻ này đã thi đấu 50 trận trên mọi đấu trường.

Yamal được đội tuyển Tây Ban Nha triệu tập lần đầu hồi tháng 9 năm ngoái. Ở trận gặp Georgia vào ngày 8/9/2023, tài năng của Barcelona đã lập 2 kỉ lục là cầu thủ trẻ nhất ra sân và ghi bàn trong màu áo Tây Ban Nha.

Từ đó tới nay, Lamine Yamal đã phá vỡ nhiều kỉ lục về độ tuổi. Nếu ghi bàn ở EURO 2024, tài năng trẻ của Barca cũng sẽ phá kỉ lục do Johan Vonlanthen (Thụy Sỹ) thiết lập ở EURO 2004 (18 tuổi 141 ngày).

Ở trận mở màn vòng bảng EURO 2024, ngoài Lamine Yamal, huấn luyện viên De La Fuente còn trao cơ hội cho 1 tài năng trẻ khác là Nico Williams (21 tuổi).  

lich-thi-dau-euro-1718496961.jpg
Kim Ngân (Tổng hợp)