Kylian Mbappe và Lamine Yamal lập kỷ lục ở đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp câu lạc bộ

Với màn trình diễn ấn tượng ở lượt về tứ kết Champions League rạng sáng 17/4, cả Kylian Mbappe và Lamine Yamal cùng thiết lập kỷ lục ấn tượng ở giải đấu này.

Trong trận PSG thua Barcelona 2-3 ở lượt đi vòng Tứ kết Champions League tại Paris, tiền đạo Mbappe gây thất vọng lớn. Không chỉ "tịt ngòi", thủ quân tuyển Pháp còn không một lần dứt điểm trúng đích.

Tuy nhiên ở trận lượt về diễn ra rạng sáng nay (ngày 17/4), Mbappe đã toả sáng. Tại xứ Catalan, "ngôi sao" 26 tuổi đã ghi 2 bàn, góp công lớn giúp câu lạc bộ PSG thắng Barcelona 4-1, qua đó ngược dòng thành công với tổng tỷ số 6-4 sau 2 lượt trận.

mbappe-1713317135.jpg
Mbappe tiếp tục là cơn ác mộng của Barcelona

Thống kê cho thấy, Mbappe đã ghi 6 bàn chỉ trong 4 trận đã gặp Barcelona ở Champions League, với 1 cú hat-trick tại Nou Camp, 1 bàn tại Parc des Princes năm 2021 và cú đúp trên sân Olympic Lluis Companys rạng sáng 17/4. Barcelona cũng là đối thủ ưa thích nhất của Mbappe tại giải với 6 bàn, sau đó đến Club Brugge 5 bàn. "Không phải cầu thủ hay nhất trận, Mbappe vẫn là liều thuốc độc dành cho Barca và các cổ động viên của họ. Anh cũng đã vượt mốc 40 bàn trên mọi đấu trường mùa này, chỉ sau 42 trận. Đây là mùa thứ ba tiền đạo 26 tuổi vượt qua dấu mốc này...", trích trên tờ Marca.

Lập cú đúp giúp PSG giành vé vào bán kết còn Mbappe gia tăng thành tích ghi bàn đáng nể ở Champions League. Theo thống kê, chân sút 25 tuổi đã ghi 48 bàn tại Champions League, bằng số bàn thắng 2 cựu danh thủ Zlatan Ibrahimovic và Andriy Shevchenko ghi được trong sự nghiệp tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Hiện tại, Mbappe đứng thứ 10 danh sách những cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử Champions League. Đứng đầu danh sách này là Cristiano Ronaldo với 140 pha lập công. Đáng nói hơn cả, Mbappe đã gia tăng thành tích ghi bàn sân khách ấn tượng tại vòng knock-out Champions League. Tính cả 2 pha "xé lưới" Barcelona mùa này, tuyển thủ Pháp đã ghi 15 bàn sân khách tại vòng knock-out, nhiều thứ hai lịch sử Champions League sau Ronaldo (23 bàn).

Đáng chú ý, Mbappe ghi 15 bàn sau 12 trận. Trong khi đó, Ronaldo mất 39 trận để ghi 23 bàn sân khách tại vòng knock-out Champions League.

Riêng ở mùa này, Mbappe đã ghi 4 bàn sân khách tại vòng loại trực tiếp (2 trước Sociedad và 2 trước Barca). Tổng cộng, thủ quân đội tuyển Pháp đã ghi 8 bàn tại Champions League 2023-24, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 1 bàn nhiều hơn Harry Kane (7 bàn).

Cùng với Mbappe của PSG, "ngôi sao" trẻ Lamine Yamal của Barcelona cũng đã thiết lập kỷ lục ấn tượng ở đấu trường Champions League mùa giải năm nay. Cụ thể, theo Squawka, với đường “dọn cỗ” cho Raphinha, Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất kiến tạo ở 1 trận knock-out Champions League (16 tuổi và 278 ngày). Ở tình huống đó, sao trẻ Barcelona bứt tốc vượt qua Nuno Mendes bên cánh phải rồi vẩy má vào trong để Raphinha lao vào đệm bóng, mở tỉ số ở phút 12.

rut-ra-1713317135.jpg
Yamal đã bị rút ra ngay ở phút 34 khi Barcelona thi đấu thiếu người

Tuy nhiên, vì tấm thẻ đỏ tai hại của Ronald Araujo, huấn luyện viên Xavi phải rút Lamine Yamal ra ngay ở phút 34 để thay bằng Inigo Martinez nhằm vá hàng thủ. Dù vậy, Barcelona vẫn không thể đứng vững và đã thua chung cuộc 1-4. Trên ghế dự bị, Yamal che áo kín mặt. Dường như tiền đạo này đã bật khóc trước kết quả của trận đấu.

Dù chỉ chơi 34 phút nhưng Yamal là một trong những cầu thủ Barcelona thi đấu ấn tượng nhất ở trận vừa rồi. Ngoài 1 kiến tạo và 1 pha qua người, chân chạy cánh 16 tuổi còn thực hiện 2 đường chuyền mở ra cơ hội ăn bàn, thắng 3/6 pha tranh chấp, 1 lần cắt bóng và 2 lần tắc bóng.

Trước đó, Lamine Yamal đã lập 1 kỉ lục khác tại Champions League, đó là trở thành cầu thủ 16 tuổi đầu tiên tham gia trực tiếp vào 1 bàn thắng ở giải đấu này. Khi đó, "ngôi sao" trẻ người Tây Ban Nha kiến tạo cho Ferran Torres ở trận thua 2-3 trước Royal Antwerp ở vòng bảng mùa này.

Kết quả và Lịch thi đấu lượt đi vòng Tứ kết Champions League

02h00 ngày 10/4

Arsenal 2-2 Bayern Munich

Real Madrid 3-3 Man City

02h00 ngày 11/4

Atletico Madrid 2-1 Dortmund

PSG 2-3 Barcelona

Lịch thi đấu lượt về

Ngày 17/4

02h00: Dortmund 4-2 Atletico Madrid

02h00: Barcelona 1-4 Paris Saint-Germain

Ngày 18/4

02h00: Bayern Munich - Arsenal

02h00: Man City - Real Madrid

Kim Ngân (tổng hợp)