Kỳ vọng cờ Vua Quảng Ninh

Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX năm 2022 trên sân nhà, cờ Vua Quảng Ninh được kỳ vọng với nhiều gương mặt trẻ giàu triển vọng. Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu môn cờ Vua là 2 HCB, 1 HCĐ là không hề đơn giản, bởi nhiều đoàn, địa phương cũng có truyền thống ở môn này.

Tham gia kỳ Đại hội Thể thao lần này, đội tuyển cờ Vua Quảng Ninh gồm 15 VĐV và 2 HLV, thi đấu ở các nội dung cá nhân, đôi và đồng đội. “Đây là những gương mặt xuất sắc, triển vọng nhất của cờ vua Quảng Ninh. Chúng tôi cũng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các VĐV thi đấu giành thành tích cao nhất. Đại hội Thể thao là sự kiện thể thao lớn với các tỉnh, thành, các VĐV đỉnh cao, vì thế để hoàn thành mục tiêu đề ra rất gian nan" - HLV tuyển cờ vua Nguyễn Anh Dũng (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh), chia sẻ.

3718-1669180235.jpg
Các kỳ thủ trẻ của Quảng Ninh tham gia và tỏa sáng tại Giải vô địch cờ vua nhanh Hà Nội mở rộng, tháng 11/2022.

Để chuẩn bị tốt nhất cho sự kiện này, hiện tuyển cờ vua đang có chương trình tập huấn ở Hà Nội. Tại đây, đội tập trung luyện tập, tăng cường giao hữu cọ xát với các đội tuyển, các đoàn mạnh như: Hà Nội, Quân đội và CLB Vietchess, là nơi có nhiều tài năng trẻ như Đầu Khương Duy, Đinh Gia Kiệt...

Xác định cọ xát, nâng cao năng lực để có tinh thần, phong độ tốt nhất trước khi bước vào giải, đội cũng sẽ thi đấu Cúp các CLB Quốc gia ở Thái Nguyên. Trước đó, đội cũng cho các tuyển thủ giàu triển vọng thi đấu ở giải quốc tế như Giải Vô địch cờ Vua châu Á (ở Bali, Indonesia). Từ đầu năm, đội cũng khuyến khích VĐV tham gia các giải trong nước và quốc tế.

Với kế hoạch đó, tuyển cờ vua đã và đang mài sắc thế mạnh, tăng cường năng lực cho các tuyển thủ, những nội dung trọng điểm. Điểm thuận lợi là Quảng Ninh hiện đang có lực lượng giàu triển vọng, đã có kinh nghiệm thi đấu và khẳng định mình ở kỳ Đại hội Thể thao năm 2018, như: Nguyễn Hoàng Đức, Tôn Nữ Hồng Ân, Phạm Thị Thu Hiền... Đây là những nhân tố quan trọng được Ban huấn luyện đặt nhiều kỳ vọng. Ở một số nội dung, Quảng Ninh cũng có lực lượng mạnh như đôi nam nữ Nguyễn Hoàng Đức - Phạm Thị Thu Hiền, cùng một số nhân tố trẻ như: Nguyễn Lê Cẩm Hiền, Ngô Kim Tuyến...

Tuy nhiên, chắc chắn các tỉnh, thành, ngành đều cử những VĐV mạnh nhất tham dự tại Đại hội Thể thao lần này. Và nhiều địa phương mạnh như Hà Nội, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh... cũng đã chuẩn bị rất kỹ khi đưa VĐV đi tập huấn ở nước ngoài như: Mỹ, Ấn Độ và dự một số giải lớn ở Đông Nam Á.

3719-1669180235.jpg
Kỳ thủ Nguyễn Lê Cẩm Hiền (trái) thi đấu tốt ở Giải Vô địch cờ vua châu Á tại Bali (Indonesia), sẽ gặp nhiều đối thủ mạnh trong kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Cụ thể như nội dung đôi nam nữ, Quảng Ninh sẽ chạm trán các đội Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ (có sự tham gia của cặp Nguyễn Lê Thảo Nguyên - Nguyễn Ngọc Trường Sơn, giành nhiều thành tích cao ở SEA Games 31 vừa qua). Ở các nội dung cá nhân, Nguyễn Lê Cẩm Hiền và các kỳ thủ Quảng Ninh đều phải cạnh tranh với các đàn anh, đàn chị như Bảo Trâm, Thảo Nguyên và nhiều kiện tướng trong ĐTQG. Với thể thức thi đấu 9 ván tính điểm, việc giành huy chương không hề đơn giản.

Trong khi đó, tuyển cờ Vua Quảng Ninh dường như đang trong giai đoạn chuyển giao. Các lứa VĐV đi trước không còn máu lửa, đột phá để giành thành tích cao, còn lứa trẻ như: Cẩm Hiền, Phương Vy, Bảo Châu, Kim Khánh... sẽ vào độ chín trong vòng 3-4 năm tới, tức là ở kỳ đại hội sau.

Cờ Vua là môn thi đấu không có yếu tố lợi thế sân nhà, thi đấu ở môi trường yên tĩnh, không phải môn chấm điểm và có sự cổ vũ của khán giả. Vì vậy, hy vọng bằng sự nỗ lực, chuẩn bị chu đáo, thầy trò HLV Nguyễn Anh Dũng sẽ hoàn thành nhiệm vụ đề ra.

P.Hà