"Kình ngư" Schooling giải nghệ

Joseph Schooling - nhà vô địch Olympic của Singapore - bất ngờ đưa ra tuyên bố giải nghệ ở tuổi 28.

Hôm nay (ngày 2/4), Joseph Schooling - vận động viên môn Bơi giành huy chương vàng Olympic duy nhất của Singapore cho đến nay (vào năm 2016) - đã tuyên bố giải nghệ ở tuổi 28. Được biết đến ở quốc đảo Sư tử với biệt danh "Cá bay Singapore", Schooling từng khiến cả thế giới phải sửng sốt khi đánh bại thần tượng thời thơ ấu của mình - Michael Phelps - để giành chức vô địch 100m bướm với thành tích 50,39 giây tại Thế vận hội Rio de Janeiro.

schooling-1712032263.jpg
Joseph Schooling giành huy chương vàng tại Thế vận hội 2016 ở Rio de Janeiro - Brazil

Schooling gặp khó khăn trong việc duy trì phong độ đỉnh cao sau năm 2016, chỉ giành được 1 huy chương đồng tại giải vô địch thế giới năm 2017 và bị loại ngay từ vòng loại khi bảo vệ chức vô địch tại Thế vận hội Tokyo 2021. "Hôm nay, đánh dấu sự khởi đầu của một chương mới - tôi sẽ chia tay sự nghiệp Bơi lội chuyên nghiệp. Tôi trân trọng mọi trải nghiệm mà Bơi lội mang lại cho cuộc sống của tôi. Những chiến thắng thật phấn khích, những thất bại khiến tôi khiêm tốn hơn và tất cả cùng nhau đã rèn giũa cho tôi một sức chịu đựng mà tôi sẽ mang cùng khi bước vào chương tiếp theo”, Schooling chia sẻ trong một bài đăng trên Facebook.

Thất bại đến nhiều hơn chiến thắng trong 8 năm kể từ Rio 2016, tuy nhiên, tài năng thiên bẩm và những nỗ lực không mệt mỏi vẫn đã mang về cho Schooling 3 huy chương vàng Á vận hội và 29 huy chương vàng SEA Games. Schooling bị loại khỏi đội tuyển Singapore tham dự ASIAD 19 tổ chức hồi năm ngoái tại Hàng Châu - Trung Quốc vì 2 vận động viên bơi khác có thành tích nhanh hơn. Ở thời điểm đó, Schooling đã không giấu giếm tâm trạng của mình khi chia sẻ với tờ Straits Times của Singapore rằng, đó là một "sự thất vọng" và anh đang do dự về tương lai của mình trước 1 năm Olympic khác.

Schooling viết trên trang cá nhân vào ngày hôm nay: "Mặc dù, tôi đang rời xa các cuộc thi đấu, Bơi vẫn sẽ mãi mãi là một phần của con người tôi. Nó đã mang đến cho tôi một nền tảng để truyền cảm hứng cho những người khác theo đuổi ước mơ của họ, bất kể khó khăn. Tôi háo hức khám phá những đam mê mới, đối mặt với những thử thách khác nhau và xem giai đoạn tiếp theo của cuộc đời sẽ đưa tôi đến đâu”.

Trước thông tin Schooling giải nghệ, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long viết lên trang xã hội của mình: “Cám ơn bạn vì đã đưa quốc kỳ Singapore bay cao tại Olympic Rio. Mọi thứ sẽ tốt đẹp cho chương mới của bạn sau khi giã từ đường đua”. Nhiều người cũng tỏ lời cảm ơn Shooling vì đã “giúp” Thể thao Singapore “có chấm đỏ” trên bản đồ Bơi Olympic vốn không dễ gì ghi tên một nhà vô địch Đông Nam Á.

Minh Tuấn (ESPN)