Kiên Giang tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 năm 2024

Sáng  21/6, tại Nhà Thi đấu đa năng tỉnh Kiên Giang, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với Sở Ngoại vụ, Công an tỉnh, Sở Y tế, Ủy ban nhân dân thành phố Rạch Giá và Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 năm 2024.

Với chủ đề “Yoga - Trao quyền cho phái đẹp”, sự kiện hưởng ứng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 năm 2024 tại tỉnh Kiên Giang có sự tham dự của ông Tushar Garg - Phó Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo tỉnh, các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể; đông đảo đại biểu và các nhà tài trợ; hơn 350 huấn luyện viên, hướng dẫn viên, hội viên thuộc các câu lạc bộ, cơ sở, doanh nghiệp hoạt động Yoga trên địa bàn tỉnh và nhân dân.

yoga-1-1718959462.jpg
Ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Sóc Trăng - phát biểu chào mừng tại sự kiện

Phát biểu chào mừng tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Sáu - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng Ban Tổ chức - cho biết: Cách đây 10 năm, vào ngày 11/12/2014 Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã ra Nghị quyết số 66/131 tuyên bố ngày 21/6 là “Ngày Quốc tế Yoga” (IDY), Nghị quyết nhận được sự ủng hộ từ 175 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. Tuyên bố trên ra sau lời kêu gọi chọn ngày 21/6 là “Ngày Quốc tế Yoga” của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp quốc ngày 27/9/2014. Trong đó, ông đã khẳng định: “Yoga là món quà vô giá của truyền thống Ấn Độ cổ đại. Nó thể hiện sự thống nhất giữa tâm và thân, giữa suy nghĩ và hành động, giữa tự chủ và hoàn thiện, thể hiện sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên”.

Với chủ đề “Yoga - Trao quyền cho phái đẹp”, Ngày Quốc tế Yoga nhằm tôn vinh lợi ích của Yoga đối với sức khỏe của con người, khuyến khích tập luyện Yoga trên toàn thế giới để phòng ngừa bệnh tật, gắn kết cộng đồng…; từ đó, Yoga càng trở nên phổ biến, phát triển lớn mạnh với sự tham gia hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân, nhất là phái đẹp. Tại tỉnh Kiên Giang, môn Yoga đã và đang có bước phát triển khá nhanh với việc hình thành nhiều câu lạc bộ, thu hút nhiều người tham gia luyện tập thường xuyên, góp phần mang lại sự thay đổi tích cực cả về thể chất, tinh thần cho người dân.

yoga-1718959499.jpg
Hội viên các câu lạc bộ Yoga tham gia biểu diễn

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Trưởng Ban Tổ chức Nguyễn Văn Sáu nhấn mạnh: Tiếp nối thành công sự kiện Ngày Quốc tế Yoga năm 2023, Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Kiên Giang là một trong những sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cấp tỉnh, mục đích nhằm phổ biến rộng rãi hơn về việc tập luyện Yoga và các lợi ích mà Yoga mang đến. Việc phổ biến bộ môn Yoga tới người dân Việt Nam nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng vừa góp phần rèn luyện sức khỏe, đồng thời còn góp phần kết nối giữa nhân dân 2 nước, thúc đẩy tình hữu nghị ngày càng bền chặt giữa 2 dân tộc Việt Nam và Ấn Độ.

Dịp này các thành viên của 15 câu lạc bộ Yoga trên địa bàn tỉnh tham gia biểu diễn 3 bài Yoga, lan tỏa tinh thần Yoga, với ý nghĩa mang đến một cuộc sống khỏe mạnh cho mọi người.

Năm 2024, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ phối hợp tổ chức Ngày Quốc tế Yoga tại 40 tỉnh, thành phố của Việt Nam.