Khai mạc Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam

Tối ngày 24/5/2023, tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam năm 2023. Tham dự chương trình, về phía Việt Nam có ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Về phía Belarus có ông Gromada Valery, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Văn hóa Belarus, ông Uladzimir Baravikou, Đại sứ Belarus tại Việt Nam, ông Ruslan Varankou, Tổng Lãnh sự Cộng hòa Belarus tại Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng tham dự có đại diện cơ quan ngoại giao, Tổng lãnh sự các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh.

vietnam-01-1685007471.jpg

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Văn hóa Belarus Gromada Valery khẳng định, Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam năm 2023 là sự tiếp nối truyền thống tốt đẹp của hai nước trong giao lưu, hợp tác về văn hóa, nghệ thuật. Cùng với quan hệ chính trị, kinh tế, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước thực hiện một sứ mệnh đặc biệt - sứ mệnh gắn kết tình hữu nghị của hai dân tộc. Thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, các nghệ sỹ Belarus mong muốn gửi đến khán giả Việt Nam những gì tốt đẹp nhất từ trái tim của hàng triệu người dân Belarus, những người biết đến Việt Nam như những người bạn tốt của đất nước Belarus. Theo chia sẻ của Thứ trưởng Gromada Valery, chương trình Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam lần này gồm các sự kiện như các chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm tranh có kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, thể hiện các giá trị và vẻ đẹp bất tận từ nghệ thuật của đất nước Belarus.

vietnam-02-1685007471.jpg

Trong phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Tạ Quang Đông nhận định, sau hơn 30 năm quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Belarus ngày càng phát triển, hợp tác Việt Nam - Belarus trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội ngày càng được củng cố và tăng cường, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Theo đánh giá của Thứ trưởng Tạ Quang Đông, chương trình Những ngày Văn hóa Belarus được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là sự kiện văn hóa có ý nghĩa, thực hiện các thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa hai nước. Thông qua hoạt động này, khán giả Việt Nam, bạn bè quốc tế có cơ hội thưởng thức các giá trị văn hóa đặc sắc của Belarus với các chương trình biểu diễn nghệ thuật, triển lãm tranh phong cảnh của Belarus với chủ đề “Belarus qua con mắt họa sĩ”. Thứ trưởng Tạ Quang Đông đánh giá, cùng với việc ký Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2023-2025, chương trình Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam năm 2023 sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai nước, góp phần thúc đẩy tình hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Belarus ngày càng phát triển.

vietnam-03-1685007469.jpg
vietnam-04-1685007484.jpg

Sau lễ khai mạc, các nghệ sỹ công huân của Belarus, đoàn nghệ thuật quốc gia Cộng hòa Belarus “Pesnyary”, đoàn nghệ thuật ca múa nhạc “Medunitsa" Nhóm nhạc “Aura” và các nghệ sỹ Belarus đã mang đến cho khán giả chương trình nghệ thuật với những tác phẩm đặc sắc. Chương trình nghệ thuật mang thông điệp hòa bình và sáng tạo dẫn dắt người xem đến với đất nước Belarus qua những bài ca, bản nhạc cùng với những hình ảnh cánh đồng, khu rừng và hồ nước đẹp như tranh vẽ của Belarus làm say đắm lòng người ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đặc biệt, vẻ đẹp tâm hồn của người dân Belarus nhân hậu đã được nghệ thuật hóa qua các tiết mục do những nghệ sỹ tài năng của Belarus trình diễn.

vietnam-05-1685007491.jpg
vietnam-06-1685007471.jpg

Trước đó, chiều ngày 24/5/2023, tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc triển lãm tranh phong cảnh của Belarus với chủ đề “Belarus qua con mắt họa sĩ” trưng bày 31 tác phẩm thuộc thể loại tranh phong cảnh của các họa sĩ từ Hội Họa sĩ Belarus, Học viện Nghệ thuật quốc gia Belarus.

vietnam-07-1685007471.jpg

Trong phát biểu khai mạc triển lãm, bà Anna Kononova, Giảng viên cao cấp, Phó Giám đốc Học viện Nghệ thuật quốc gia Belarus, khẳng định, thông qua triển lãm tranh lần này tại Việt Nam, các họa sĩ Belarus muốn giới thiệu hình ảnh phong cảnh của Belarus tới khán giả và công chúng Việt Nam. Bằng tài năng trong nghệ thuật hội họa, các họa sĩ Belarus đã lĩnh hội, thể hiện một cách sáng tạo nét đẹp của phong cảnh đất nước thông qua kỹ thuật vẽ tranh sơn dầu. Tại triển lãm, khán giả Việt Nam và khách tham quan có cơ hội chiêm ngưỡng hình ảnh đất nước Belarus thanh bình và sáng tạo qua con mắt của các họa sĩ Belarus.

vietnam-08-1685007471.jpg
vietnam-09-1685007471.jpg

Thay mặt phía Việt Nam phát biểu chào mừng, ông Trần Nhất Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế đánh giá cao việc Belarus giới thiệu các tác phẩm hội họa về phong cảnh để công chúng Việt Nam có cơ hội thưởng thức các giá trị văn hóa đặc sắc của Belarus, hiểu được những nét độc đáo của nền hội họa Belarus. Ông Trần Nhất Hoàng tin tưởng, triển lãm tranh tại Việt Nam góp phần quan trọng vào thành công của Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam năm 2023, tạo nền tảng củng cố, tăng cường quan hệ giao lưu văn hóa giữa hai nước ngày càng phát triển.

vietnam-10-1685007472.jpg

Những ngày Văn hóa Belarus tại Việt Nam do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa Cộng hòa Belarus tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ ngày 24 đến ngày 27 tháng 5 năm 2023. Sau lễ khai mạc và chương trình nghệ thuật tại Thành phố Hồ Chí Minh, đoàn nghệ sỹ Belarus tiếp tục chương trình lưu diễn tại thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày 25/5/2023. Cùng với đó, triển lãm tranh “Belarus qua con mắt họa sĩ” sẽ mở cửa hàng ngày đến ngày 27 tháng 5 năm 2023 tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh phục vụ khách tham quan.

vietnam-11-1685007471.jpg

Nguyễn Đức Thắng