Kết thúc ASEAN Para Games 12: Việt Nam xếp thứ ba toàn đoàn, vượt chỉ tiêu đề ra

Sáng ngày 9/6, vận động viên Nguyễn Hồng Thảo đã mang về tấm huy chương bạc cuối cùng ở môn Cầu lông cho đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam, khép lại 6 ngày tranh tài tại ASEAN Para Games 12 ở Campuchia. Kết thúc Đại hội, với thành tích 66 huy chương vàng, 58 huy chương bạc, 77 huy chương đồng, Việt Nam xếp thứ ba toàn đoàn, xếp sau đoàn Indonesia và Thái Lan. Ngoài ra, Việt Nam còn giành 15 kỷ lục ở môn Bơi và 2 kỷ lục ở môn Cử tạ. Thành tích đoàn đạt được đã vượt xa chỉ tiêu về số huy chương đề ra trước ngày lên đường.

bich-nhu-1686316707.jpeg
Trịnh Thị Bích Như (giữa) giành 5 huy chương vàng môn Bơi

Trong số 8 môn thể thao, Bơi đóng góp nhiều huy chương nhất cho đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam với 28 huy chương vàng, 21 huy chương bạc, 32 huy chương đồng. Đội tuyển Bơi đã lập 15 kỷ lục Đại hội. Môn Bơi có những vận động viên xuất sắc như Danh Hòa giành 6 huy chương vàng, trong đó có 4 ngôi vô địch cá nhân cùng 2 ngôi vô địch các cự ly tiếp sức. Hòa cũng là vận động viên mang về nhiều huy chương nhất cho đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam. Người đồng đội của anh là “kình ngư” Trịnh Thị Bích Như giành 5 huy chương vàng ở các cự ly tranh tài cá nhân, Vi Thị Hằng đóng góp 4 huy chương vàng…

Nếu như các “kình ngư” tỏa sáng trên “đường đua xanh” thì ở môn Điền kinh, các vận động viên người khuyết tật Việt Nam cũng xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí, vượt xa chỉ tiêu huy chương. Với thành tích 20 huy chương vàng, 19 huy chương bạc, 20 huy chương đồng tại ASEAN Para Games 12, vượt chỉ tiêu đến 5 huy chương vàng mà đội đề ra trước ngày lên đường. Trong đó “lão tướng” 51 tuổi Trịnh Công Luận mang về 2 huy chương vàng và 1 huy chương đồng, cặp vợ chồng vận động viên Cao Ngọc Hùng - Nguyễn Thị Hải cũng đóng góp 4 huy chương vàng và 1 huy chương đồng. Võ Văn Tùng giành đủ 3 huy chương vàng ở 3 nội dung tranh tài hạng thương tật F34, còn Trần Văn Nguyên cũng xuất sắc đoạt 2 huy chương vàng ném lao và ném đĩa hạng thương tật F40-F41…

hai-hung-1686316750.jpg
Vợ chồng Cao Ngọc Hùng - Nguyễn Thị Hải giành 4 huy chương vàng

Cử tạ sớm hoàn thành chương trình thi đấu với 10 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 6 huy chươg đồng, lập 2 kỷ lục Đại hội. Khởi đầu bằng chiến thắng tuyệt đối giành cả 2 huy chương vàng hạng 50kg của nữ lực sĩ Đặng Thị Linh Phượng, nam đồng nghiệp Lê Văn Công (hạng 49kg nam) cũng làm được điều tương tự với mức nâng tạ tốt nhất 168kg, cùng thành tích tổng cử 496kg. Thêm những "cú đúp" vô địch của Nguyễn Bình An (hạng 54kg nam), Nguyễn Văn Hùng (hạng 72kg nam) và Châu Hoàng Tuyết Loan (hạng 55kg nữ), đội tuyển cử tạ người khuyết tật Việt Nam đã hoàn thành chỉ tiêu 10 huy chương vàng tại ASEAN Para Games 12, chỉ xếp sau đoàn Indonesia (17 huy chương vàng) trên Bảng tổng sắp bao gồm 38 nội dung thi đấu.

Cờ Vua - một trong 4 đội tuyển chủ lực của đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tại ASEAN Para Games 12. Kết thúc thi đấu, các kỳ thủ Việt Nam giành 8 huy chương vàng, 11 huy chương bạc và 9 huy chương đồng.

Tại ASEAN Para Games 12, đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự 8/13 môn. Ngoài 4 đội tuyển chủ lực gồm: Cử tạ, Điền kinh, Bơi và cờ Vua, đoàn Việt Nam còn có 4 đội tuyển: Bóng bàn, Cầu lông, Judo người khiếm thị và Boccia. Đội tuyển Judo giành 4 huy chương đồng; Bóng bàn giành 2 huy chương bạc, 9 huy chương đồng; Boccia giành 1 huy chương bạc; Cầu lông giành 1 huy chương bạc. Các đội tuyển này không giành được huy chương vàng do sự chênh lệch trình độ so với các đoàn trong khu vực.

cau-long-para-1686316831.jpg
Nguyễn Hồng Thảo giành huy chương bạc ở môn Cầu lông

ASEAN Para Games 12 là một kỳ Đại hội các vận động viên đã thi đấu thành công ngoài mong đợi bởi trước thềm Đại hội, ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao, Trưởng đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự ASEAN Para Games 12 - chỉ đặt chỉ tiêu của Việt Nam là giành từ 50-55 huy chương vàng để lọt vào tốp 4 trên Bảng tổng sắp huy chương. Đây cũng là thành tích cao nhất của Thể thao người khuyết tật Việt Nam ở các kỳ ASEAN Para Games khi không giữ cương vị nước chủ nhà.

Đoàn Thể thao người khuyết tật Việt Nam tham dự ASEAN Para Games 12 gồm: 159 thành viên, trong đó có 21 huấn luyện viên và 122 vận động viên (2 vận động viên dẫn đường), tranh tài ở 8/13 môn thi đấu. Sau Đại hội này, Thể thao người khuyết tật Việt Nam sẽ hướng đến các sân chơi lớn hơn là ASIAN Para Games 2023 và vòng loại Paralympic 2024.

Mai Anh; Ảnh Thái Dương