Italia nguy cơ sớm trở thành cựu Vương EURO 2024

Được đặt nhiều kỳ vọng nhưng đội tuyển Italia đang đối diện nguy cơ sớm trở thành cựu Vương tại Vòng chung kết EURO 2024 ngay tại vòng bảng.

Sau 2 lượt trận đầu tiên tại bảng B, đội tuyển Italia đứng vị trí thứ hai với 3 điểm, nhiều hơn Croatia và Albania 2 điểm. Trong khi đó, Tây Ban Nha chắc chắn nhất bảng B với 6 điểm nhờ 2 chiến thắng liên tiếp và hơn Italia hiệu số đối đầu với thắng lợi 1-0 ở lượt trận thứ hai hôm 20/6 vừa qua.

Những tấm vé đi tiếp còn lại tại bảng B sẽ được xác định ở lượt trận đấu cuối. Trong trường hợp Italia thắng Croatia còn Tây Ban Nha thua Albania, thì 2 vị trí dẫn đầu bảng không thay đổi. Nếu hòa Croatia, nhà đương kim vô địch cũng chắc chắn đứng thứ nhì, bất kể Albania thắng Tây Ban Nha hay không, do thầy trò huấn luyện viên Luciano Spalletti hơn hiệu số đối đầu: thắng 2-1 trong trận ra quân.

italiia-1719023642.jpg
Italia gặp nhiều áp lực trước lượt trận cuối bảng B Vòng chung kết EURO 2024

Tuy nhiên, cục diện sẽ phức tạp hơn nếu Italia thua Croatia và Albania thắng Tây Ban Nha. Khi đó, nhà đương kim vô địch sẽ xuống cuối bảng và bị loại sớm. Theo báo Italia Gazzetta dello Sport, Albania hoàn toàn có thể hạ Tây Ban Nha khi đối thủ mất thủ lĩnh tuyến giữa Rodri vì án treo giò, đồng thời giữ chân trụ cột cho vòng knock-out. "Italia cần tập trung vào chính mình và không thua ở lượt cuối, để tránh khỏi mọi tính toán", bài viết của Gazzetta có đoạn.

Trong trường hợp Italia thua và Albania không thắng, nhà đương kim vô địch phải chờ kết quả các bảng khác để biết họ có thuộc một trong bốn đội thứ ba thành tích tốt nhất hay không. Kể từ khi EURO bắt đầu thể thức chia bảng thi đấu ở vòng chung kết năm 1980, Tây Đức trở thành đương kim vô đichhj đầu tiên bị loại từ vòng bảng ở kỳ tiếp theo, rồi đến Đan Mạch - vô địch 1992 và bị loại 1996, Đức (1996-2000) và Hy Lạp (2004-2008). Pháp thậm chí không vượt qua vòng loại 1988 sau khi vô địch 1984.

bang-b-1719023696.jpg
Cục diện bảng B sau 2 lượt trận

Theo kết quả phân nhánh, đội nhì bảng B sẽ gặp đội nhì bảng A, nhiều khả năng là Thụy Sĩ ở vòng 1/8. Trong khi đó, đội đứng thứ ba bảng B, nếu vào vòng 1/8 theo suất vớt, sẽ gặp đội nhất bảng F hoặc nhất bảng E. Trong tình thế hiện tại, Bồ Đào Nha khả năng cao sẽ dẫn đầu bảng F, trong khi cơ hội chiếm đỉnh bảng E vẫn chia đều cho 4 đội Slovakia, Romania, Bỉ và Ukraine.

Italia buộc phải vực dậy tinh thần trước trận đấu quyết định với Croatia đây sẽ là trận đấu khó khăn với cả 2 đội bởi Croatia cũng đang quyết tâm giành trọn 3 điểm khi chỉ giành được 1 điểm sau 2 lượt trận đầu tiên. Phát biểu với báo giới, tiền vệ Luka Modric khẳng định không còn lựa chọn nào khác ngoài chiến thắng. "Chúng tôi sẽ chơi với không chút sợ hãi. Croatia tự tin đối mặt với mọi đối thủ, chỉ cần làm đúng những gì vốn có", cầu thủ 39 tuổi cho hay.

lich-thi-dau-euro-1719013507.jpg
Hoàng Nam (tổng hợp)