Ít nhất 10 người Sri Lanka “mất tích” tại Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung

Commonwealth Games (Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung) đã chính thức bế mạc vào ngày 8/8 sau 12 ngày tranh tài ở Birmingham (Anh). Theo tiết lộ từ Ban Tổ chức, đã có ít nhất 10 người thuộc đoàn Sri Lanka “mất tích”, bao gồm cả các quan chức thể thao và vận động viên.

sri-1659972508.jpg
Sri Lanka đang chìm trong khủng hoảng kinh tế và chính trị

Ít nhất 10 thành viên của phái đoàn Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung Sri Lanka biến mất và được cho là đã bỏ trốn, gồm các vận động viên và quan chức - những người có lẽ đang tìm cách tránh quay trở lại quốc gia hiện chìm đắm trong khủng hoảng kinh tế và bất ổn chính trị ở quê nhà. Trước đó, Hiệp hội Thể thao Thịnh vượng chung Sri Lanka xác nhận, 2 vận động viên và 1 huấn luyện viên đã mất tích. Con số này sau đó đã tăng lên gấp đôi và cho tới khi Đại hội bế mạc, ít nhất 10 người Sri Lanka đã không thể tìm thấy.

Võ sỹ Judo Chamila Dilani - quản lý đội judo Asela da Silva và đô vật Shanith Chathuranga - là những người đầu tiên biến mất. Như một biện pháp phòng ngừa, các quan chức Sri Lanka ban đầu đã giữ lại hộ chiếu của các thành viên còn lại trong nhóm để cố gắng tránh có thêm người bỏ trốn. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã ra lệnh cho các Trưởng đoàn trả lại hộ chiếu cho các vận động viên và cho rằng, việc lấy hộ chiếu của họ là vi phạm luật tại Anh.

Một quan chức Sri Lanka giấu tên cho biết: "Kể từ đó, 7 vận động viên khác đã biến mất. Chúng tôi nghi ngờ họ muốn ở lại Vương quốc Anh, có thể là để kiếm việc làm". Phái đoàn thể thao của Sri Lanka tham gia Đại hội lần này gồm 110 vận động viên và 51 quan chức. Tất cả các thành viên đều có thị thực 6 tháng.

Các cuộc biểu tình tại quốc gia này đã diễn ra trong nhiều tháng qua ở Sri Lanka liên quan đến sự quản lý kinh tế yếu kém của Chính phủ tiền nhiệm, và áp lực này cuối cùng đã dẫn đến việc Tổng thống Gotabaya Rajapaksa phải từ chức. Đất nước đang đối mặt với tình trạng thiếu lương thực và nhiên liệu, trong khi Chính phủ đã hết ngoại tệ để mua các mặt hàng thiết yếu.

Phương Quyên